svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สอบเพิ่ม2ประเด็น"ความเร็วรถ-สารในเลือด"หายจากสำนวนคดี"บอส"

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" มีข้อเสนออัยการสูงสุด 2 ประเด็น คือ "ความเร็วรถที่ขับเกิน 80 กม./ชม. -สารบางชนิดที่พบในเลือด" หายไปจากสำนวน ยันไม่ใช่รื้ฟื้นคดีแต่เรื่องยังไม่จบ ขอให้ประชาชน-สังคม เข้าใจ พร้อมชง อสส. ใช้พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการฯสอบ "เนตร นาคสุข"

(4 สิงหาคม 2563) นายอิทธิพร แก้วทิพย์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาธนบุรี และนายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ซึ่งเป็นคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ชี้แจงผลการพิจารณา หลังตรวจสอบสำนวนคดีครบกรอบเวลา 7 วัน สรุปว่า คณะทำงานมีข้อเสนอแนะไปยังอัยการสูงสุด 2 ประเด็น

โดยประเด็นแรก เรื่องขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แม้คดีนี้พนักงานอัยการมีความเห็นไม่ฟ้อง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไม่เห็นแย้ง แต่ไม่ได้หมายความว่าคดีนี้สิ้นสุดลง เพียงแต่เป็นการงดการสอบสวน เว้นแต่จะมีพยานหลักฐานใหม่ ซึ่งคดีนี้ช่วงเวลาหลังเกิดเหตุ มีการให้นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ คือ ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ก่อนทำรายงานการคำนวนความเร็วพบว่าเกินกว่า 80 กม./ชม. แน่นอน

ทั้งนี้ ซึ่งไม่เคยปรากฏความเห็นของ ดร.สธน อยู่ในสำนวนของพนักงานสอบสวน จึงถือว่าข้อมูลนี้เป็นพยานหลักฐานใหม่ ที่สามารถไปสอบสวนเพิ่มเติม และดำเนินคดีเรื่องความเร็วรถใหม่ได้ เพราะคดียังไม่หมดอายุความ ส่วนอีกประเด็น คือ การพบสารแปลกปลอมในร่างกายของนายบอส แต่พนักงานสอบสวนไม่เคยแจ้งข้อกล่าวหาว่าการเสพยาเสพติดอยู่ในสำนวนคดี จึงมองว่าควรมีการแจ้งข้อกล่าวหา ให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม
ขณะที่ นายชาญชัย กล่าวว่า จากการตรวจเลือดในขณะนั้นพบสาร 2 ตัวในร่างกาย คือ เบนซอยเลโคนีน เป็นสารที่พบในร่างกาย เมื่อร่างกายทำปฏิกิริยากับโคเคน ส่วนโคคาเอชเชอลีน จะปรากฎเมื่อมีการเสพโคเคนร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์ แต่แพทย์ให้ความเห็นว่าการพบสารทั้ง 2 ตัว ไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีการเสพโคเคน จึงมีการไปสอบทันตแพทย์เพิ่ม ว่าสารดังกล่าวสามารถพบได้ในยาแก้ปวด แอมม็อกซี่ จึงมีความเห็นว่าประเด็นนี้ยังไม่ชัดเจน จเห็นควรสอบประเด็นนี้เพิ่มเติม

สำหรับคดีนี้ทำให้เห็นปัญหาของระบบ ว่ามีช่องโหว่หลายจุด ทั้งการทำงานของพนักงานสอบสวน และพนักงานอัยการ ควรร่วมกันสอบสวนอย่างทันท่วงที อีกส่วนหนึ่ง คือ การเปิดโอกาสให้ผู้ต้องหาสามารถร้องขอความเป็นธรรม เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง จึงทำให้เสียเวลาในการพิจารณาคดี หลังจากนี้อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนกระบวนการร้องขอความเป็นธรรมใหม่ ซึ่งจะต้องมีการถอดบทเรียนต่อไป

ด้านนายปรเมศวร์ กล่าวเรียกร้องสังคมให้ทำความเข้าใจ ว่าคดีดังกล่าวยังไม่ถึงที่สิ้นสุด เพราะศาลยังไม่ตัดสิน อีกทั้ง สำนวนคดียังไม่สมบูรณ์ด้วยเหตุผลต่างๆ ดังนั้น การนำพยานหลักฐานใหม่เข้ามาพิจารณา ไม่ใช่การรื้อฟื้นคดี แต่เหมือนเป็นการสอบต่อ

ส่วนข้อเรียกร้องว่าจะเอาผิด นายเนตร นาคสุข รอง อสส. ที่พิจารณาสั่งไม่ฟ้องคดีนี้ ซึ่งต่างจากความเห็นอัยการชุดเดิมนั้น นายประยุทธ กล่าวว่า เรื่องนี้คณะไม่สามารถไปก้าวล่วงอำนาจได้ ไม่สามารถวินิจฉัยว่าใครผิดหรือถูก แต่ทำได้แค่เสนอให้ อสส.ทำตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ. 2553 ต่อไป

สอบเพิ่ม2ประเด็น"ความเร็วรถ-สารในเลือด"หายจากสำนวนคดี"บอส"

logoline