svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เกาหลีเหนือ" ประกาศภาวะฉุกเฉิน "โควิด-19"

26 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือที่อ้างมาตลอดว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ "เป็นศูนย์" ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินและล็อกดาวน์พื้นที่เสี่ยงเมื่อวันเสาร์ หลังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อรายแรกลักลอบเดินทางข้ามแดนเข้ามา

สำนักข่าวของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองแกซองซึ่งมีพรมแดนติดกับเกาหลีใต้ พร้อมกับเรียกประชุมคณะเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน หลังพบว่ามีชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ไปเกาหลีใต้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ได้ลอบข้ามแดนเข้ามาที่เมืองแกซองเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม และมีอาการต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19


"เกาหลีเหนือ" ประกาศภาวะฉุกเฉิน "โควิด-19"


รายงานข่าวไม่ได้ระบุชัดเจนว่าชายคนนี้มีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวกหรือไม่ แต่เปิดเผยว่าผลการตรวจสารคัดหลั่งบริเวณทางเดินหายใจส่วนบนและตัวอย่างเลือดให้ผลที่"ไม่แน่นอน" ทำให้ทางการต้องกักตัวชายคนดังกล่าวและสอบสวนโรคเพื่อหากลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดในช่วง 5 วันที่ผ่านมา


"เกาหลีเหนือ" ประกาศภาวะฉุกเฉิน "โควิด-19"


เกาหลีเหนืออ้างมาตลอดว่าไม่เคยมีผู้ติดเชื้อในประเทศเลยแม้แต่คนเดียวเนื่องจากมาตรการเข้มงวดที่บังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกราคม นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังได้รับความช่วยเหลือจากนานาชาติในด้านเครื่องมือทดสอบหาเชื้อไวรัสหลายพันชุดและเครื่องมือทางการแพทย์ที่จำเป็นด้วย

logoline