svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คุมไวรัสไม่อยู่ รัฐออสซี่ประกาศภาวะภัยพิบัติ+ฉุกเฉิน

02 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการรัฐวิคตอเรียของออสเตรเลีย ที่กำลังถูกไวรัสโคโรนากระหน่ำโจมตีอย่างหนัก หน่วงออกมาประกาศภาวะภัยพิบัติ พร้อมกับมาตรการใหม่ ๆ เพื่อการควบคุมการระ บาดทั่วเขตเมืองเมลเบิร์น และอื่น ๆ นับตั้งแต่ช่วงคืนวันนี้เป็นต้นไป

ทั่วเมืองเมลเบิร์น เมืองหลวงและเมืองที่มีประชากรมากที่สุดของรัฐ รวมถึงเป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศและของภูมิภาค จะมีการบังคับใช้ระบบเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 2 ทุ่มจนถึงตี 5
ผู้ว่าการรัฐ แดเนี่ยล แอนดรูส์ ชี้แจงว่าการประกาศภาวะภัยพิบัติทั่วรัฐ ตั้งแต่เวลา 6 โมงเย็นวันนี้เป็นต้นไป เป็นการเปิดทางให้ตำรวจ และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ มีอำนาจมากขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติ

ภาวะภัยพิบัตินี้ เป็นการเข้ามาสริมภาวะฉุกเฉินที่มีการประกาศไปก่อนแล้ว ซึ่งจะทำให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่อื่น ๆ มีอำนาจมากขึ้นไปอีก
ผู้ว่าเปิดเผยด้วยว่า นับตั้งแต่วันเสาร์ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรัฐได้เพิ่มขึ้นอีก 671 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 7 ราย นับเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงทั้งผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในส่วนของรัฐวิคตอเรียตลอดช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐวิคตอเรียมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสแล้ว 123 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งประเทศขยับไปอยู่ที่ 208 ราย

ภายใต้มาตรการใหม่ ชาวเมลเบิร์น จะได้รับอนุญาตให้ไปจับจ่ายซื้อของและออกกำ ลังกายภายในรัศมี 5 กิโลเมตรจากที่พัก นักเรียนทั่วรัฐจะกลับสู่ ระบบการเรียนจากที่บ้าน ส่วนสถานรับดูแลเด็กจะถูกปิด และตั้งแต่เที่ยงคืนของวันพุธ รัฐจะเข้าสู่มาตร การจำกัดระดับ 3 คือห้ามประชาชนออกจากบ้านเรือน โดยยกเว้นให้แค่ 4 เหตุผลเท่านั้น หมายความว่าร้านอาหาร ร้านกาแฟ บาร์ โรงยิม และอื่น ๆ จำเป็นต้องปิดให้บริการ
ในส่วนของสถานที่การทำงาน จะมีการประกาศเพิ่มเติมพรุ่งนี้ โดยจะมีการปิดอุตสาห กรรมบางประเภท แต่รับประกันว่าธุรกิจอย่างซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายเนื้อ เบเกอร์รี่ ร้านขายของชำ และอื่น ๆ ทำนองนี้ จะไม่ได้รับผลกระทบ
ในส่วนของรัฐนิวเซ้าธ์เวลส์ ในวันเดียวกันก็ประกาศเรื่องการเสียชีวิตจากไวรัสรายแรกของรัฐในรอบกว่าเดือน

logoline