svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หนุนแก้รธน.แต่ต้องเป็นเฉพาะส่วนที่สมควร

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี" ยืนยันสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ในเฉพาะส่วนที่สมควรทำ เผยเตรียมให้พรรคร่วมรัฐบาล หารือชงร่างควบคู่ชุดกรรมาธิการ เตือนชุมนุมไม่เกี่ยวข้องกัน

(4 สิงหาคม 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า จุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอของกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ส่วนตัวสนับสนุนในเรื่องของการทำงาน โดยวันนี้ (4ส.ค.) เป็นการพิจารณาระดับ กมธ. แล้วจะมีการเสนอญัติของฝ่ายค้านเข้ามา

ส่วนฝ่ายรัฐบาลก็พร้อมที่จะร่วมมือ ในกลไกลต่างๆเหล่านี้ในสภาฯ ซึ่งรัฐบาลก็มีส่วนร่วมในตรงนี้ในฐานะฝ่ายบริหาร หากมีการเสนอร่างเข้ามารัฐบาล ก็จะเสนอควบคู่ไปด้วย เพื่อพิจารณาต่อกันไป แต่ประเด็นสำคัญ คือ วาระการเปิดสภาฯ เหลือเพียงจำกัด คงต้องหารือเรื่องนี้ต่อไป ว่าจะเข้าใจตรงกันหรือไม่ โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรจะแก้ไขตรงไหนอย่างไร ก็ต้องรอทาง กมธ.เสนอมา

"เชื่อว่าการเปิดประชุมสภาสมัยหน้า รัฐสภาจะพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในเรื่องเหล่านี้ ซึ่งการแก้ไขต่างๆรัฐบาล ยืนยันให้ความร่วมมือทุกประการ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนการชุมนุมเรียกร้องต่างๆ ส่วนตัวคิดว่าไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะเป็นเรื่องการทำงาน ทุกคนต้องรู้กลไกลการทำงาน การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร ขณะเดียวกัน ตนสนับสนุนให้มีการแก้ไขในส่วนที่สมควรที่จะแก้ไข ไม่ได้ขัดแย้งอะไร โดย กมธ.จะได้หารือร่วมกัน และรับฟังว่ามีความคิดเห็นอย่างไร"ผมจะให้พรรคร่วมรัฐบาลมาหารือร่วมกัน เพื่อร่างรัฐธรรมนูญ และเสนอสภาฯควบคู่กันไป ผมยืนยันอย่างนี้ เพราะคือกลไกลที่ถูกต้อง โดยขอร้องว่าอย่าให้เกิดความวุ่นวายขึ้นมากนักเลยในเวลานี้ เพราะเรากำลังแก้ปัญหาหลายอย่างด้วยกัน" นายกฯ กล่าว

logoline