svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตกษัตริย์สเปนขอไปหลบคดีในต่างประเทศ

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักพระราชวังสเปนเปิดเผยว่า อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ของสเปน จะเสด็จออกไปจากประเทศ เพื่อไปประทับยังประเทศอื่น โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่พระองค์ถูกโยงกับการสอบสวนกรณีการคอร์รัปชั่นเกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูง

อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ซึ่งมีพระชนมายุ 82 พรรษา ได้แจ้งความจำนงที่จะเดินทางออกจากประเทศต่อกษัตริย์เฟลิเป้ พระโอรสของพระองค์ที่ขึ้นครองราชย์เมื่อ 6 ปีก่อน หลังจากที่กษัตริย์ฮวน คาร์ลอสสละราชสมบัติ โดยให้เหตุผลในการเดินทางออกจากประเทศว่า พระองค์อาจจะถูกสอบปากคำ หากว่าฝ่ายอัยการต้องการเข้าสอบปากคำพระองค์
เมื่อเดือนมิถุนายน ศาลฎีกาสเปนเปิดการสอบสวนกรณีที่ต้องสงสัยว่าอดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสอาจจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับการโครงการสัมปทานรถไฟความเร็วสูงในซาอุดิอาระเบีย แต่ยังไม่ชัดเจนว่าพระองค์จะเสด็จออกจากประเทศเมื่อไหร่ และจะเสด็จไปประทับที่ประเทศไหน รวมถึงปัจจุบันพระองค์อยู่ที่ใด

เรื่องที่เกิดขึ้น ดูจะเป็นฉากจบที่ไม่สวยงามของกษัตริย์ที่สมควรจะถูกจารึกลงในประวัติศาสตร์ในฐานะประมุขที่นำพาสเปนออกจากระบอบเผด็จการ เข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย หลังการถึงแก่อสัญกรรมของเผด็จการนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก ในปี 2518
อดีตกษัตริย์สเปนลงจากราชบัลลังก์ในปี 2557 หรือหลังจากเป็นประมุขของสเปนมานานเกือบ 40 ปี โดยในช่วงท้าย ๆ พระองค์เจอกับเรื่องอื้อฉาวหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการสอบสวนกรณีการคอร์รัปชั่นที่ราชบุตรเขยเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย รวมถึงกรณีที่พระองค์เสด็จไปล่าช้างในช่วงที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจ
ในหนังสือที่พระองค์ส่งถึงกษัตริย์สเปนองค์ปัจจุบัน กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ตรัสว่าทรงตัดสินพระทัยในเรื่องนี้สำหรับการเผชิญกับผลสะท้อนจากเหตุการณ์ในอดีตที่ชีวิตส่วนตัวของพระองค์ได้ก่อขึ้น และหวังว่าการออกไปจากประเทศ จะทำให้กษัตริย์สามารถปฏิบัติพระภารกิจในฐานะกษัตริย์ต่อไปด้วยความสงบราบรื่น พระองค์ทรงเชื่อว่าการเดินทางออกไปจากประเทศ เป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อประชาชน สถาบัน และต่อกษัตริย์ พระองค์บอกว่า การตัดสินพระทัยในเรื่องนี้เต็มไปด้วยความรู้สึกมากมาย แต่ในขณะเดียวกันก็ตัดสินพระทัยด้วยความสงบแจ่มใส

ทางด้านแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังซาร์ซูเอลา ระบุว่ากษัตริย์เฟลิเป้ ที่ 6 ได้แสดงความเคารพและความกตเวทิตาจากพระทัย ต่อการตัดสินพระทัยของพระราชบิดา
ในการสอบสวน ทางศาลฎีกาบอกว่ามีเป้าหมายเพื่อระบุถึงความเชื่อมโยงของอดีตกษัตริย์กับโครงการของซาอุดิอาระเบียหลังจากที่ทรงสละราชบัลลังก์ในเดือนมิถุนายน และถูกตัดเอกสิทธิ์คุ้มครองการถูกดำเนินคดีหลังจากที่ทรงเจอกับเรื่องอื้อฉาวหลายเรื่อง โดยบริษัทสเปนชนะการประมูลโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงระหว่างเมืองเมกกะกับเมดิน่า มูลค่า 6 พัน 700 ล้านยูโร แต่สื่อสเปนรายงานอ้างการสอบสวนของสวิตเซอร์แลนด์ที่ระบุว่ากษัตริย์อับดุลลาห์ ประมุขพระองค์ก่อนของซาอุดิอาระเบีย ทรงถวายเงินให้กับกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสหลายล้านยูโร จากนั้นพระองค์ได้มอบเงินนั้นให้กับคอร์ริน่า ลาร์เซ่น นักธุรกิจหญิงชาวเดนมาร์ก - เยอรมัน ซึ่งเป็นพระสหายคนหนึ่ง ทางการเชื่อว่าเธอเป็นคนนำเงินไปซุกซ่อน และได้ขอให้เธอมาเข้าให้ปากคำในเดือนกันยายน

logoline