svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แค่วางระเบิดรั้ว อิสราเอลถล่มแหลก

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องบินรบอิสราเอลบินเข้าโจมตีเป้าหมายทางการทหารหลายแห่งในทางใต้ของกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยอิสราเอลระบุว่าการโจมตีครั้งนี้ ก็เพื่อตอบโต้ความพยายามที่จะเข้ามาวางระเบิดในเขตที่ราบสูงโกลัน

การโจมตีทางอากาศเกิดขึ้นบริเวณเขตชนบท ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงดามัสกัส และเสียงของการโจมตีสามารถได้ยินถึงในเมืองหลวง
อิสราเอลจัดหนัก ตอบโต้การพยายามเข้ามาก่อกวนบริเวณรั้วพรมแดนระหว่างอิสราเอลกับซีเรียในเขตที่ราบสูงโกลันที่อิสราเอลยึดครองมาจากซีเรียเมื่อหลายสิบปีก่อน

กองทัพอิสราเอลบอกว่า เป้าหมายการโจมตีของพวกเขาก็คือจุดสังเกตการณ์ของกองทัพพซีเรีย อุปกรณ์รวบรวมข่าวกรอง ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน และระบบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการบัญชาการและการควบคุม
การโจมตีมีขึ้นไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่าสามารถหยุดยั้งการพยายามแทรกซึมเข้ามาในที่ราบสูงโกลันของนักรบ 4 นาย ที่ข้ามพรมแดนซีเรียเข้ามาเพื่อวางระเบิดที่ด่านทหารซึ่งไม่มีใครอยู่ แต่ทั้ง 4 ก็ถูกทหารอิสราเอลสังหาร โดยไม่มีการเปิดเผยว่า คนเหล่านี้สังกัดกลุ่มใด

เรื่องที่เกิดขึ้นก็คล้ายกับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่ออิสราเอลบอกว่า พวกก่อการร้ายพยายามบุกเข้ามาในอิสราเอลจากทางเลบานอน ทางนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู บอกว่าเรื่องนี้เป็นฝีมือของกลุ่มเฮซบุลลาห์เขาบอกว่าคนพวกนี้กำลังเล่นกับไฟ และต้องรับผิดชอบสำหรับการโจมตีใด ๆ ที่มาจากฝั่งเลบานอน ขณะที่กลุ่มเฮซบุลลาห์ออกมาบอกว่าไม่รู้เรื่องกับสิ่งที่เกิดขึ้น
อิสราเอลนั้น เปิดฉากโจมตีทางอากาศและโจมตีด้วยจรวดกับสิ่งที่บอกว่าเป็นเป้าหมายอิหร่านในซีเรียอยู่บ่อยครั้งในช่วงสงคราม กลางเมืองซีเรีย แต่อิสราเอลมักไม่ค่อยออกมายอมรับในเรื่องนี้ และเพิ่งจะออกมายอมรับเมื่อปีที่แล้วว่าโจมตีเป้าหมายไปหลายร้อยจุดในซีเรีย โดยบอกว่าจำเป็นต้องผลักดันให้อิหร่านในซีเรียถอยกลับออกไป

logoline