svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อานิสงส์ 'ซินลากู' เพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อน

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อานิสงส์พายุซินลากูเติมน้ำในเขื่อนสำรวจล่าสุดปริมาณน้ำเขื่อนภูมิพล สิริกิติ์ อุบลรัตน์ เพิ่มเกือบ 100ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อสายตรงคุยกับ คุณทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน แนวทางวางแผนเก็บน้ำเข้าเขื่อนให้มากที่สุด หลังฝนตกชุก พายุจ่อเข้าไทยอีก 1-2ลูก ส.ค.-ต.ค.นี้

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยหลังได้รับการรายงานจากนายศักดิ์ศิริ  อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ว่า จากอิทธิพลพายุโซนร้อน " ซินลากู "  ในช่วงวันที่ 31 ก.ค. 63 ถึง 3 ส.ค. 63  ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีฝนตกบริเวณเหนือเขื่อนขนาดใหญ่และขนาดกลางที่กระจายอยู่ในพื้นที่ทั้ง 5 จังหวัด(ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด) ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนและอ่างเก็บน้ำทั้ง 73 แห่งรวมกันประมาณ 75 ล้าน ลบ.ม. 
โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนประมาณ 17.79 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งถือว่ามีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนมากที่สุดในรอบปี  ทำให้ปัจจุบันเขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณน้ำไหลเข้าสะสมรวมกันประมาณ 32 ล้าน ลบ.ม.  สามารถรองรับน้ำได้อีกประมาณ 2,090 ล้าน ลบ.ม.  คาดว่าอีก 2-3 วัน จะมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เริ่มดีขึ้นตามลำดับทั้งนี้ เนื่องจากหลายพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยจากอิทธิพลพายุโซนร้อนซินลากู จึงได้กำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่ ติดตาม และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมรายงานสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบูรณางานร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน ทำการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบสถานการณ์น้ำ  พร้อมจัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่ให้พร้อมในการปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

logoline