svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อสส.ชูธง3ประเด็นสอบไม่สั่งฟ้อง"บอส อยู่วิทยา"

03 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัยการสูงสุด" ตั้งธง 3 ประเด็นหลัก กรณี อสส. สั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" ปมขับรถชนดาบตำรวจดับเมื่อปี 2555 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบ "เนตร นาคสุข" ใช้ดุลยพินิจพิจารณาคดี เตรียมเสนอสตช.ทำสำนวนเพื่อเป็นหลักฐานใหม่

(3 สิงหาคม 2563) สำหรับคณะทำงาน 7 อรหันต์ของอัยการ ที่มีนายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด (อสส.) เป็นหัวหน้าคณะ เพื่อพิจารณากรณี อสส. สั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง โดยได้ตั้งธงไว้ 3 ประเด็นหลัก คือ 1.คำสั่งไม่ฟ้อง ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 2.การพิจารณาสั่งคดีของอัยการเป็นไปตามระเบียบกระบวนการหรือไม่ และ 3.มีเหตุและผลการพิจารณาอย่างไรที่อัยการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ

อย่างไรก็ตาม 1 ใน 7 คณะอรหันต์ บอกกับทีมข่าว "เนชั่นทีวี" ว่า จะมีการเสนออัยการสูงสุด ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทำหน้าที่สั่งไม่ฟ้องของรองอัยการสูงสุดอีกครั้งหนึ่ง เพราะผลการตรวจสอบของคณะทำงาน 7 อรหันต์ ไม่ได้ชี้ชัดว่ากระบวนการสั่งคดีผิดหรือไม่ผิด และจะไม่ยกประเด็นดุลยนิพิจของอัยการมาตัดสิน แต่จะให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเป็นการเฉพาะอีกครั้ง โดยจะเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบด้วย

"คดีนี้มีปัญหาการสืบสวนสอบสวนตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวนจนถึงชั้นอัยการ แต่เรื่องดุลยพินิจไม่ขอพูดถึง เพราะสรุปไปแบบหนึ่ง ก็จะเป็นการอุ้มฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ฉะนั้นจึงเสนอทางออกให้อัยการสูงสุดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคดีนี้อีกครั้ง" 1 ใน 7 อรหันต์ ระบุ

ทั้งนี้ หากผลสอบออกมาว่าส่อที่จะสั่งคดีโดยมิชอบ ก็จะถูกส่งเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. เพื่อพิจารณาสั่งสอบวินัยต่อไป แต่หากสอบต่อไปเเล้วพบว่า การสั่งคดีดังกล่าวมีมูลว่า มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ก็จะต้องมีการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายเเรงด้วย

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด สรุปผลสอบอัยการ 3 ประเด็น ที่จะแถลงในวันที่ 4 ส.ค. คือ 1.กระบวนการสั่งคดี ร้องขอความเป็นธรรม พิจารณา สั่งสอบเพิ่ม และสั่งคดี ชอบด้วยกฎหมาย 2.แต่จะสั่งสอบการใช้ดุลพินิจของ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด และ 3.จะเสนอสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. ทำสำนวนใหม่ เพื่อใช้เป็นหลักฐานใหม่

logoline