svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทีวีดิจิทัลส่อวุ่น เสี่ยงต้องเรียงช่องใหม่หลังพ่ายคดี

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีเรื่องใกล้ตัวสำหรับแฟนๆ เนชั่นทีวี และผู้ที่นิยมชมชอบการดูโทรทัศน์ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ กสทช.ได้เชิญผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกช่อง เข้าร่วมประชุมหารือเรื่องการ "เรียงเลขช่องใหม่" หลัง กสทช.แพ้คดี บริษัท ทรูวิชั่นส์ฯ และกลุ่มทีวีดาวเทียม จนอาจต้องรื้อเลขช่องกันใหม่หมด

เรื่องเรียงเลขช่องทีวี กลายเป็นปัญหาขึ้นมาเนื่องจากศาลปกครองกลางมีคำสั่งว่า การประกาศเรียงช่องของ กสทช.ในปี 2558 ที่กำหนดให้ทีวีดาวเทียม หรือเคเบิล ทีวี ต้องเรียงหมายเลขช่องตามผลประมูลของ กสทช.นั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีไม่จำเป็นต้องเรียงหมายเลขช่องตามประกาศเดิม ที่เรียกกันว่า must carry จนสร้างความปั่นป่วนให้กับบรรดาช่องทีวีดิจิทัล เพราะได้ประมูลเลือกเลขช่องด้วยมูลค่าที่สูงมาก และที่ผ่านมา 7 ปีได้ทำการตลาดจนประชาชนจำเลขช่องของตนเองได้ไปแล้ว

แม้คดีนี้จะยังไม่สิ้นสุด เพราะ กสทช.ได้ยื่นอุทธณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุดแล้ว แต่ กสทช.และบรรดาช่องทีวีดิจิทัลก็มีความกังวลว่า หากสุดท้าย กสทช.แพ้คดี ก็จะเกิดความวุ่นว่ายในวงการทีวี และอาจส่งผลให้เรทติ้งผู้ชมโทรทัศน์ซึ่งมีแนวโน้มลดลงอยู่แล้ว กลายเป็นปัญหาหนักขึ้นไปอีก

ที่สำคัญแนวโน้มที่ศาลปกครองสูงสุดจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างรวดเร็วก็มีสูง โดยในวันที่ 25 สิงหาคม ศาลปกครองสูงสุดจะนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก มีขั้นตอนคือ องค์คณะตุลาการศาลปกครองสูงสุดเจ้าของสำนวนจะสรุปข้อเท็จจริงของคดีให้คู่กรณีทั้งสองฝ่ายฟัง และเปิดโอกาสให้คู่กรณีแถลงปิดคดีด้วยวาจา

จากนั้นองค์คณะจะให้ตุลาการผู้แถลงคดี แถลงความเห็นส่วนตนในคดี โดยไม่ผูกพันต่อการพิจารณาวินิจฉัยขององค์คณะ หลังสิ้นสุดกระบวนการนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก องค์คณะเจ้าของสำนวนจะกำหนดวันอ่านคำพิพากษาให้คู่กรณีทั้งสองฝ่ายรับทราบอีกครั้ง

เหตุนี้เอง กสทช.จึงนัดผู้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัลประชุมรับฟังความเห็นในช่วงบ่ายวันนี้ เกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาหากแพ้คดี โดย กสทช.มีแนวคิดประกาศเรียงช่องใหม่ ด้วยการคืนช่อง 1-10 ให้ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีนำไปบริหารได้เอง ส่วนทีวีดิจิทัลช่องสาธารณะขยับไปอยู่ช่อง 11-15 ทีวีดิจิทัลภาคธุรกิจ ตั้งแต่ช่อง 16-36 ยังอยู่ช่องเดิม แต่ยังไม่ชัดเจนว่าทาง บริษัท ทรูวิชั่นส์ฯ และกลุ่มเคเบิลทีวีจะเห็นด้วยตามนี้หรือไม่

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ประเทศไทย) กล่าวก่อนหน้านี้ว่า มติสมาชิกช่องทีวีดิจิทัลทุกช่อง จากการประชุมสามัญ เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมสนับสนุนแนวทางประกาศ "เรียงช่อง" ฉบับใหม่ของ กสทช. ภายใต้เงื่อนไขที่ชอบธรรมต่อช่องทีวีดิจิทัลที่เสียเงินประมูลใบอนุญาตมาอย่างถูกต้อง โปร่งใส โดยเฉพาะสิทธิ์ในการเลือกหมายเลขช่อง คือ ตัวแปรสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจทุ่มประมูลของผู้ประกอบการการที่ กสทช.เสนอแนวทางประกาศเรียงช่องฉบับใหม่ ให้โครงข่ายดาวเทียม และเคเบิลทีวี สามารถเรียงช่อง 1-10 ได้เอง แม้ไม่ถูกต้องตามหลักสากลและเงื่อนไขการประมูล แต่น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในสถานการณ์นี้ เพื่อให้อุตสาหกรรมเดินต่อไปได้ พึ่งพาอาศัยกัน โดยไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงกับหมายเลขช่องในปัจจุบัน ซึ่งมติสมาชิกช่องทีวีดิจิทัลก็พร้อมสนับสนุนแนวทางนี้ เพียงแต่ต้องกำหนดกติการ่วมกันไม่ทำให้เกิดปัญหาเดิม เช่น ช่อง 1-10 ต้องเป็นช่องบอกรับสมาชิกเท่านั้น / ต้องไม่มีช่องทีวีดิจิทัลมาออกอากาศซ้ำ / และประเภทช่องรายการใน 1-10 ต้องไม่เป็นคู่แข่งหรือซ้ำแนวทางกับช่องทีวีดิจิทัลที่ออกอากาศในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นช่องข่าว ช่องหนัง หรือช่องวาไรตี้

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า ยังมีผู้บริหารช่องทีวีดิจิทัลบางช่องมองว่า ประกาศเรียงช่องใหม่ของ กสทช.ยังไม่ชัดเจนว่าจะเปลี่ยนเลขช่องเฉพาะช่องสาธารณะเท่านั้น ส่วนช่องธุรกิจยังคงเลขช่องเดิม หรือจะต้องเปลี่ยนเลขช่องเป็น บวก 10 ทุกช่องกันแน่ นั่นก็คือ ทีวีดิจิทัลจะมีเลขช่องใหม่ช่อง 11-46

นอกจากนั้น ผู้บริหารช่องทีวีดิจิทัลบางช่องยังเห็นว่า กสทช.ควรเป็นผู้แก้ปัญหานี้ให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด และไม่ควรให้ทีวีดิจิทัลได้รับผลกระทบทุกกรณี เนื่องจากปัญหาทั้งหมดเกิดจาก กสทช. เพราะจากการสำรวจของสมาคมทีวีดิจิทัลฯ พบว่ากล่องดิจิทัลที่ กสทช.แจกให้ประชาชนนั้น มีผู้ใช้เพียง 20% คือ 4 ล้านกล่อง จาก 20 ล้านกล่อง นอกนั้นดูผ่าน ทรูวิชั่นส์ และดาวเทียมทั้งสิ้น ฉะนั้น หาก กสทช.แพ้คดี ช่องทีวีดิจิทัลทั้งหมดย่อมเจอผลกระทบไปด้วย

logoline