svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือสำราญติดเชิ้อโควิด แวะทั่วชายฝั่งนอร์เวย์

03 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทเรือสำราญของนอรเวย์แห่งหนึ่งยุติการให้บริการในทุกเที่ยว หลังพบผู้โดยสารและลูกเรือหลายสิบคนติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ที่แย่ยิ่งกว่านั้นก็คือ เรือมีการแวะรับส่งผู้โดยสารตลอดแนวชายฝั่ง เกรงว่าอาจจะทำให้เกิดการระบาดในวงกว้าง

ผู้บริหารบริษัทเดินเรือ ได้ออกมาขอโทษสำหรับความผิดพลาดในกระบวนการที่เกิดขึ้นจนทำให้เชื้อไวรัสโคโรนาระบาดไปยังผู้โดยสารอย่างน้อย 4 คน และลูกเรืออีก 36 คนของเรือลำหนึ่ง
ทั้ง 40 คน บนเรือเอ็มเอส โรอัลด์ อามุนเซ่น ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ ปัจจุบันถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนอร์ธ นอร์เวย์ ในเมือง ทรอมโซ ทางเหนือของเส้นอาร์คติก เซอร์เคิล ที่ตอนนี้เรือจอดเทียบท่าอยู่

นายแดเนียล สเกลแดม ซีอีโอของบริษัทเดินเรือเฮิร์ทกรูเทน ออกมาบอกว่าทางบริษัทรู้สึกเสียใจอย่างมากกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ปัจจุบันทางบริษัทกำลังทำงานร่วมกับทางการท้องถิ่น และฝ่ายที่ควบคุมดูแลเรื่องการติดเชื้อของส่วนกลาง เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้ปัญหาขยายตัว
ปัจจุบันทางบริษัทกำลังพยายามติดต่อกับผู้โดยสารที่เคยใช้บริการเรือเอ็มเอส โรอัลด์ อามุนเซ่น ในช่วงวันที่ 17 - 24 กรกฎาคม ที่ออกจากเมืองเบอร์เกน ไปยังเกาะสวัลบาร์ด ในเขตอาร์ติก ซึ่งมีชื่อเสียงมากในเรื่องการชมหมีขั้วโลก โดยในการเดินทางเที่ยวแรก ทางเรือให้บริการกับผู้โดยสาร 209 คน ส่วนเที่ยวที่ 2 ก็อีก 178 คน

ในส่วนของลูกเรือทั้ง 158 คนนั้น ได้รับการตรวจหาเชื้อแล้ว และ 122 คนก็ปลอดภัย สำหรับลูกเรือที่ติดเชื้อ 33 คน จากทั้งหมด 36 คน เป็นชาวฟิลิปปินส์
แต่เนื่องจากบ่อยครั้งที่เรือสำราญทำหน้าที่เป็นเรือโดยสาร แวะรับส่งผู้โดยสารระหว่างท่าเรือเมืองต่าง ๆ ตามแนวชายฝั่งตะวันตกของประเทศ  ก็จึงมีความเป็นห่วงกันว่า ไว รัสอาจไม่ได้ถูกควบคุมอยู่แต่ในเรือ เมื่อผู้คนมีการขึ้นลงเรืออยู่ตลอดเส้นทาง เชื้อก็อาจจะแพร่ไปยังเมืองต่าง ๆ ในชุมชนของพวกเขา

logoline