svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศึกชิงตั๋วไปชิงตำแหน่งรองปธน. สหรัฐ

02 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คาเรน เบสส์ กลายเป็นตัวเก็งอันดับ 1 ที่อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแคร็ตอาจจะเลือกมาเป็นผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของเขา ในศึกชิงตำ แหน่งผู้นำสหรัฐ ในช่วงปลายปีนี้ระหว่างเขากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากฝั่งรีพับลิกัน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เปิดเผยเรื่องนี้ โดยพิจารณาจากการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ มาก กว่า 20 คนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งก็มีทั้งสมาชิกสภาคองเกรส ผู้บริจาครายใหญ่ที่สนับสนุนพรรค รวมถึงพันธมิตรของไบเดน และคนอื่น ๆ ที่ใกล้ชิดกับเขาในกระบวนการพิจารณาสรรหาผู้ที่เหมาะสมสำหรับการลงสมัครคู่กับเขา ซึ่งก็ปรากฏว่าในช่วงท้าย ๆ ของการสรรหา เบสส์ วัย 66 ปี ส.ส.จากรัฐแคลิฟอร์เนีย  ประธาน ส.ส.ผิวดำในสภาคองเกรส มีภาษีดีกว่าคนอื่น ๆ ท่ามกลางการล็อบบี้และข่าวลือต่าง ๆ ในนาทีสุดท้ายของการสรรหา
อีก 2 คนที่มีโอกาสถูกเลือกสูง ก็ยังประกอบด้วยกมลา แฮริส วุฒิสมาชิกจากแคลิฟอร์เนีย และซูซาน ไร้ซ์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา
สำหรับผู้หญิงคนอื่น ๆ ที่มีรายชื่ออยู่ในกระบวนการสรรหาของไบเดน ก็อย่างเช่นวุฒิ สมาชิกเอลิซาเบธ วอร์เรน จากแมสซาชูเส็ต , วัล เดมมิ่ง ส.ส.จากฟลอริด้า และวุฒิสมาชิก แทมมี่ ดักเวิร์ธ จากรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเป็นลูกครึ่งไทย - อเมริกัน รวมถึงคนอื่น ๆ ซึ่งรายหลังนี้ ทางบีบีซี ก็ได้นำประวัติและผลงานมาลงเผยแพร่ด้วย

การสรรหาครั้งนี้ดำเนินไปท่ามกลางความลับอย่างยิ่ง แม้กระทั่งเจ้่าหน้าที่ฝ่ายหาเสียงก็ยังไม่ค่อยรู้อะไรมาก ขณะที่ทีมงานของไบเดน ยังไม่ได้เผยว่ามีใครที่ถูกตัดรายชื่อออกไป ก็เท่ากับว่าโดยทางการแล้ว ผู้มีรายชื่อทั้ง 11 คน ยังคงอยู่ในการพิจารณา

logoline