svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านใช้ดาวเทียมทหารส่องการเคลื่อนไหวสหรัฐฯ

31 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อของทางการอิหร่าน "เพรสส์ ทีวี" รายงานว่า อิหร่านใช้ดาวเทียมทหารดวงแรกที่มีชื่อว่า "นูร์-1" ซึ่งแปลว่า "แสง" ถ่ายภาพการเคลื่อนไหวของกองทัพสหรัฐฯ ในกาตาร์ โดยดาวเทียมดวงนี้ เป็นผลงานของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม หรือ IRCG ที่ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศ ซึ่งเป็นความสำเร็จแห่งประวัติศาสตร์ชาติ เมื่อวันที่ 22 เมษายน

ดาวเทียมนูร์-1 ได้ถ่ายภาพที่ฐานทัพอากาศอัล อูเดอิด ของกาตาร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์บัญชาการกลางส่วนล่วงหน้าของสหรัฐฯ และศูนย์บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐฯ เพรสส์ ทีวี ระบุว่า ภาพที่ถ่ายได้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของฐานทัพ ที่เต็มไปด้วยทหาร "ก่อการร้าย" ราว 13,000 นาย ซึ่งการที่อิหร่านเรียกทหารสหรัฐฯว่า "ก่อการร้าย" ก็เพื่อ
ตอบโต้ที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียก "IRCG" ว่า องค์กรก่อการร้าย เมื่อปีที่แล้ว

อิหร่านใช้ดาวเทียมทหารส่องการเคลื่อนไหวสหรัฐฯ


ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวหาว่าดาวเทียม "นูร์-1" เป็นส่วนหนึ่งของโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน หลังถูกยิงจากขีปนาวุธแบบ 2 สเตจ (2 stage) ชื่อ "คาสเซด" (Qassed) หรือ กาเซด (Ghased) ที่มีความหมายว่า "ผู้ส่งสาร" จากกลางทะเลทรายมาร์คาซี (Markazi) ทางภาคกลางของประเทศ และบอกว่า ข้ออ้างของอิหร่านที่ว่า เป็นโครงการอวกาศพลเรือนเพื่อสันตินั้น เป็น "เรื่องแต่ง" เพราะเรื่องจริงคือ ไม่ใช่ทั้งสันติและพลเรือน การปล่อยดาวเทียมไม่ว่าจะเป็นการยิงจากพาหนะหรืออื่นๆเกิดขึ้นก่อนที่จะใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกันเปลี่ยนไปเป็นขีปนาวุธ ที่รวมทั้งระบบชีปนาวุธระยะไกลและขีปนาวุธข้ามทวีป และไม่มีประเทศไหนที่พัฒนาขีปนาวุธชนิดนี้ ยกเว้นมีวัตถุประสงค์เพื่อติดหัวรบนิวเคลียร์

อิหร่านใช้ดาวเทียมทหารส่องการเคลื่อนไหวสหรัฐฯ

อิหร่านใช้ดาวเทียมทหารส่องการเคลื่อนไหวสหรัฐฯ


logoline