svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เผยสาเหตุ ทำไม "ประกันสังคม" จ่ายเงินชดเชยช้านัก

02 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานประกันสังคม ตอบชัดถึงสาเหตุที่จ่ายเงินชดเชยว่างงานล่าช้า เหตุเพราะ โควิด-19 ทำคนตกงานทะลุเพดานเกินกว่าระบบจะรับไหว แถมยังต้องรอนายจ้างยื่นรับรองอีกด้วย

โดยสำนักงานประกันสังคม จัดรายการไลฟ์สดตอบคำถามประชาชน โดยนางพิศมัย นิธิไพบูลย์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม และโฆษกสำนักงานประกันสังคม ได้ตอบถึงสาเหตุที่จ่ายเงินชดเชยว่างงานล่าช้า หลายคนรอนานหลายเดือนแล้วแต่ก็ยังไม่ได้รับเงินเสียที
นางพิศมัย เปิดเผยว่า ปกติแล้วประกันสังคมจะรับเคสต่าง ๆ ประมาณ 3,000 รายต่อวัน แต่ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 มีจำนวนเคสเพิ่มขึ้นมากถึง 11 เท่า อยู่ที่ประมาณ 27,000 รายต่อวัน ทำให้ระบบอาจรองรับได้ไม่เต็มที่ ซึ่งในช่วง 2 เดือนแรกของการแพร่ระบาดโควิด-19 มีเป็นหลักแสนรายทีเดียว
นอกจากนี้ ก่อนที่กฎกระทรวงแรงงานจะมีผลบังคับใช้ออกมาในวันที่ 17 เมษายน ขณะนั้น สำนักงานประกันสังคม ก็มีเคสผู้ว่างงานด้วยเหตุสุดวิสัยที่ยื่นเข้ามาแล้วกว่า 700,000 ราย ที่รอวินิจฉัยอยู่ ทำให้การดำเนินการเป็นไปอย่างล่าช้า รวมถึงต้องรอให้นายจ้างยื่นรับรองด้วย ซึ่งหากนายจ้างยังไม่ยื่นเข้ามาก็ทำให้การดำเนินงานช้าลงไปอีก นอกจากนี้สำนักงานประกันสังคมยังต้องตรวจสอบคำสั่งของทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งคำสั่งของแต่ละจังหวัดที่ให้หยุดกิจการนั้นไม่เหมือนกัน บางจังหวัดมีมากถึง 30 คำสั่ง ทำให้ทุกอย่างล่าช้าไปหมดนั่นเอง

logoline