svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐพร้อมจ่าย 'เยียวยา' เกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.เกษตรฯ "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" สั่งลุยช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรเหนือ-อีสานพื้นที่น้ำท่วม เร่งสำรวจเยียวยาด้านพืช ปศุสัตว์ ประมง ระบุพื้นที่ไหนประกาศเขตภัยพิบัติ จ่ายเงินชดเชยไม่ต่ำกว่าไร่ละ 1 พัน ได้ทั้งนาข้าว พืชไร่ พืชสวน รายละไม่เกิน30 ไร่

'เฉลิมชัย' ห่วงใยเกษตรกร ที่ประสบภัยซินลากู สั่งกรมส่งเสริมการเกษตร เร่งสำรวจความเสียหายทันที เตรียมแผนฟื้นฟูอาชีพหลังน้ำลด 
ตามที่ดร.เฉลิมชัย  ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานช่วยเหลือ ฟื้นฟู ดูแลเกษตรกรผู้ประสบภัย จากกรณี ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ เข้าสู่พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน ซินลากู) ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ทำให้เกษตรกรหลายพื้นที่ ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย และอาจก่อให้เกิดความเสียหายในพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะ 21 จังหวัดเสี่ยง
นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง  อธิบดีกรมส่งเสริมการกษตร ได้สั่งการให้เกษตรจังหวัดทุกจังหวัด ที่ได้รับผลกระทบ ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลความเสียหายด้านพืช หลังจากพายุผ่าน ทันที และให้ทุกจังหวัดรายงานสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด พร้อมระดมเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรกระจายลงพื้นที่ตามอำเภอต่าง ๆ เพื่อเยี่ยมเยียนให้กำลังใจพี่น้องเกษตรกรและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 
รวมทั้งสำรวจปัญหา สอบถามความต้องการเพื่อฟื้นฟูอาชีพหลังน้ำลด เช่น การส่งเสริมปลูกพืชผักระยะสั้น หรืออาชีพอื่น ๆ การให้คำแนะนำด้านวิชาการเพื่อดูแลพืชภายหลังจากน้ำลด พร้อมทั้งให้เกษตรกรเฝ้าระวังความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อผลผลิตทางการเกษตร ให้คำแนะนำแก่เกษตรกรในการดูแลข้าว พืชไร่ ไม้ผล เพราะช่วงนี้ บางพื้นที่เป็นช่วงที่บางพืชเก็บเกี่ยว จึงต้องเตรียมช่วยเหลือเกษตรกร นอกจากนี้ยังได้เตรียมการให้ผลิตชีวภัณฑ์เช่น ไตรโคเดอร์มา เพื่อเตรียมแจกจ่ายช่วยเหลือเกษตรกรหลังน้ำลดทันที หลังน้ำลดสารชีวภัณฑ์จะสามารถช่วยลดผลกระทบจากโรคพืชที่มากับน้ำได้
สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ จะจ่ายให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรไว้ก่อนเกิดภัย จ่ายเงินช่วยเหลือตามจำนวนพื้นที่จริงที่ได้รับความเสียหาย รายละไม่เกิน 30 ไร่ ซึ่งกำหนดให้นาข้าวได้รับอัตราไร่ละ 1,113 บาท พืชไร่ได้รับอัตราไร่ละ 1,148 บาท และพืชสวนและอื่นๆ ได้รับอัตราไร่ละ 1,690 บาท ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562

logoline