svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนรุกตรวจหาโควิด-19 ทั้งเมืองต้าเหลียน 7 ล้านคน

27 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนสั่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากประชาชนทั้งหมดเกือบ 7 ล้านคนในเมืองต้าเหลียนภายใน 4 วันเพื่อควบคุมการระบาดแบบกลุ่มก้อนที่มีต้นตอในโรงงานแปรรูปอาหารทะเลและแพร่กระจายออกนอกเมือง

หน่วยงานสาธารณสุขของจีนประกาศเมื่อวันอาทิตย์ให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากประชาชนทั้งหมดเกือบ 7 ล้านคนในเมืองต้าเหลียน ที่เป็นเมืองท่าในมณฑลเหลียวหนิงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หลังจากชายวัย 58 ปีทำงานในโรงงานแปรรูปอาหารทะเลได้รับการยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันพุธนำไปสู่การติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนในเมืองครั้งแรก หลังจากปลอดเชื้อมานาน 111 วัน

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาตินำทีมลงพื้นที่ในเมืองต้าเหลียนตั้งแต่คืนวันศุกร์เพื่อให้คำแนะนำเรื่องมาตรการควบคุมโรค และขอให้ทางการท้องถิ่นต้าเหลียนเร่งการตรวจหากรดนิวคลีอิกของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ภายใน 4 วันโดยรัฐบาลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด และประชาชนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเข้ารับการตรวจหาเชื้อจนแถวยาวเหยียดเมื่อวานนี้

จีนรุกตรวจหาโควิด-19 ทั้งเมืองต้าเหลียน 7 ล้านคน

ขณะเดียวกันทางการท้องถิ่นต้าเหลียนสั่งให้พนักงานทั้งหมดของบริษัทแปรรูปอาหารทะเลดังกล่าวและผู้สัมผัสใกช้ชิดเข้ารับการกักตัวนาน 14 วันแล้วเพื่อสกัดกั้นการแพร่กระจายเชื้อ รวมทั้งสั่งปิดบ้านพักคนชรา โรงเรียนอนุบาล และสถานที่สาธารณะในร่มทั้งหมดทั่วเมือง

ส่วนสถานการณ์ระบาดเมื่อวันเสาร์ ต้าเหลียนมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12 คนทำให้ยอดสะสมนับจากวันพุธเพิ่มเป็น 24 คน นอกจากนี้เชื้อยังแพร่กระจายจากไปยังอีก 7 เมืองใน 4 มณฑล แต่ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการป่วย

จีนรุกตรวจหาโควิด-19 ทั้งเมืองต้าเหลียน 7 ล้านคน

logoline