svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์พ้อ ทำไมได้คะแนนนิยมน้อยกว่าทีมแพทย์โควิด-19

29 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดพ้อ "ทำไมไม่มีใครชอบ" หลังคะแนนนิยมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อและที่ปรึกษาของรัฐบาลสหรัฐฯในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น สวนทางกับคะแนนนิยมของเขาที่ดิ่งลงเรื่อยๆ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างเขากับ ดร.แอนโธนี ฟาวชี่ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของอเมริกา (NIAID) ว่า "ดีมาก" แต่ก็สงสัยว่า ทำไมความนิยมในตัว ดร.ฟาวชี่ถึงพุ่งขึ้นสูง ในขณะที่ของเขาร่วงลงต่ำ และบอกด้วยว่า ความเคารพอย่างมากมายที่มีต่อ ดร.ฟาวชี่ควรถูกโอนกลับไปให้ฝ่ายบริหารของเขา อย่าลืมว่า ดร.ฟาวชี่ทำงานกับฝ่ายบริหารของเขา ทั้งที่ฝ่ายบริหารของเขาจะร่วมงานกับคนอื่นก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็น ดร.ฟาวชี่ แต่ผลงานส่วนใหญ่ที่ทำลงไปกลับส่งผลดีต่อดร.ฟาวชี่ กับ ดร. เดบอราห์ เบิร์กซ์ และคนอื่นๆ 
ทรัมป์ยังตั้งคำถามกรณีที่ ดร.ฟาวชี่ได้รับความนิยมสูงขึ้นด้วยว่า ทำไมเขาถึงไม่ได้รับความนิยมและความเคารพแบบนี้บ้าง และฝ่ายบริหารของเขาก็ควรจะได้รับความนิยมในระดับสูงด้วย ก่อนจะพูดต่ออย่างหงุดหงิดว่า "มันเป็นเรื่องแปลก ที่คนที่ทำงานกับเราอย่างใกล้ชิดอย่างมาก ทั้ง ดร.ฟาวชี่และดร.เบิร์กซ์ มีแต่คนนึกถึงอย่างมาก แต่กลับไม่ใครชอบผมเลย" 
ทรัมป์ตัดพ้อเรื่องนี้ หลังจากรีทวี้ตแต่ข้อความผิดๆ เป็นระลอกเมื่อคืนวันจันทร์ รวมทั้งยารักษามาลาเรีย "ไฮดรอกซีคลอโรควิน" ใช้รักษาโควิด-19 ได้ กับทวี้ตที่เรียก ดร.ฟาวชี่ว่า "หลอกลวง" ก่อนทวิตเตอร์จะดำเนินการเมื่อวันอังคารด้วยการลบทวี้ตเหล่านี้ รวมทั้งข้อความรีทวี้ตของทรัมป์ กับลูกชายคือ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ และทำให้บัญชีของโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ใช้งานไม่ได้ 12 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการลงโทษที่ทวี้ตข้อมูลบิดเบือน 
สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ ได้เพิกถอนการอนุญาตให้ใช้ยา "ไฮดรอกซีคลอโรควิน" และ "คลอโรควิน" รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน โดยระบุว่า ไม่เข้าเกณฑ์การใช้ในกรณีฉุกเฉิน เพราะไม่มีแนวโน้มที่ส่งผลต่อการรักษาโดยอ้างอิงจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ 

logoline