svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'โควิด-ภัยแล้ง' ฉุดจีดีพีเกษตรวูบ 5.1%

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยภัยแล้ง-โควิด-19 ฉุดจีดีพีเกษตรครึ่งปีแรก หดตัว 5.1% ทั้งปีคาดอยู่ในช่วงติดลบ 0.2% -0.8% ด้านหอการค้าแนะรัฐใช้โอกาสจากสถานการณ์โควิดระบาดในต่างประเทศนำสินค้าเกษตรเจาะตลาดเพิ่มเติม ติดตามจากรายงาน

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรปี 2563 อาจหดตัวลดลงเหลือเพียง 0.3% หรืออยู่ในช่วง 0.2-0.8% ต่ำกว่าเป้าหมายที่เคยประเมินไว้ในช่วงปลายปี 2563 ว่าจะขยายตัว 2.0-3.0%
ระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระบุ ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรครึ่งปีแรก หดตัว 5.1% ปัจจัยจากภาวะภัยแล้วและสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้ภาวะการค้า การเดินทาง และการขนส่งกระจายสินค้า ซึ่งจะกระทบผลผลิตผลไม้ที่จะมีการผลิตออกสู่ตลาดมากที่สุด
ด้านธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุ การระบาดของโควิด-19 ที่กำลังระบาดรอบสองทำให้หลายๆ ประเทศเริ่มล็อกดาวน์ ซึ่งทำให้การผลิตสินค้าอาหารของแต่ละประเทศเกิดการชะงักงัน ภาคการเกษตรไทยต้องใช้โอกาสที่นานาชาติยังมีความกังวล และไม่สามารถผลิตสินค้าเกษตรได้ ทูตเกษตร ทูตพาณิชย์ ต้องไปดูว่าต่างประเทศมีความต้องการสินค้าไทยเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่สำคัญของประเทศไทยในการเจาะตลาดต่างประเทศนอกจากนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาขีดความสามารถด้านข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร และฐานข้อมูล Big Data สศก.ได้จับมือกับ ม.หอการค้าไทย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อร่วมกันสร้างความเข้มแข็งและประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่และนักวิชาการของทั้ง 2 หน่วยงาน สร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการร่วมกัน  ตามนโยบาย เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลเกษตร สู่การวางแผนและกำหนดทิศทางการพัมนาเกษตรกรไทยต่อไป
ทีมข่าวเศรษฐกิจ เนชั่นทีวี รายงาน

logoline