svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยื่นอสส.ขอข้อมูลคดี "บอส" เพราะมีประเด็นยังติดใจ

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิลาศ-ราเมศ" ยื่นอัยการสูงสุดขอข้อมูลคดี "บอส อยู่วิทยา"ยอมรับยังติดใจอีกหลายประเด็น เป็นการเอื้อประโยชน์กันหรือไม่ ย้ำองค์กรมีทั้งคนดี-ไม่ดี ต้องช่วยกันจัดการคนเลวออกไป

(4 สิงหาคม 2563) นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กรุงเทพ พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ได้เข้ายื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อขอดูข้อมูลข่าวสารของราชการ สำนักงานอัยการสูงสุด ในนามส่วนตัวตามพพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร โดยสิ่งที่ขอ คือ คำสั่งพิจารณาไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา พร้อมรายละเอียดเหตุผลของคำสั่งคดีอาญา ระหว่างพ.ต.ท.วิรดล ทับทิมดี ผู้กล่าวหา นายวรยุทธ ผู้ต้องหาที่ 1 และด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้ต้องหาที่ 2 ขอรายงานการประชุมหรือความเห็นในการพิจารณาสั่งคดีทุกลำดับชั้นของพนักงานอัยการ คดีอาญาระหว่างพ.ต.ท.วิรดล ผู้กล่าวหา นายวรยุทธ ผู้ต้องหาที่ 1 และด.ต.วิเชียร ผู้ต้องหาที่ 2 ขอเอกสารข้อมูลเกี่ยวข้องอื่นๆ กับคดีดังกล่าว นอกจากนี้ ขอคัดถ่ายสำเนาที่มีคำรับรองถูกต้องของเอกสาร พร้อมส่งเงินจำนวน 1,000 บาท เพื่อชำระเป็นค่าธรรมเนียมในการขอคัดสำเนาด้วย ทั้งนี้ คดีที่เกิดขึ้นเป็นที่สนใจของประชาชน มีหลายหน่วยงานที่ตรวจสอบ รวมถึงกรรมาธิการ (กมธ.) ในสภาผู้แทนราษฎร และตนก็สนใจในฐานะที่เคยเป็นประธานกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต จึงอยากขอรายละเอียดทั้งหมด แม้ว่าวันนี้ (4ส.ค.) จะให้สอบใหม่ในเรื่องความเร็วรถ กับสารโคเคนที่ตรวจพบ แต่ก็ยังติดใจอีกหลายประเด็น จึงต้องขอข้อมูลเพื่อเสนอให้เอาไปรวมในการสั่งพิจารณาคดีใหม่พร้อมกันทีเดียว เพราะคดีนี้ประชาชนยังรู้สึกว่าไม่ตรงไปตรงมา เช่น ตัวเลขความเร็วรถ ก็ต้องดูว่าผู้ที่ให้ข้อมูลนั้นให้ข้อมูลเป็นเท็จ มีความผิดหรือไม่ เพื่อดำเนินคดีกับคนเหล่านั้น นายวิลาศ กล่าวต่อว่า การที่ตนเข้ามาตรวจสอบ จะทำให้เห็นว่ามีหลายสิ่งที่ต้องแก้ไข พร้อมยกตัวอย่าง เมื่อศาลตัดสินคดีความเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คำพิพากษาทั้งหมดจะถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ แต่สำหรับอัยการซึ่งใช้อำนาจคล้ายกับศาล จะสั่งคดีอย่างไร ไม่มีใครไปตรวจสอบ จึงเห็นว่าเมื่อตัดสินใจสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องแล้ว ก็น่าจะเปิดเผยรายละเอียดได้เช่นกัน ขณะเดียวกัน ต้องมีการกำหนดกรอบเวลาการทำงาน ไม่ใช่อ้างว่ามีคนร้องขอความเป็นธรรม ร้องจนไม่มีที่สิ้นสุด ก็ไม่มั่นใจว่ามีการเอื้อประโยชน์หรือไม่"สำนักงานอัยการสูงสุดคนส่วนใหญ่เป็นคนดี แต่ในทุกสังคมมีทั้งคนดีคนเลว ก็ต้องมีการขจัดคนเลว และเมื่อผมได้รายละเอียดเรื่องเเล้ว หากมีผลสรุปก็จะส่งความเห็นไปยังหน่วยต่างๆ รวมถึงนายกฯด้วย

ด้าน นายราเมศ กล่าวว่า การขอข้อมูลเป็นไปตามกฎหมาย หากอัยการยังนิ่งเงียบ ก็จะยื่นอุทธรณ์ไปยังคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารต่อไป

logoline