svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฮ็คเกอร์จีนเล่นงานบริษัทโมเดิร์น่าที่ผลิตวัคซีนโควิด-19

01 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า แฮ็คเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ได้พุ่งเป้าเล่นงาน "โมเดอร์นา" บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพและผู้พัฒนายารายใหญ่ของสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า แฮ็คเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนได้พุ่งเป้าเล่นงาน "โมเดอร์นา" บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพและผู้พัฒนายารายใหญ่ของสหรัฐฯเมื่อช่วงต้นปี ภายหลังประกาศตัวเป็นหนึ่งในผู้นำการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19เมื่อเดือนมกราคม ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเดิมพันที่เร็วที่สุดและใหญ่หลวงที่สุดของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 และโมเดอร์นาก็ยืนยันว่า ได้รับการติดต่อจากสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง หรือ FBIว่า "พบการเคลื่อนไหวสอดส่องข้อมูล" ของแฮ็คเกอร์จีน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การเปิดเผยมีขึ้นหลังกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ตั้งข้อหาสองแฮ็คเกอร์ชายชาวจีน คือหลี่ เสี่ยวหยู วัย 34 ปี และต่ง เจียจื้อ วัย 33 ปีที่พยายามจารกรรมข้อมูลการวิจัยวัคซีนจากบริษัทเอกชนหลายแห่งของสหรัฐฯ และยังแฮ็คข้อมูลบริษัททั้งในสหรัฐฯ และต่างประเทศอีกหลายร้อยรวมถึงบริษัทคู่สัญญาของกระทรวงกลาโหมด้วย นอกจากนี้ ยังพยายามสอดส่องข้อมูลของนักเคลื่อนไหวทั้งในสหรัฐฯ จีน และฮ่องกงด้วย
บริษัทยาอีกสองแห่ง ที่กระทรวงยุติธรรมระบุในข้อกล่าวหาแฮ็คเกอร์ว่า มีฐานการผลิตอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐแมรีแลนด์ ที่น่าจะเป็น "กิเลียด ไซเอินเซส" กับ "โนวาแว็กซ์"แต่ทั้งสองบริษัทไม่ได้ยืนยัน


รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ให้การสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนของโมเดอร์นา เป็นวงเงินเกือบ 500 ล้านดอลลาร์และช่วยในการทดสอบกับอาสาสมัครที่เป็นมนุษย์จำนวน 30,000 คน เมื่อเดือนที่แล้วขณะที่จีนก็กำลังแข่งขันพัฒนาวัคซีนเช่นกัน โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกองทัพปลอดปล่อยประชาชนจีนกับภาคเอกชน

logoline