svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐเริ่มทดสอบวัคซีนขั้นสุดท้ายเกือบ 3 หมื่นคน

28 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทโมเดอร์นาของสหรัฐเริ่มการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ระยะสุดท้าย ที่เป็นการทดสอบครั้งใหญ่ที่สุดกับอาสาสมัครราว 30,000 คนในสหรัฐบริษัทโมเดอร์นา ร่วมกับ สถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐ ดำเนินการทดสอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในระยะที่ 3 ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายเพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยเริ่มฉีดวัคซีนให้กับอาสาสมัครในหลายเมืองทั่วสหรัฐเมื่อวันจันทร์ และตั้งเป้าทดสอบกับอาสาสมัคร 30,000 คน ซึ่งพวกเขาจะได้รับวัคซีนจริงหรือวัคซีนหลอก 2 โดสห่างกันหนึ่งเดือน และคาดว่าอาจใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะทราบผล แต่ไม่อาจรับประกันได้ว่าวัคซีนจะสามารถจัดการเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอย่างรวดเร็วคร่าชีวิตประชาชนกว่า 650,000 คนทั่วโลกได้หรือไม่

ในวันเดียวกันบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐ ร่วมกับบริษัท ไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีเริ่มการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ระยะสุดท้ายที่จะมีอาสาสมัครเข้าร่วม 30,000 คนทั่วโลกรวมถึงในสหรัฐด้วยเช่นกัน นอกจากนี้การทดสอบวัคซีนระยะสุดท้ายในสหรัฐของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดจะเริ่มในเดือนส.ค. ตามด้วยการทดสอบวัคซีนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันในเดือนก.ย. และวัคซีนของบริษัทโนวาแวกซ์ในเดือนต.ค.

ขณะนี้มีการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 มากกว่า 150 ชนิดทั่วโลก ซึ่งมีเพียง 25 ชนิดที่อยู่ในขั้นการทดลองกับคน และบางบริษัทกำลังเร่งการผลิตระหว่างรอผลการทดสอบและการอนุญาตผลิตเพื่อให้สามารถผลิตป้อนสู่ตลาดโลกได้อย่างรวดเร็ว โดยทั้งโมเดอร์นาและไฟเซอร์คาดหวังว่าจะผลิตวัคซีนได้หลายสิบล้านโดสพร้อมใช้งานเมื่อได้รับการอนุญาต

สหรัฐเริ่มทดสอบวัคซีนขั้นสุดท้ายเกือบ 3 หมื่นคน

logoline