svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยายเล็กอาหารตามสั่ง 9 บาท เจ้าของให้ย้ายออกวอนช่วยด้วย

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยายชราชีวิตลำบาก ขายอาหารตามสั่ง 9 บาท เปิดมานานกว่า 13 ปี แทบไม่ได้กำไร รับแบกภาระเอาไว้เยอะ ด้านเจ้าของที่ขอที่คืนให้ยายย้ายออก วอนขอคนใจดีเข้าช่วยเหลือยาย


ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ร่วมด้วยช่วย 3 จว.ชายแดนใต้ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า " อ่านเรื่องราวของยายเล็กเจ้าของร้านอาหารราคาถูก ราคาเพียงจานละ 9 บาทเท่านั้น นี่คืออีกหนึ่งบุญต่อบุญที่จิตอาสาของทางเพจไปอุดหนุนข้าวกล่องของยายเล็กเพื่อนำไปเลี้ยงเด็กกำพร้า ไม่ใช่เพราะว่ายายขายถูก แต่เพราะอยากจะช่วยอุดหนุนยาย ที่นี่เปิดมานานกว่า 13 ปี และขายราคา 9 บาทมาโดยตลอด แม้แต่ในช่วงโควิด-19 ที่ทุกอย่างแพงหมด ขึ้นราคาเกือบทั้งหมด แต่ร้านยายเล็กยังคงขายราคาเดิม ทำไมจึง 9 บาท??? ยายเล่าให้จิตอาสาของทางเพจฟังว่าสมัยก่อนยายยากจนมาก (ปัจจุบันก็ยังลำบากอยู่) ยายเล่าว่ายายมีเงินติดตัวเพียงแค่ 9 บาท แล้วยายไปขอซื้อก๋วยเตี๋ยวที่ร้านร้านนึงเพื่อจะนำมากินกันทั้งครอบครัว แต่ปรากฎว่าคนขายไม่ขายให้เพราะยายมีเงินแค่เพียง 9 บาท ไม่พอต่อราคาค่าก๋วยเตี๋ยว ยายขอซื้อแค่ 9 บาทแต่คนขายก๋วยเตี๋ยวก็ไม่ยอมขายให้ เท่านั้นไม่พอยังไล่ยายและด่ายายอีกด้วย ยายจึงฝังใจกับเหตุการณ์ในวันนั้นมาโดยตลอดและบอกกับตัวเองว่า วันนึงยายจะขายข้าวในราคาจานละ 9 บาทเพื่อเตือนความทรงจำอันแสนเจ็บปวดของยาย และยายก็ทำจริงๆ ค่ะ แกแทบไม่ได้กำไรเลยแต่แกก็ยอมเพราะแกอยากเป็นผู้ให้บ้าง อยากเห็นคนกินอิ่มๆ แต่จ่ายน้อยๆ เพราะยายรู้ซึ้งถึงความจนในเวลาที่ไม่มี

ทั้งร้านและบ้านของยายคือที่เดียวกันค่ะ ไม่ใช่ที่ของยายเอง ยายเช่าที่เค้าและปลูกบ้านที่แทบไม่ใช่บ้านอยู่กัน มีกันหลายชีวิตเลยทีเดียว ยายแบกภาระเลี้ยงหลานและส่งหลานๆ เรียน รายได้จากการขายอาหารในแต่ละวันหากไม่ได้ขายในราคาจานละ 9 บาท ยายคงจะมีเหลือเก็บไปนานแล้ว แต่ยายไม่อยากขึ้นราคา ยายกลัวคนจะไม่กลับมากินด้วยหากว่ายายเปลี่ยนราคาด้วยการปรับขึ้น ร้านยายวันๆ นึงมีคนไปกินเยอะมาก แต่.... ในแต่ละวันยายก็โดนชักดาบโดนโกงเยอะเหมือนกันค่ะ ร้านนี้ยายทำคนเดียว เวลาที่คนมาสั่งอาหารกินพร้อมกันเยอะๆ มันจะมีพวกคนสันดานไม่ดีที่ถือโอกาสลุกหนีไปแบบเนียนๆ ตอนที่ยายกำลังทำอาหารหรือกำลังเสิร์ฟอาหารอยู่ ยายบอกว่าโดนโกงทุกวัน ไม่มีวันไหนเลยที่ยายจะไม่โดน กำไรก็น้อยจนแทบไม่เห็นตัวเงินอยู่แล้ว ยังจะมาโดนคน...มันชักดาบอีก อาหารร้านยายใช้เตาถ่านทั้งหมดค่ะ ที่นี่ไม่มีเตาแก๊ส

เจ้มี่บอกว่ายิ่งถามประวัติยาย ยิ่งได้ฟังเรื่องราวของยาย ยิ่งได้ไปเห็นสภาพที่พักของครอบครัวยาย จึงทำให้รู้ว่ายายลำบากมาก แบกภาระเอาไว้เยอะมาก สภาพการเป็นอยู่ถือว่าน่าสงสารมากค่ะ ตามมีตามเกิด ตามยถากรรม ข่าวร้ายก็คือเจ้าของที่จะให้ย้ายออกเร็วๆ นี้ เพราะเค้าต้องการที่คืน เค้าจะไปทำหมู่บ้านจัดสรร ยายและทุกๆ ชีวิตในครอบครัวจะต้องเตรียมย้ายออกจากที่ตรงนี้และยังไม่รู้ว่าจะไปอยู่ที่ไหนกัน ถ้าวันนั้นมาถึงทุกๆ คนในครอบครัวยายจะต้องลำบากกันมากๆ แน่ๆ ทาง ต.โคกหม้อ จ.ราชบุรี หากมีคนไทยใจดีท่านใดที่มีที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์และสามารถแบ่งให้ยายและครอบครัวไปสร้างกระต๊อบและเปิดร้านขายอาหารกันได้ แจ้งมานะคะ หรือจะแจ้งตรงที่ยายเล็กก็ได้ค่ะ ถือว่าเมตตาเด็กๆ ตาดำๆ และคนแก่ที่เค้าลำบากมาทั้งชีวิต ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันนะคะสำหรับท่านใดจะไปช่วยอุดหนุนอาหารที่ร้านยายหรือเหมาข้าวกล่องแก ให้แกเกินราคาจริงได้นะคะ เจ้มี่จะให้ติ๊ปแกทุกรอบที่ไปอุดหนุน แกขายถูกมากกกกกกกกกกกกกกกก พวกเราทุกคนรู้กันดีว่าวัตถุดิบทุกอย่างราคาไม่ได้ถูก ช่วยๆ ยายกันค่ะ ชื่อร้าน : ควันฟืน พิกัด : ต.โคกหม้อ อ.เมืองราชบุรี ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามหมู่บ้านคันทรีวิลล่าเปิดปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 7:00 น. จนกว่าวัตถุดิบจะหมด

ยายเล็กอาหารตามสั่ง 9 บาท  เจ้าของให้ย้ายออกวอนช่วยด้วย



ยายเล็กอาหารตามสั่ง 9 บาท  เจ้าของให้ย้ายออกวอนช่วยด้วย


ยายเล็กอาหารตามสั่ง 9 บาท  เจ้าของให้ย้ายออกวอนช่วยด้วย



ยายเล็กอาหารตามสั่ง 9 บาท  เจ้าของให้ย้ายออกวอนช่วยด้วย



ยายเล็กอาหารตามสั่ง 9 บาท  เจ้าของให้ย้ายออกวอนช่วยด้วย



ยายเล็กอาหารตามสั่ง 9 บาท  เจ้าของให้ย้ายออกวอนช่วยด้วย



ยายเล็กอาหารตามสั่ง 9 บาท  เจ้าของให้ย้ายออกวอนช่วยด้วย











logoline