svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ติดเชื้อวันเดียว 5 พัน หมอฟิลิปปินส์ขอปิดมะนิลา

02 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนกลุ่มแพทย์และพยาบาลฟิลิปปินส์ ระบุว่าระบบการดูแลทางการแพทย์มีภาระล้นมือจากกรณีการติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงมะนิลาและพื้นที่โดยรอบ งานนี้ทางกลุ่มได้เรียกร้องให้รัฐบาล ออกมาตรการเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อในเขตเมืองหลวงเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ในเดือนนี้

หลังทราบเรื่อง ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตรเต้ ของฟิลิปปินส์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มแพย์และพยายาลมากกว่า 60 กลุ่มทันที
โดยในจดหมายที่ส่งถึงผู้นำประเทศ คณะแพทย์บอกว่า เจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลเองก็ป่วยในขณะที่ดูแลผู้ป่วย  ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยก็หลั่งไหลเข้ามาไม่หยุดหย่อน แพทย์และพยาบาลกำลังจะพ่ายแพ้ต่อโรค จึงต้องการแผนเพื่อการดำเนินการ โดยการขอเวลานอก 2 สัปดาห์ เพื่อการปรับยุทธศาสตร์ควบคุมการระบาด

รัฐบาลฟิลิปปินส์เคยประกาศล็อคดาวน์เมืองหลวงตั้งแต่ 16 มีนาคม ถึง 15 พฤษภา คม จากนั้นก็มีการทะยอยผ่อนปรนมาตรการควบคุมต่าง ๆ แต่นับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนา ยน ปรากฏว่าตัวเลขการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จนเมื่อวันศุกร์เพิ่มขึ้นถึงมากกว่า 4 พันคน และเมื่อวันเสาร์เพิ่้มมากถึงเกือบ 5 พันคน เป็นการเพิ่มมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลกสำหรับเมื่อวาน และถือเป็นการทำลายสถิติฟิลิปปินส์ 3 วันติดต่อกัน 
ปัจจุบันตัวเลขสะสมผู้ติดเชื้อของฟิลิปปินส์อยู่ที่  98,232 คน และ 30,928 คนยังคงติดเชื้ออยู่
ผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่าครึ่งหนึ่ง หรือ 54 เปอร์เซ็นต์อยู่ในพื้นที่แถบเมืองหลวง แต่ทางการก็ยังไม่มั่นใจว่า เพราะเหตุใดตัวเลขจึงเพิ่มขึ้นมากในช่วงนี้ 

logoline