svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เวียดนามมีผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19

31 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวียดนามมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 เป็นรายแรกในวันนี้ ขณะหลายเมืองใหญ่เร่งรับมือการระบาดที่ลุกลามจากเมืองดานัง ด้วยการปิดบาร์และระงับกิจกรรมที่มีผู้คนรวมตัวจำนวนมาก

คณะกรรมการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของเวียดนาม แจ้งวันนี้ว่า ชายวัย 70 ปีเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 เป็นรายแรกของประเทศ เขาเป็นผู้ป่วยในเมืองฮอยอัน จังหวัดกว๋างนามทางภาคกลางของประเทศ และถูกส่งเข้ารักษาตัวที่เมืองดานังเมื่อวันที่ 9 ก.ค. เขามีโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งโรคไตระยะสุดท้าย ความดันโลหิตสูงโรคหัวใจ เป็นต้น เขาได้รับการยืนยันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อวันที่ 27 ก.ค.เป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 428 ก่อนถูกย้ายไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลในเมืองเว้เมื่อวันพฤหัสบดี

ขณะที่ในวันนี้เวียดนามยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำสถิติสูงสุด 45 คน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในเมืองดานัง ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 509 คน และจำนวนผู้ติดเชื้อระลอกใหม่นี้มียอดรวม 93 คนแล้วนับจากเริ่มพบการระบาดในเมืองดานังเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่เป็นการระบาดในประเทศครั้งแรกหลังจากปลอดเชื้อนาน 99 วัน

เวียดนามมีผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19

ปัจจุบันเมืองดานังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์นาน 15 วันเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมดต้องหยุดดำเนินการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่ทางการกำลังเร่งสร้างโรงพยาบาลสนามในสนามกีฬาเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19

ส่วนเมืองฮอยอัน ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวใกล้กับเมืองดานัง ก็เริ่มบังคับใช้มาตรการให้ประชาชนอยู่บ้านเช่นกัน และในนครโฮจิมินห์ซิตี้ สถานบันเทิงยามราตรี เช่น ผับและบาร์ต้องปิดทำการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป งานเทศกาลและการพบปะสังสรรค์ใดๆที่ไม่จำเป็นถูกระงับทั้งหมด รวมถึงห้ามการรวมตัวเกินกว่า 30 คน

ขณะที่ทางการแสดงความวิตกว่าการแพร่ระบาดในเมืองดานังจะลุกลามไปยังเมืองอื่นๆ โดยขณะนี้พบผู้ติดเชื้อจากระลอกใหม่ 1 คนในกรุงฮานอยและอีก 2 คนในนครโฮจิมินห์ซิตี้แล้ว และกำลังมีการอพยพนักท่องเที่ยวเกือบ 80,000 คนออกจากดานัง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากฮานอยและโฮจิมินห์ซิตี้

เวียดนามมีผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19

logoline