svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กยท. ประกาศหนุน พัฒนา "สวนยางยั่งยืน"

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ประกาศหนุน"สวนยางยั่งยืน" เพิ่มรายได้เกษตรกร-แก้ปัญหาราคาตกต่ำ เผยเดือนต.ค.63 ปรับการให้การสงเคราะห์ การปลูกยางพาราแบบผสมผสานเพิ่มมากขึ้น

  เวลา 09.45 น. (4 ส.ค.63) ณ ห้องประชุมการยางแห่งประเทศไทย สาขาจังหวัดสงขลา มีการประชุม "สมัชชาสวนยางยั่งยืนภาคใต้" ครั้งที่ 1  โดยมีนายประพันธ์ บุญยเกียรติ ประธานคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย เป็นประธาน               โดยในการประชุมแบ่งออกเป็น 2 ช่วง (เช้าและบ่าย) ซึ่งในช่วงบ่ายจะเป็นการเสวนา "แผนปฎิบัติการส่งเสริมและสนับสนุนพื้นที่ปฎิบัติการสวนยางยั่งยืน ในสถานการณ์วิกฤติของคุณภาพชีวิตชาวสวนยางในระยะ1-3ปี"

กยท. ประกาศหนุน  พัฒนา "สวนยางยั่งยืน"

นายประพันธ์ กล่าวว่า สวนยางยั่งยืนสามารถตอบโจท์หลายๆอย่าง คือ 1.การปลูกพืชผสมผสานจะมานำซึ่งรายได้นอกเหนือจากการกรีดยาง 2.เพิ่มความมั่นคงทางด้านอาหาร และ3.สร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์ให้กับดิน แหล่งน้ำ ธรรมชาติ            "ตั้งแต่เดือนต.ค.63 เป็นต้นไปการยางแห่งประเทศไทยก็จะปรับการให้การสงเคราะห์ปลูกทดแทนเป็น 3 แบบ ซึ่ง 1 ใน 3 แบบก็คือสวนยางยั่งยืนมีการพูดถึงกันในวันนี้"             โดยสวนยางยั่งยืนในแบบที่ 3 ก็คือต้องปลูกยาง 40 ต้นต่อไร่ ส่วนพื้นที่ๆเหลือคุณสามารถปลูกพืชเศรษฐกิจก็ได้ ปลูกไม้เศรษฐกิจก็ได้ ปลูกพืชผลก็ได้ โดยคุณสามารถที่จะได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณปกติที่เรามีอยู่

กยท. ประกาศหนุน  พัฒนา "สวนยางยั่งยืน"

กยท. ประกาศหนุน  พัฒนา "สวนยางยั่งยืน"

เพราะนั้นแนวโน้มของสวนยางยั่งยืนน่าจะได้รับการยอมรับมากขึ้นในอนาคต  ถ้าเรามีกระบวนการทำงานร่วมกันกับสถาบันเกษตรกร กับกลุ่มพี่น้องเกษตรกร  อย่างเช่นการสัมมนาของสมัชชาสวนยางยั่งยืนภาคใต้วันนี้             ซึ่งจะทำให้เป็นกลไกหนึ่งที่จะทำให้เรื่องสวนยางยั่งยืนไปได้เร็ว  ผ่านกระบวนการที่สำคัญคือการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับพี่น้องเกษตรกร และต้องถ่ายทอดองค์ความรู้เหล่านี้ให้กับคนของกยท. ที่จะไปให้ความรู้เรื่องเบื้องต้น และที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งก็คือในเชิงนโยบายเราต้องให้การสนับสนุนเป็นพิเสษสำหรับสวนยางที่เป็นสวนยางแบบยั่งยืนมากกว่าสวนยางเชิงเดี่ยว  

กยท. ประกาศหนุน  พัฒนา "สวนยางยั่งยืน"

logoline