svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

มหาดไทยชงครม. ก.ย.ยืดสัญญา BTS แลกค่าตั๋ว 65 บาท

30 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.เล็งชง ครม.เคาะขยายสัมปทานรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว คาดภายใน ก.ย.นี้ คุมราคาตลอดสายไม่เกิน 65 บาทพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยความคืบหน้าการต่ออายุสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างเสนอต่อที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณา โดยในเบื้องต้นได้มีข้อตกลงในหลักการร่วมกันว่า BTS ต้องจัดเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวทั้งระบบไม่เกิน 65 บาท และเก็บค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว พร้อมรับภาระหนี้ค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนใต้และเหนือทั้งหมด โดยชำระคืนให้ รฟม.รวม 2 สายทาง กว่า 100,000 ล้านบาท

ส่วนจะมีการขยายสัญญาสัมปทานจากเดือน ธ.ค.72 ออกไปอีกกี่ปี ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องให้ ครม. ตัดสินใจ ซึ่งผลการเจรจาที่เสนอไปมีหลายแนวทางให้ ครม.พิจารณา ซึ่งตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะขยายสัมปทานออกไปอีกกี่ปี โดนคาดการณ์ว่าจะเสนอเข้า ครม.พิจารณาได้ภายใน เดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ 
แต่เบื้องต้นที่เสนอ ครม. บีทีเอสจะต้องเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวทั้งระบบไม่เกิน 65 บาท และต้องรับภาระหนี้ค่าก่อสร้างทั้งหมด ซึ่งต้องมาคำนวณกันอีกทีว่าบีทีเอสจะใช้เวลาชำระหนี้กี่ปี จากนั้นค่อยเริ่มแบ่งรายได้ให้ กทม. โดยเรื่องนี้จะคุยกันในรายละเอียดหลังจาก ครม.เห็นชอบ

logoline