svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์"ดันตั้งกมธ.ศึกษาปัญหาข้อบังคับกทม.

30 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ส.ดาวฤกษ์" ชงตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาข้อบังคับ กทม. สำเร็จ เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ยกเป็นบันไดขั้นแรกในการอุดช่องโหว่ของกฎหมาย

(30 กรกฎาคม 2563) นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่า หลังอภิปรายญัตติปัญหาพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ตามโครงการหมู่บ้านจัดสรรและอาคารชุดต่างๆที่ถูกทิ้งร้าง ไม่มีคนดูแล เกิดความเหลื่อมล้ำทางสิทธิขั้นพื้นฐานทางสาธารณูปโภคแล้ว ยังได้เสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหา การบังคับใช้ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร กรณีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพย์สินที่ประชาชนทั่วไป ใช้สอยร่วมกันในพื้นที่ส่วนบุคคล เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น"พวกเรา ส.ส.ในนามกลุ่ม ดาวฤกษ์ ในฐานะตัวแทนของประชาชนคนไทยทุกคน ยืนยันจะทำหน้าที่ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนในการหารือ เพื่อแก้ไขข้อกฎหมาย และแก้ปัญหาเหล่านี้ให้สำเร็จลุล่วง เพื่อสิทธิพื้นฐานของคนเมือง"นางกรณิศ กล่าวและว่า พื้นที่ส่วนกลางและถนนตามโครงการหมู่บ้าน ที่ถูกทิ้งร้าง ไม่มีนิติบุคคลดูแล ถนนสัญจรเข้าออก อาคารชุด คอนโด อพาร์ตเมนท์ หรือ อาจจะรวมถึง พื้นที่หรือถนนส่วนบุคคลต่าง ๆ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ ประชาชนโดยทั่วไปใช้ประโยชน์ร่วมกัน สัญจรผ่านไปมาร่วมกัน และได้รับผลกระทบจากการชำรุดทรุดโทรมด้วยกัน

"ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์"ดันตั้งกมธ.ศึกษาปัญหาข้อบังคับกทม.

ทั้งนี้ แต่ภาครัฐไม่สามารถนำงบประมาณ เข้าไปทำนุบำรุง ซ่อมแซม เพื่อสาธารณะประโยชน์ได้ เนื่องจากติดเงื่อนไขข้อกฏหมายและข้อจำกัดต่างๆ แม้บางกรณี พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร จะสามารถเปิดช่องให้ภาครัฐ สามารถดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อสามารถใช้งบประมาณเช้าไปดูแลซ่อมแซมได้ แต่ก็มีหลายครั้งที่เจ้าของกรรมสิทธิ์ ปล่อยให้ภาครัฐใช้งบประมาณซ่อมแซมจนแล้วเสร็จ หรือจนพอใจแล้วค่อยมาอ้างกรรมสิทธิ์ ซึ่งก็มีหลายครั้งที่เกิดข้อพิพาทหยุดการก่อสร้างซ่อมแซม หรือ เจ้าของกรรมสิทธิ์กีดขวางเส้นทางเรียกเก็บค่าผ่านทางแทน ซึ่งประชาชนไม่ทราบหรือไม่เข้าใจถึงข้อจำกัดต่างๆดังกล่าว"จนบ่อยครั้งเกิดข้อสงสัยและความไม่พอใจหน่วยงานภาครัฐ ที่รับผิดชอบอยู่ในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง เช่น สำนักงานเขต และอาจจะรวมไปถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตพื้นที่นั้น ๆ เพราะหลายครั้งตนและเพื่อนๆ ส.ส.หลายๆท่าน ฃในกลุ่มดาวฤกษ์ได้รับเรื่องร้องเรียนมากมาย ผ่านทั้งทางสื่อออนไลน์และการลงพื้นที่"พวกเราในฐานะผู้แทนฯ น้อมรับคำร้องเรียนติเตียน และเข้าใจถึงความเดือดร้อนประชาชนทุกคน และมุ่งมั่นที่จะผลักดันแก้ไขจัดการ ข้อจำกัดอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อให้ภาครัฐได้มีสิทธิ์นำงบประมาณมาทำนุบำรุง แก้ไขซ่อมแซม ถนนหนทาง เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนคนไทยทุกคน" นางกรณิศ กล่าว

ด้าน น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังจากที่ประชุมสภาฯ มีมติตั้งกมธ.วิสามัญชุดดังกล่าว ว่า เกิดขึ้นจากการที่ ส.ส.กทม. ในส่วนของกลุ่มดาวฤกษ์ ได้ลงพื้นที่ โดยมีประชาชนในพื้นที่ประสานเข้ามา เพื่อขอความช่งยเหลือ จากปัญหาด้านสาธารณูปโภคในพื้นที่ส่วนบุคคล ที่หน่วยงานราชการหรือรัฐ ไม่สามารถเข้าไปจัดการอะไรในพื้นที่ได้เลย เช่น หมู่บ้านหลายแห่ง เมื่อสร้างและขายเสร็จแล้ว นิติบุคคลปล่อยให้พื้นที่ส่วนกลางรกร้าง เสื่อมโทรม ไม่ได้มีการดูแลให้กับลูกบ้าน จนทำให้ประชาชนที่อาศัยได้รับความเดือดร้อน แต่เมื่อไปศึกษาก็พบว่ากฎหมายตรงนี้ มีช่องว่างอยู่มาก

นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลาการลงพื้นที่ที่ผ่านมา พบว่าในพื้นที่ กทม.ยังมีปัญหาอื่นๆ อีกหลายด้านที่ประชาชนยังรอการแก้ไข เช่น การก่อสร้างตึกสูงในพื้นที่ชุมชน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ มีการเชื่อมโยงไปถึงเรื่องผังเมืองของ กทม. ที่ขณะนี้อยู่ในช่วง 90 วันสุดท้าย ที่จะสามารถทักท้วงหรือให้ความเห็นได้ เพราะถ้าผ่านพ้นช่วงนี้ไป ทาง กทม.จะนำส่งไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อประกาศใช้กฎหมายต่อไป

"เราจะขอให้ กมธ.ชุดนี้ เป็นบันไดขั้นแรกในการแก้ไขปัญหา และจะพิจารณาศึกษาขอบเขตให้กว้างมากขึ้น ซึ่งเรื่องไปถึงเรื่องผังเมืองด้วย รวมถึงการศึกษข้อกฎหมายในการขอสร้างตึกสูงที่เบื้องต้นพบว่ามีช่องโหว่งของกฎหมายให้กับทางนักพฒนาอสังหาริมทรัพย์สามารถเลี่ยงบาลีได้ และเมื่อผ่านการศึกษาจาก กมธ.แล้ว อาจจะมีการยื่นของแก้ไขกฎหมายในที่ประชุมสภาฯต่อไป"น.ส.วทันยา กล่าว

logoline