svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปลี่ยนสำนักงานเป็นที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่อินเดีย

30 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักธุรกิจชาวอินเดีย ตัดสินใจเปลี่ยนสำนักงานของตัวเองให้เป็นวอร์ดรักษาฟรี สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยากจน หลังตัวเองเคยป่วยและตกใจกับค่ารักษาของสถานพยาบาลเอกชน

คาดาร์ ชาอิคห์ นักธุรกิจชาวอินเดีย ตัดสินใจเปลี่ยนสำนักงานของตัวเอง ให้กลายเป็นวอร์ดรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยากจน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายและรองรับได้ 85 เตียง หลังจากตัวเขาเคยป่วย และต้องตกใจกับค่ารักษาของสถานพยาบาลเอกชน และทราบดีว่า คนจนไม่มีโอกาสเหยียบย่างเข้าไปอย่างแน่นอน

อินเดีย ซึ่งมีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก คือราว 1,350 ล้านคน มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 1 ล้าน 5 แสนคนแล้ว โดยเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐฯกับบราซิล และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 35,000 คน แต่เชื่อว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ เนื่องจากขาดการทดสอบหาเชื้ออย่างเหมาะสม

เปลี่ยนสำนักงานเป็นที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่อินเดีย

การที่โรงพยาบาลของรัฐเผชิญภาวะวิกฤตในการรับมือผู้ป่วย ทำให้ชาอิคห์ ตัดสินใจขออนุญาตทางการท้องถิ่นในเมืองสุรัต รัฐคุชราต ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แปลงโฉมสำนักงานที่มีพื้นที่ขนาด 2,800 ตารางเมตร ให้เป็นสถานพยาบาลเอกชนที่รับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ฟรี โดยใช้เวลาเพียง 20 วัน และรัฐบาลได้ช่วยจัดหาบุคลากรการแพทย์ รวมถึงออกค่าใช้จ่ายเป็นค่าจ้างและค่าอุปกรณ์ต่างๆ ส่วนชาอิคห์ รับผิดชอบจัดหาเตียง ที่นอนและจ่ายค่าไฟฟ้า ซึ่งบางส่วนจะมีการใช้กล่องกระดาษมาต่อกันเป็นเตียงด้วย เขาบอกว่า ทุกคนสามารถเข้ารับการรักษาได้หมด ไม่ว่าจะเป็นวรรณะ ลัทธิหรือศาสนาใดก็ตาม

logoline