svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์เริ่มวิกฤต ผู้ป่วยโควิด-19 แซงจีน

30 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฟิลิปปินส์เริ่มวิกฤต ผู้ติดเชื้อแซงหน้าจีน เตียงผู้ป่วยโควิด-19 ใกล้เต็ม หวั่นระบบสาธารณสุขรับมือไม่ไหว ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของฟิลิปปินส์ แซงหน้าจีนแล้ว หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,874 คน ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 85,486 คน

ขณะที่จีนมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 101 คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 84,060 คน  ด้านกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ถ้าอัตราผู้ติดเชื้อยังคงเป็นอยู่อย่างในปัจจุบัน ก็จะเกินขีดความสามารถในการรับมือของระบบสาธารณสุขเตียงผู้ป่วยโควิด-19 ตามโรงพยาบาลในเมโทร มะนิลา ใกล้เต็มแล้ว เพราะถูกใช้งานไปแล้วเฉลี่ย 4 ใน 5 ส่วนเตียงผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วประเทศ ถูกใช้ไปแล้วเกินครึ่ง

รัฐบาลถูกพิพากษ์วิจารณ์ว่า มุ่งให้ความสนใจการกลับมาเปิดเศรษฐกิจ มากกว่าหาวิธีชะลอการแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาบลัยฟิลิปปินส์ คาดการณ์ว่า ผู้ติดเชื้ออาจพุ่งไปถึง 1 แสน 5 หมื่นคน ภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

ฟิลิปปินส์เริ่มวิกฤต ผู้ป่วยโควิด-19 แซงจีน



มากกว่าครึ่งหนึ่งของการติดเชื้อของประเทศ เกิดขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา เมื่อข้อจำกัดส่วนใหญ่ที่กำหนดขึ้นในช่วงบังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์เป็นเวลา 2  เดือน ได้รับการผ่อนคลายลง และประชาชนจำนวนมากออกไปทำงานหรือออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็นแต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า รัฐบาลล้มเหลวในการใช้ช่วงล็อคดาวน์มาสร้างกลไกที่นำมาใช้ในการทดสอบหาเชื้อแบบกลุ่มใหญ่, ติดตามรอยผู้มีแนวโน้มว่าจะติดเชื้อและรีบกักตัวผู้ติดเชื้อ

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แถลงว่า กำลังพิจารณากลับมาใช้มาตรการที่เข้มข้น จำกัดการเคลื่อนย้ายและการเว้นระยะห่างทางสังคมในกรุงมะนิลา แต่ปรึกษาของเขายืนยันว่า ตอนนี้มีคนตกงานมากกว่า 3 ล้านคน ธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ปิดตัว และหนทางเดียวที่จะกอบกู้คือการพลิกฟื้นให้เศรษฐกิจกลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง

ฟิลิปปินส์เริ่มวิกฤต ผู้ป่วยโควิด-19 แซงจีน

logoline