svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เกษตรกรรุ่นใหม่คิดค้นเครื่องถางหญ้าราคาประหยัด

28 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มวิศวก่อสร้างผันมาเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ คิดค้นเครื่องถางหญ้าราคาประหยัดต้นทุนต่ำ ราคาหลักร้อย ใช้งานได้หลักแสน ช่วยแบ่งเบาแรงในการทำเกษตร ได้รับความสนใจจากกลุ่มเกษตรกรอินทรีย์ ที่ไม่ต้องการใช้ยาฆ่าหญ้าในแปลงเกษตร

  เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 63  นายวิโรจน์ ศรีไมล์ อายุ 35 ปี  เกษตรกรรุ่นใหม่  ชาวบ้านฉลึก   ต.ตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ ชื่นชอบคิดค้น ออกแบบ เครื่องมืออุปกรณ์ทางเกษตร  ได้คิดค้นเครื่องถางหญ้า ราคาประหยัด ช่วยลดต้นทุนและแรงงาน            นายวิโรจน์    กล่าวว่า จบการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาตรี ที่ ม.ราชภัฏ สุรินทร์  จากนั้นไปทำงานที่ จ.ระยอง   กระทั่งตัดสินใจลาออกจากงานประจำ  กลับมาทำการเกษตรที่บ้านเกิด  ส่วนตัวชอบคิดค้นและออกแบบเครื่องมือไว้ทุ่นแรง โดยใช้เศษวัสดุที่หาได้ในหมู่บ้าน นำมาดัดแปลง เป็นเครื่องมือการเกษตร     เพราะพ่อแม่ ซึ่งเป็นเกษตรกร ต้องทำงานหนัก โดยเฉพาะเวลาถางหญ้าต้องใช้แรงและเสียเวลา  จึงออกแบบเครื่องมือถางหญ้าเพื่อทุ่นแรงทำเกษตร  

             

เกษตรกรรุ่นใหม่คิดค้นเครื่องถางหญ้าราคาประหยัด

"ลองคิดและออกแบบทดลองหาวิธี เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระ พ่อแม่และช่วยเหลือเกษตรกร แรกๆทดลองประดิษฐ์รถไถนั่งขับใช้ รถไถเดินตามมาดัดแปลงเป็นรถนั่งขับใช้งานดี และก็ประสบความสำเร็จ  จากนั้นลองคิดค้นเครื่องมือถางหญ้าที่ประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายทั้งแรงงาน  เวลา และค่าน้ำมัน จำหน่ายในราคาเครื่องละ 900 บาท เท่านั้น              ด้านนางจอมศรี เทพสุวรรณ เกษตรกรบ้านกล้วย ต.ศรีสุข อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ เกษตรกรที่ทดลองใช้เครื่องถางหญ้า  กล่าวว่า  พยายามเลิกใช้สารเคมีในการกำจัดหญ้า   ได้ทดลองใช้ เครื่องถางหญ้าราคาประหยัด  ใช้งานง่ายและไม่ต้องออกแรงมาก    แรกๆใช้ 2  เครื่องปรากฏว่าใช้งานดีมาก จึงสั่งมาใช้เพิ่มอีก  3  เครื่อง 


            

เกษตรกรรุ่นใหม่คิดค้นเครื่องถางหญ้าราคาประหยัด

"ทำนาอินทรีย์ในพื้นที่  50ไร่  ไว้รับประทานในครอบครัว  จึงต้องระมัดระวัง เรื่องสารเคมี   ตั้งแต่ใช้เครื่องถางหญ้าพบว่าใช้งานดี  ราคาประหยัด  ถางหญ้าใช้แรงงาน  4  คน ถางหญ้าได้ 1ไร่   ถือว่าเร็ว  ไม่เหนื่อย  ทำให้ประหยัดทั้งต้นทุนและค่าใช้จ่าย" นางจอมศรี  กล่าว สำหรับเกษตรกรที่สนใจสามารถ โทรศัพท์สอบถามได้ที่นายวิโรจน์  ศรีไมล์หมายเลขโทรศัพท์ 087-930-0053


เกษตรกรรุ่นใหม่คิดค้นเครื่องถางหญ้าราคาประหยัด

logoline