svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช.-ผบ.ตร.ประกาศิตปราบบ่อนเหลว!

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องของธุรกิจสีหม่นๆอย่าง "บ่อนการพนัน" ไม่ว่าจะเป็นการพนันแบบเก่า คือ การเปิดสถานที่ให้นักเสี่ยงโชคเข้าเล่นพนัน หรือแม้แต่ "บ่อนพนันออนไลน์" เรียกว่า เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับประเทศไทยมายาวนาน แม้จะมีการประกาศคำสั่งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือแม้แต่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะประกาศกร้าวแล้วว่า "ห้ามให้มีบ่อน" หากพบว่ามีการจับกุม ตำรวจที่ดูแลพื้นที่จะต้องถูกสั่งย้ายมาช่วยราชการทันที แต่สุดท้ายแล้ว ดูเหมือนจะไม่เป็นผลต่อธุรกิจสีดำนี้

หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 นับตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช.เข้าควบคุมอำนาจการปกครอง ก็ได้มีการออกคำสั่งเรื่อง "ห้ามให้มีการเล่นการพนันที่ผิดกฎหมาย"ทันที ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เป็นนโยบายของพลเอก ประยุทธ์จันทร์โอชา และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ คสช.ทั้งคณะ



สำหรับ คำสั่งเรื่อง ห้ามให้มีการเล่นการพนันที่ผิดกฎหมาย 24/2557 ลงวันที่26 พฤษภาคม พ.ศ.2557 มีการระบุกฏเหล็กด้วยกัน 3 ข้อคือ 1.ให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกระทรวงมหาดไทย และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพิ่มมาตรการและความเข้มข้นในการกำกับดูแลมิให้มีการเล่นการพนันที่ผิดกฎหมายทุกประการในพื้นที่รับผิดชอบโดยเฉพาะบ่อนการพนัน ตู้ม้า สลากกินรวบ



2.กรณีที่มีการปล่อยปะละเลย หรือมีข้าราชการผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบให้มีการเล่นการพนันผิดกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบจะต้องถูกลงโทษทั้งทางวินัยและคดีอาญาจนถึงที่สุด และข้อสุดท้าย ให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกระทรวงมหาดไทย และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงานผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง






ขณะที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ชัยจินดา ก็เคยออกมากำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ห้ามปล่อยปละละเลยให้มีบ่อนหากพบมีการจับกุม ตำรวจที่ดูแลพื้นที่นั้นต้องถูกสั่งย้ายมาช่วยราชการทันที รวมถึงมีแนวคิดที่จะตั้งชุดเฉพาะกิจในปราบปรามบ่อนการพนันโดยเฉพาะอีกด้วย

logoline