svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

3 ส.ค. 2501 เรือ USS Nautilus ลอดใต้ขั้วโลก

03 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือดำน้ำ USS Nautilus ของสหรัฐ เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกของโลก กลายเป็นเรือลำแรกของโลกที่ดำน้ำลอดใต้จุดที่เป็นขั้วโลกเหนือ โดยเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2501

เรือ USS Nautilus เริ่มต่อเมื่อปี 2495 จากนั้น 2 ปี มันก็ถูกปล่อยลงน้ำ และเข้าประจำการณ์ภายในปีนั้น ตัวเรือยาว 98 เมตร มีกำลัง 13,400 แรงม้า ใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่น STR ซึ่งต่อมาเปลี่ยนมาเป็น  S2W มันมีสองชุดใบพัด สามารถทำความความเร็วได้ 23 น็อต
เนื่องจากใช้พลังงานนิวเคลียร์ ทำให้เรือสามารถดำน้ำได้นานกว่าเรือพลังงานดีเซล เรือจึงทำลายสถิติมากมายในช่วงปีแรก และได้เดินทางไปยังจุดที่แต่ก่อน เรือดำน้ำอื่นทำไม่ได้ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป เรือก็แสดงให้เห็นจุดอ่อนต่าง ๆ ใสนการออกแบบ และสหรัฐก็นำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการสร้างเรือดำน้ำรุ่นต่อไป 

3 ส.ค. 2501 เรือ USS Nautilus ลอดใต้ขั้วโลก

สำหรับการดำลอดขั้วโลกเหนือของเรือ เกิดจากการเสียหน้าของสหรัฐที่พ่ายแพ้ต่อสหภาพโซเวียตในการส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเป็นประเทศแรกของโลก โดยมองกันว่าดาวเทียมสปุตนิกของโซเวียต หมายถึงความเสี่ยงของสหรัฐที่อาจจะถูกขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีปโจมตีได้ ประธานาธิบดีไอเซนฮาวร์จึงอยากจะตอบโต้ โดยสั่งให้กองทัพเรือจัดการกู้ชื่อ และส่งคำขู่ไปยังสหภาพโซเวียตเรื่องขีปนาวุธวิถีโค้งที่ยิงจากเรือดำน้ำสหรัฐ ภารกิจครั้งนี้มีชื่อว่า " Operation Sunshine "

3 ส.ค. 2501 เรือ USS Nautilus ลอดใต้ขั้วโลก

9 มิถุนายน 2501 เรือซึ่งอยู่ภายใต้การบัญชาการของ William R. Anderson ออกจากท่าเรือที่ซีแอ็ตเติล ในอีก 10 วันต่อมา มันมาถึงทะเลชุกซี แต่เจอสภาพน้ำตื้น และเศษน้ำแข็งกระจายเต็มพื้นที่ จึงเดินทางกลับไปฮาวาย เพื่อรอให้สภาพอากาศดีกว่านี้ วันที่ 23 กรกฎาคม ก็ออกเดินทางขึ้นเหนืออีกครั้ง วันที่ 3 สิงหาคม มันเป็นเรือลำแรกที่ไปถึงขั้วโลกเหนือ และจากที่นี่ เรือดำน้ำ ได้ดำใต้น้ำแข็งต่อไปอีก 96 ชั่วโมง ได้ระยะทางทั้งสิ้น 2,940 กิโลเมตร และไปโผล่เหนือน้ำที่กรีนแลนด์

logoline