svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 " ตุลาคม "

02 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายมิคาอิล มูรัชโก รัฐมนตรีสาธารณสุขรัสเซียเปิดเผยว่ารัสเซียจะเริ่มให้วัคซีนโควิด-19 กับประชาชนทั่วไปในเดือนตุลาคมนี้ หลังโครงการทดสอบวัคซีนได้เสร็จสิ้นลงแล้วและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังจัดเตรียมเอกสารเพื่อยื่นขอการรับรองจากทางการ และคนกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนก็คือกลุ่มแพทย์และครู

ขณะที่แหล่งข่าวบอกว่าวัคซีนตัวแรกจะได้รับการอนุมัติภายในเดือนนี้
รัฐมนตรีบอกด้วยว่าวัคซีนอีกตัวกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบ และก็หวังว่าอีก 2 ตัวก็พร้อมสำหรับการทดสอบกับอาสาสมัครในเร็ว ๆ นี้
แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนก็ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวคิดของรัสเซียเรื่องการเร่งนำเอาวัคซีนที่อยู่ระหว่างการพัฒนาออกมาใช้ต่อสู้กับไวรัสโคโรนา อย่างเมื่อวันศุกร์ นายแพทย์แอนโธนี่ เฟาซี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อระดับแนวหน้าของสหรัฐ บอกว่าเขาหวังว่ารัสเซียและจีน จะทดสอบวัคซีนโดยเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ติดตามผลได้
เขาบอกด้วยว่า สหรัฐควรที่จะมีวัคซีนที่ปลอดภัยและได้ผลก่อนสิ้นปีนี้ และเขาก็ไม่คิดว่าประเทศอื่นจะมีวัคซีนก่อนหน้าสหรัฐ จนถึงขั้นที่สหรัฐจำเป็นต้องพึ่งพาประเทศอื่นในเรื่องวัคซีน

ทั่วโลกกำลังมีการพัฒนาวัคซีนต่อต้านไวรัสโคโรนา และมากกว่า 20 ตัวกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบใช้
เมื่อเดือนที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์รัสเซียเปิดเผยว่าการทดลองขั้นต้นสำหรับวัคซีนที่พัฒ นามาจากเชื้อที่ทำให้เกิดโรคของทางสถาบันเกมาเลยา ในรัสเซีย ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และมันก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

ขณะเดียวกัน ฝ่ายข่าวกรองสหรัฐ อังกฤษ และแคนาดา ก็ออกมาเปิดเผยว่า กลุ่มแฮ็คเกอร์รัสเซีย ได้พุ่งเป้ามาที่องค์กรหลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวัคซีน เพื่อหวังขโมยข้อมูล โดยอังกฤษเชื่อมั่นมากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ว่ากลุ่ม APT29 หรือที่มีอีกชื่อว่า The Dukes และ Cozy Bear เป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายข่าวกรองรัสเซีย ขณะที่เจ้าหน้าที่รัสเซียออกมาบอกว่าข้อกล่าวหาทำนองนี้ ไร้สาระ
การพัฒนาวัคซีนในประเทศอื่น ๆ ก็มีความคืบหน้าเช่นกัน แต่ไม่มีประเทศไหนประกาศเรื่องแผนการทำวัคซีนออกมาใช้แบบรัสเซีย

logoline