svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หนุน"รัฐ-ฝ่ายค้าน-ส.ว."หาทางออกร่วมแก้รัฐธรรมนูญ

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประชาธิปัตย์" ยันแก้ไขรัฐธรรมนูญสอดคล้องกับจุดยืนพรรคที่ถือเป็นนโยบายเร่งด่วน ชี้ไม่ได้ขึดเส้นตายการทำงานของกรรมาธิการ เพราะยังทำอยู่ในกรอบของเวลา มั่นใจมีข้อสรุปถึงมือสภาฯ 8 ก.ย.นี้ แน่นอน ลั่น รัฐบาล-ฝ่ายค้าน-ส.ว. ต้องร่วมมือกัน

(4 สิงหาคม 2563) นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยว่า พรรคมีมติเห็นชอบให้มีการผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ง่ายขึ้นตามข้อสรุปของ กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ และสอดคล้องกับจุดยืนของพรรคที่บรรจุเป็นนโยบายเร่งด่วน

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่าส่วนจะเสนอเป็นญัตติเมื่อใดนั้น เบื้องต้นได้นำเรื่องหารือกับที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาลแล้ว และจะหารือเป็นการภายในพรรคอีกครั้งในวันที่ 5 ส.ค.นี้ ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และเป็น 1 ใน 3 เงื่อนไขที่พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจร่วมรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า หากผิดเงื่อนไขจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า คงไม่ได้มองเรื่องการขีดเส้นตาย เพราะกมธ.ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ทำงานอยู่ในกรอบเวลา ไม่ได้ล่าช้า และขณะนี้กระบวนการกำลังเดินหน้าไป โดยจะมีข้อสรุปรายงานเสร็จสิ้นและส่งต่อสภาฯในวันที่ 8 ก.ย.นี้

"แก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่ายทั้ง ส.ส.รัฐบาล ส.ส.ฝ่ายค้าน และ ส.ว. จึงเห็นว่า 3 ฝ่ายควรจะต้องหารือกันเพื่อให้เกิดความชัดเจน"นายชินวรณ์ กล่าว

logoline