svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ญาติยืนยันคนร้ายพังบ้าน"โตโต้"ไม่เกี่ยวการเมือง

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสภ.เมืองกาฬสินธุ์เข้าตรวจสอบบ้านนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ อดีตผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคอนาคตใหม่ และนักเคลื่อนไหวการเมือง หลังโพสต์เฟซบุ๊กถูกมือมืดบุกทุบรูปปั้นสิงห์และพังประตูบบ้าน จนหลายคนโยงเป็นประเด็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ด้านญาติระบุผู้ก่อเหตุเป็นญาติลูกพี่ลูกน้องของโตโต้ และพบประวัติเกี่ยวพันกับยาเสพติด

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ อดีตผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพในเฟสบุ๊ค ที่ใช้ชื่อว่า "โตโต้ ปิยรัฐ Piyarat Chongthep" โดยข้อความระบุว่า...บุกพังบ้านของผม..เพื่ออะไร เช้ามืด วันนี้ ทางบ้านแจ้งข่าว บ้านพักผมที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ถูกคนร้ายชาย บุกรุก และทุบทำลายข้าวของ โดยใช้ รูปปั้นสิงโตเฝ้าประตู สีทอง ขนาด1ฟุต ของบ้าน ปาใส่ประตูรั้วจนเสียหาย (ตามภาพ)มีการปายางรถจักรยานยนต์ที่ไม่ใช้แล้ว เข้ามา จำนวนหลายเส้น แต่ตัวบ้านจากนอกจากรั้ว ไม่มีอะไรเสียหาย..บ้านหลังนี้ เป็นบ้านพักของผมเอง ซึ่งจะใช้ชั่วครั้งชั่วคราว ตั้งอยู่กลางเมือง กาฬสินธุ์ บนถนนโสมพะมิตร...สืบทราบด้วยตนเอง ผมได้ทราบชื่อ สกุล และประวัติคนร้ายแล้ว ว่า เป็นบุคคลที่พึ่งออกจากคุกมา ในคืนเดียวกันนั้น สดๆร้อนๆ ขั้นตอนต่อไปผมจะได้มอบหมายให้ ทนายความ เดินทางไป สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เพื่อทำการแจ้งความร้องทุกข์ ภายในวันนี้ หรือเร็วที่สุด ไม่ว่าสาเหตุ จะมาจากเรื่องอะไร ไม่ว่าจะเรื่องส่วนตัว เรื่องการเมืองท้องถิ่น การเมืองระดับชาติ หรือ จากการเคลื่อนไหวของผมในขณะนี้ ผมต้องการความชัดเจน และดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

ญาติยืนยันคนร้ายพังบ้าน"โตโต้"ไม่เกี่ยวการเมือง

ทั้งนี้หลังจากภาพและข้อความถูกโพสต์ออกไปทำให้หลายคน และโลกโซเชียลเกิดความสงสัยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องของการเมืองหรือไม่ เนื่องจากผู้โพสต์เป็นนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของนักศึกษา หรืออาจเป็นการก่อเหตุของกลุ่มวัยรุ่นที่คึกคะนองที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง


ญาติยืนยันคนร้ายพังบ้าน"โตโต้"ไม่เกี่ยวการเมือง





ล่าสุด พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ สั่งการให้ พ.ต.อ.ปริญญา คำเจริญ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.ท.สีหนาท จันทร์เหลือง สว.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในสถานที่เกิดเหตุบ้านเลขที่35ถ.โสมพะมิตร ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนางนงเยาวร์ นิธิพรเดชะ อายุ48ปี ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของนาย ปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าวและเป็นนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง









 โดยจากการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุพบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านชั้นเดียวไม่มีคนอาศัยอยู่ภายใน พบประตูหน้าบ้านโครงเหล็กเสริมด้วยไม้ฝาเชอร่าสลับกันมีช่องสภาพเป็นรูฟังเสียหายเล็กน้อย และสามารถเปิดเข้าออกได้ ใกล้กันพบเศษซากรูปปั้นสิงห์2ตัว แตกกระจัดกระจายอยู่ภายในและนอกรั้วประตูบ้าน ทั้งนี้จากการสืบสวนและสอบถามพยานผู้เกี่ยวข้อง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิฐานว่า คนที่ก่อเหตุคือนาย รุจิกร หรืออาร์ม อายุ 31 ปี ซึ่งเป็นญาติและเป็นลูกพี่ลูกน้องของนายปิยรัฐ หรือโตโต้ เป็นผู้ก่อเหตุส่วนสาเหตุเกิดจากผู้ก่อเหตุไม่สามารถเปิดประตูเข้าไปภายในตัวบ้านได้ จึงใช้สิงห์เหวี่ยงหรือปาไปที่รั้วประตูทางเข้าบ้านทำให้เกิดความเสียหายดังกล่าว

นางนงเยาวร์ นิธิพรเดชะ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุคือนายอาร์ม ซึ่งเป็นญาติและเป็นลูกพี่ลูกน้องของนายปิยรัฐ หรือโตโต้ เจ้าของบ้านที่ถูกก่อเหตุ ทั้งนี้พ่อแม่ของนายอาร์มได้เสียชีวิตตั้งแต่นายอาร์มได้3ขวบทางญาติเองได้ดูแลเลี้ยงดูส่งเสียมาตั้งแต่ตอนนั้นมาเรื่อย บ้านหลังนี้เองที่บรรดาญาติได้เลี้ยงอาร์มและโตโต้ให้เติบโตมาด้วยกัน ทำให้รู้สึกผูกพันกับบ้านหลังนี้มาก โดยคนที่เลี้ยงอาร์มเป็นพี่สาวของแม่นายโตโต้ มาระยะหลังนี้เองอาร์มได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จึงส่งผลได้รับผลกระทบทางระบบประสาทมีอารมณ์แปรปรวนอาละวาดทำลายข้าวของภายในบ้าน


ญาติยืนยันคนร้ายพังบ้าน"โตโต้"ไม่เกี่ยวการเมือง






นางนงเยาวร์ กล่าวอีกว่า ในวันที่เกิดเหตุเข้าใจว่านายอาร์มจะเปิดประตูเข้าไปภายในตัวบ้าน ซึ่งบ้านหลังนี้ส่วนตัวแล้วนายอาร์มจะรู้สึกผูกพันมากเพราะเติบโตมากับบ้านหลังนี้ไม่สามารถเข้าไปพื้นที่ตัวบ้านได้ เลยก่อเหตุในลักษณะทุบทำลายรั้วทุ่มสิงห์ใส่รั้วเพื่อจะเข้าไปภายใน โดยส่วนตัวแล้วนายอาร์มกับโตโต้ไม่มีปัญหาส่วนตัวอะไรกัน เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองแต่เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกัน มองแล้วอาจไม่มีคนอยู่ในบ้านเลยอยากเข้าไป ส่วนความเสียหายจะให้ป้าที่เป็นแม่เลี้ยงของนายอาร์มมาชดใช้ค่าเสียหายให้แล้วจะทำรั้วให้ใหม่แล้วจะซื้อสิงห์มาแทน ขอยืนยันอีกครั้งว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองเป็นเรื่องภายในครอบครัว
ขณะที่ พ.ต.อ.ปริญญา คำเจริญ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่านับตั้งแต่วันที่เกิดเหตุยังไม่มีใครมาแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน แต่จากการลงพื้นที่ตรวจสอบทราบว่าผู้ก่อเหตุชื่อนายอาร์ม เป็นบุคคลที่เคยอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้กับนาย ปิยรัฐ จงเทพหรือโตโต้ มาระยะหลังนายอาร์มได้ย้ายมาอยู่ด้านนอกมีสาเหตุมาจากไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทำให้คุ้มคลั่งทำลายข้าวของภายในบ้าน หลังจากทราบข้อมูลจากนางนงเยาวร์ที่เป็นผู้เลี้ยงดูนายอาร์ม และนายอาร์มยังอยากเข้าไปบ้านอาศัยอยู่ เปิดประตูไม่ได้และพยายามจะเข้าบ้านแต่ไม่สามารถเข้าได้ จึงทำการทุบรูปปั้นสิงห์เหวี่ยงไปที่รั้วบ้านทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาทางการเมืองหรือการเคลื่อนไหวตามที่ปรากฏในสื่อต่างๆ ส่วนตัวนายอาร์มนั้น จากการตรวจสอบประวัติที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมและดำเนินคดีในข้อหา ขับเสพมาแล้ว2ครั้ง ซึ่งหากมีการแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline