svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เวียดนามจะอพยพ 8 หมื่นคนในดานังสกัดโควิด-19

27 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเวียดนามประกาศวันนี้จะอพยพประชาชนเกือบ 80,000 คนออกจากเมืองดานัง เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมทางภาคกลาง หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 คนในช่วงสุดสัปดาห์

เวียดนามจะอพยพ 8 หมื่นคนในดานังสกัดโควิด-19

เมืองดานังยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกเมื่อวันเสาร์หลังปลอดเชื้อมาตั้งแต่เดือนเม.ย. และพบผู้ป่วยอีก 3 คนที่อยู่ในเมืองดานังหรือรอบนอกในวันอาทิตย์ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มเป็น 420 คน ซึ่ง 276 คนเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

รัฐบาลระบุว่า จะใช้เวลาอย่างน้อย 4 วันในการอพยพประชาชนราว 80,000 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามออกจากเมืองดานัง ด้วยเที่ยวบินภายในประเทศประมาณ 100 เที่ยวไปยังเมืองอื่นๆ 11 แห่งเพื่อเร่งควบคุมการระบาดภายในประเทศครั้งในรอบเกือบ 100 วัน

ปัจจุบันเวียดนามยังไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่มีการเดินทางท่องเที่ยวของประชาชนภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากได้รับส่วนลดราคาตั๋วโดยสารเครื่องบินและราคาห้องพัก แต่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้ผู้ที่เดินทางจากเมืองดานังไปยังพื้นที่อื่นๆทั่วประเทศจะต้องเข้ารับการกักตัวที่บ้าน 14 วันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง

เวียดนามจะอพยพ 8 หมื่นคนในดานังสกัดโควิด-19

ขณะเดียวกันทางการเมืองดานังเพิ่มมาตรการเว้นระยะห่างที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 13.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยสั่งห้ามจัดกิจกรรมที่มีคนรวมตัวเกินกว่า 30 คน และสั่งปิดธุรกิจบริการที่ไม่จำเป็น รวมทั้งยังคงเร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ตรวจหาเชื้อ รวมทั้งกักตัวเพื่อสังเกตอาการ

ด้านนายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุก กำชับให้ตำรวจปราบปรามการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 และสื่อทางการรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ตำรวจในเมืองดานังสามารถจับกุมชายชาวจีน ที่เป็นหัวหน้าแก๊งลักลอบพาชาวจีนเดินทางเข้าเวียดนาม

นอกจากนี้รัฐบาลจัดเที่ยวบินรับพลเมืองกว่า 340 คนที่ติดค้างในแคนาดาช่วงการระบาด กลับเข้าประเทศในช่วงวันศุกร์และเสาร์ ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่รับคนกลับจากแคนาดาครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เดือนเม.ย. เป็นต้นมา นอกจากนี้ชาวเวียดนามอีกกว่า 190 คนก็กลับมาจากญี่ปุ่นในช่วงวันศุกร์และเสาร์เช่นกัน

เวียดนามจะอพยพ 8 หมื่นคนในดานังสกัดโควิด-19

logoline