svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ดร.จักษ์" อัดม็อบปลดแอก เรียกร้องประชาธิปไตย แต่กลับเผด็จการเอง

24 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย่าปล่อยเชื้อชั่วให้กระจาย! "ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร" นักวิชาการอิสระ เปิดใจกรณีม็อบเยาวชนปลดแอกเรียกร้อง 3 ข้อ ถ้าไม่ได้จะยกระดับ อัดม็อบ เรียกร้องประชาธิปไตย แต่กลับเผด็จการซะเอง หวั่นอนาคตม็อบชนม็อบ



รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (24 ก.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "รศ.ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร" นักวิชาการอิสระ กรณีม็อบเยาวชนปลดแอกเรียกร้อง 3 ข้อ ถ้าไม่ได้จะยกระดับ

"ดร.จักษ์" อัดม็อบปลดแอก เรียกร้องประชาธิปไตย แต่กลับเผด็จการเอง



"ถ้าอ้างเรื่องสิทธิเสรีภาพทางประชาธิปไตย เรียกร้องภายใต้กฎหมายไม่มีใครว่า เพราะเป็นเรื่องของระบอบประชาธิปไตย แต่ก็กลับมาตั้งคำถามว่าเอ๊ะ แล้วการออกมาเรียกร้องของม็อบกลุ่มนักศึกษาที่เรียกว่านักศึกษาปลดแอก ถูกตั้งคำถามตั้งแต่แรกว่าตกลงมันเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองเกินไปหรือเปล่า ไอ้ยกระดับตรงนี้ ยกระดับการขับไล่รัฐบาล หรือยกระดับเรียกร้องสิ่งที่เขาเรียกร้องกันแน่ เพราะสิ่งที่เรียกร้อง 3 ข้อ ถ้าเขาตั้งใจจะให้เป็นแบบนั้นจริง มันต้องเป็นข้อเรียกร้องที่เป็นไปได้"
มีข้อเรียกร้องใหม่มาอีกแล้ว กลุ่มที่ชุมนุมที่ฟิวเจอร์พาร์ค เขาจะเอาองค์กรอิสระไปเลย จะให้ยกเลิกสว.?
"อันนี้เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเรื่ององค์กรอิสระ และสว.เป็นเรื่องรัฐธรรมมนูญ ต้องย้อนกลับไปดูว่าที่มาคืออะไร และเสียงคนข้างมาก ประชามติเขารับ คุณจะมาอธิบายอย่างไร"
แต่คุณโรมบอกว่าถูกเขียนโดยมือเหี่ยวๆ ที่อายุรวมกันเกินพัน พวกเหี่ยวทั้งหลาย ไม่ควรมากำหนดชีวิตคนมือตึงๆ?
"ในเมื่อกลุ่มเยาวชนเป็นคนรุ่นใหม่ พยายามสร้างประชาธิปไตย ทำไมไม่ใช้วิธีการทางประชาธิปไตย การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญไม่ได้ปิดตาย มันทำได้แต่มีเงื่อนไข มีช่องทาง ก็ทำทางเส้นทางนั้นสิ ในเมื่อคุณบอกว่าคุณเกลียดเผด็จการ แล้วทำไมมาใช้รูปแบบแบบนี้ โดยใช้กลุ่มคนเรียกร้อง ใช้กฎหมู่แทน"
ข้อเรียกร้องเขาตรงกับอดีตหัวหน้าพรรคเขาเลยนะ ถามว่าการชุมนุมอันนี้บริสุทธิ์ใสซื่อหรือมีนัยยะทางการเมืองแอบแฝง?
"ถ้าถามว่ามีมั้ยมาด้วยพลังความใสซื่อ เราคิดว่ามีแต่มีมากน้อยเป็นอีกเรื่อง แต่อีกกลุ่มก้อน น่าจะผูกโยงเชื่อมโยงเป็นเนื้อเดียวกับพรรคการเมืองก็มีเหมือนกัน ชัดมาก เพราะสัญลักษณ์ในการชูก็ชัดเจน ตัวตนคนลงไปร่วม เป็นแกนนำพรรคการเมืองด้วย อีกกลุ่มก้อนที่คิดว่ามี คืออีแอบบางประเภทที่พยายามแซะสถาบัน ใช้ช่องทางตรงนี้ ผมคิดว่าในเฉดสีของทั้งหมดมีความหลากหลาย แต่โชว์มาปั๊บมันเป็นกลุ่มก้อน ฉะนั้นกลุ่มที่บอกว่าตัวเองใสซื่อจะปฏิเสธการรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดผลกระทบขึ้นมา ปฏิเสธไม่ได้"
เด็กพวกนี้เกินเลยไปมาก สงขลาจะไล่อธิการ ปัตตานีก็จะไล่อธิการ?
"อันนี้คนละเรื่องกับข้อเรียกร้องที่เขาตั้งใจมา แล้วไปอ้างว่าท่านอธิการสมัยเรียกร้องขับไล่นายกฯ คนเก่าทำไมถึงยอม ก็ไปดูรายละเอียดสิครับ ท่านอธิการบอกว่าท่านห่วงเรื่องโควิด สุขภาพ ถ้ามหาวิทยาลัยติดโควิด 1 คน สะเทือนถึงใคร สะเทือนทั้งหมดเลยนะ"
เด็กบอกว่าเขาเกิดมาเพราะความต้องการสนุกของพ่อแม่ ไม่ต้องไปกตัญญูรู้คุณอะไร สองครูบาอาจารย์จะไหว้ครูทำไม ก็จ่ายเงินเดือนให้ครูแล้วไง คิดว่าความคิดพวกนี้เกิดขึ้นเองหรือมีใครเสี้ยม?
"มันไม่มีทางเกิดขึ้นเองได้หรอกครับ ความคิดแบบนี้ การถูกหล่อหลอมด้วยเหตุและผล การที่เด็กเกิดมาหนึ่งคนจากพ่อแม่มันคือความรัก ไม่ใช่ความสนุก มันเป็นความตั้งใจ บางคนไปบนบานศาลกล่าว คนมีเงินก็ไปทำกิฟต์ สิ่งที่เกิดขึ้นคือการเสี้ยม ต้องมาถามว่าเรามองเด็กสมัยนี้เป็นลูกศิษย์ลูกหา ลูกหลาน แต่เด็กสมัยนี้กลับมองเราเป็นแค่สหาย"

"ดร.จักษ์" อัดม็อบปลดแอก เรียกร้องประชาธิปไตย แต่กลับเผด็จการเอง

"ดร.จักษ์" อัดม็อบปลดแอก เรียกร้องประชาธิปไตย แต่กลับเผด็จการเอง



ที่ออกมาชุมนุมสิ่งที่แตกต่างกันที่เขาพยายามเปรียบเทียบกับ 14 ต.ค. พวก 14 ต.ค. เขาออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างแท้จริง แต่ความจงรักภักดีของเขาเต็มร้อย ในการชุมนุมครั้งนั้นไม่มีการพูดจาจาบจ้วงเลย ตอนนี้การจาบจ้วงเกิดขึ้น ถึงขนาดคุณสาธิต เซกัล คนอินเดียที่อยู่ในเมืองไทยมา 70 ปี จะขอพบบิ๊กแดง เขาจะไปคุยอะไรกัน?
"คงเป็นเรื่องสถาบันถูกจาบจ้วงนี่แหละ ผมเชื่อว่านิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่ก็จงรักภักดี แต่มีคนบางส่วนที่พยายามทำให้รู้สึกว่าเยาวชนพวกนี้เขาไม่รัก ไม่ชอบ บางส่วนมีแน่ๆ แต่การสร้างตรงนี้เรานิ่งนอนใจไม่ได้นะ เพราะเชื้อชั่วมันกระจายเร็วมาก ถ้าเราไม่ช่วยกันจัดการ คุณสาธิตคงอึดอัด อยากระบาย"
ถ้าปล่อยไปจากจิ้งจกจะกลายเป็นไดโนเสาร์ ปราบยาก แต่เชื่อว่ารัฐบาลมีกลยุทธ์?
"เด็กๆ อาจบอกว่าคุณสาธิตที่ไป เขาก็สลิ่มไง"

แล้วว่าเป็นผู้รับจ้างกินเงินเดือน ใครพูดจาขัดขวางเป็นสลิ่มหมดเลย อธิการก็เป็นสลิ่ม พยายามมองว่าเขากันท่า?
"มองแต่สิ่งที่ตัวเองต้องการ จนลืมมองความห่วงใยที่มีอยู่ และก็เชื่อคนบางคน ที่พยายามให้ข้อมูลผิดๆ ด้านเดียวและไปหลงเชื่อเขา เราเองก็ต้องช่วยกันทุกภาคส่วนทำให้เขาเกิดมุมมอง เกิดความรู้ เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง อันนี้เป็นสิ่งสำคัญ"
คุณโรมเขาด่าว่านายกฯ ประพฤติชั่ว แรงไปมั้ย?
"คุณต้องมีหลักฐานสิครับ คุณมีสิทธิ์พูดถ้าอยู่ในสภา แต่ไม่ใช่พูดแบบลอยๆ พูดลอยๆ คือด่า แต่ถ้าพูดมีเหตุมีผลก็เอามา แต่ ณ วันนี้ยังไม่เห็นหลักฐานอะไรเลย"
ต้องให้นายกฯ คุกเข่าอ้อนวอนนักศึกษาเหรอ?
"จริงๆ ไม่ใช่หรอกครับ เพราะการเรียกร้องของนิสิตนักศึกษา ไม่ใช่รัฐบาลไม่ดูแล เพราะมีการพยายามตั้งคณะกรรมการวิสามัญ เพื่อรับฟังความเห็นของเยาวชน แต่สุดท้ายเป็นเพราะฝ่ายค้านไม่ใช่เหรอที่เขาไม่ร่วมด้วย นี่คือคุณปิดช่องทางเอง ผมว่าน่าเป็นห่วงครับ"
เขาไปไกลถึงขนาดจะหนุนนิรโทษกรรม ตรงนี้เหมือนกลุ่มคนที่ถูกยุบพรรคไป ต้องเว้นวรรค เขาเห็นด้วย ถ้าเกิดมีกฎหมายนี้จริง เขาได้ประโยชน์มั้ย?
"ได้ประโยชน์อย่างเยอะแยะมากมาย เพราะคำว่านิรโทษกรรมคือไม่มีความผิดอยู่แล้ว คนที่โดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง ก็กลับเข้าสู่เส้นทางได้หมดเลย เห็นบอกว่าเรียกร้องการเมืองแบบใหม่ เรียกร้องประชาธิปไตยที่มีหลักการ แต่พอพูดถึงหลักการปุ๊บ กำลังจะเอาอำนาจฝ่ายบริหารไปออกกฎหมายเพื่อลบล้างคำตัดสินของฝ่ายตุลาการ ซึ่งใช้นิติบัญญัติมาอธิบาย"
ตอนนี้ 28 แห่งแล้ว มองยังไง?
"มองว่าอาจต้องขยายไปเยอะกว่านี้แน่ๆ เรื่องทั้งหมดไม่ใช่เกิดขึ้นโดยไม่มีการจัดตั้ง เรื่องทั้งหมดไม่ใช่เกิดขึ้นเพราะไม่มีเครือข่ายส่งถึงกัน แน่นอนถ้าเทียบเปอร์เซ็นต์ นศ.หลักหมื่น แต่มาชุมนุมหลักร้อย ไม่เยอะหรอกครับ ผมก็ไม่ได้อยากเห็นภาพ กลุ่มอีกฟากที่ไม่เห็นด้วย แล้วเกิดการปะทะกันขึ้นมา นี่เป็นสิ่งที่น่ากังวล ซึ่งเขาก็มีสิทธิ์ที่จะลุกขึ้นมานะ และมีโอกาสเป็นไปได้ เมื่อคุณเอาก้อนหินขว้างเขา คุณจะหวังให้เขามอบดอกไม้ได้ยังไง เมื่อกลุ่มนักศึกษาที่เคลื่อนไหว เอาก้อนหินขว้างตลอด โจมตีสถาบัน แล้วคนที่เขารักสถาบัน รักประเทศชาติ เขารับไม่ได้ล่ะ เขาก็มีสิทธิ์ทำตรงนั้น ซึ่งเราไม่อยากให้เกิด"

"ดร.จักษ์" อัดม็อบปลดแอก เรียกร้องประชาธิปไตย แต่กลับเผด็จการเอง

"ดร.จักษ์" อัดม็อบปลดแอก เรียกร้องประชาธิปไตย แต่กลับเผด็จการเอง



เขาบอกให้จบในยุคของเรา คำว่าจบของอาจารย์คืออะไร?
"ผมว่าเขาใช้ภาษาที่ปลุกเร้า คำว่าจบในยุคของเรา หมายถึงว่าต้องจัดการทุกอย่างให้เบ็ดเสร็จ วิธีที่ใช้กระตุ้นอารมณ์คนเป็นการปลุกเร้า ย้อนกลับไปดูว่าในสิ่งที่เขาประท้วง เขาชูประเด็นอะไร เขาโจมตีอะไร ดูป้ายก็จะรู้ว่าต้องการอะไร"
รัฐบาลต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เขาบอกว่าไม่มีความจริงใจเรื่องโควิด เป็นเรื่องหนีม็อบ?
"เราก็ทราบอยู่ว่าเรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ช่วยป้องกันโควิด และเราก็เห็นแล้วว่ามีประโยชน์จริงๆ ทำให้เราเป็นประเทศอันดับหนึ่งที่เขายอมรับ แล้วมาหาว่าการใช้พ.ร.ก.ป้องกันชุมนุม การชุมนุมเป็นปลายเหตุ จริงๆ คุณชุมนุมได้ ถ้าคุณห่างกัน 2 เมตร ชุมนุมสิ ถ้าคิดจะชุมนุมแล้วจะช่วยป้องกันโควิด คุณชุมนุมห่างกัน แล้วใส่แมสก์ ช่วยกันตรวจสอบ เขายกเว้นมาตรา 9 แล้วนะ คุณก็ชุมนุมไปสิ แต่มีกฎหมายอื่น ผมคิดว่าถ้ามองอีกมิติ ถ้าเขาบอกว่าออกพ.ร.ก.ฉุกเฉินมาเพราะไม่อยากให้ชุมนุมม แล้วถ้าผมมองว่าอ๋อ คุณอยากชุมนุมเพราะอยากให้เกิดโควิดใช่มั้ย ทุกคนมีสิทธิ์จะคิด"
ตอนนี้มีคนบอกว่าฉันอยู่ของฉันเงียบๆ ทำไมคดีเร็วจังเลย ภายในเดือนเดียว 2 คดี ตกลงเป็นการกลั่นแกล้งหรือได้จังหวะเวลา?
"ผมมองว่ากระบวนการทางตุลาการเขามีขั้นตอนอยู่แล้ว แล้วแต่ละคดีก็มีความยากง่ายต่างกัน อย่าพยายามดึงเอาตุลาการมาว่าเลือกข้างได้ ตรงนี้น่ากลัวนะ"
มีเรื่องนึงที่ยังไปไม่ถึงศาล คือหนีไป 8 ปี คดีทุกอย่างจบสิ้นคือทายาทกระทิงแดง เป็นยังไง?
"อย่าลืมว่ากรณีลูกชายกระทิงแดง เขาไม่ได้ปล้นบ้านเมือง ไม่ได้เผาบ้านเมือง ไม่ได้คอรัปชั่น เขาเป็นคดีระหว่างเขากับผู้เสียหาย ฉะนั้นเรื่องแบบนี้ถ้าผู้เสียหายเขายอมความก็จบ"
คนๆ นึงเมื่อตายไปแล้วคือซีอุย ถูกนำมาโชว์ที่ศิริราช 60 กว่าปี เกิดอะไรขึ้นถึงมีการเรียกร้องว่าต้องเอาออกมา และเอาไปเผา?
"เห็นบอกว่าจริงๆ แล้วซีอุยไว้ที่นี่ 60 ปีแล้ว หลังถูกศาลตัดสินให้ยิงเป้า ทีนี้คณะกรรมการสิทธิก็พยายามเรียกร้องว่าเป็นการละเมิดต่อศพ เอามาตั้งโชว์ได้อย่างไร ให้เขาไปจัดการเผาศพซะให้เรียบร้อย ก็เป็นที่มาที่ไป ถ้าคณะกรรมการสิทธิ์จะมองว่าการเอาศพมไว้แบบนี้ เป็นการละเมิด ก็น่าจะดำเนินการให้เห็นถ้วนหน้าเป็นรูปธรรม เขาไม่ยอมเรื่องมนุษย์กินคนหรือเปล่า แต่คดีจบไปแล้ว จะฟื้นคดีคงไม่ไหวหรอกครับ 60 ปี"
ฝากบรรดาน้องๆ ที่เป็นห่วง อยากให้เป็นพลังบริสุทธิ์อย่างแท้จริง?
"อยากบอกกับลูกหลาน เยาวชนทั้งหลาย ว่าการเรียกร้องเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่ควรรับข้อมูลข่าวสารให้ชัดเจน และมองให้รอบด้าน ที่สำคัญลองคุยกับคุณพ่อคุณแม่ก่อนก็ได้ ว่าจริงๆ ประเด็นที่หนูคิด พ่อแม่คิดว่ายังไง ถ้าพ่อแม่มีมุมมองอย่างไรก็เอาทบทวนหน่อย เพราะพ่อแม่หวังดีกับเราที่สุด

"ดร.จักษ์" อัดม็อบปลดแอก เรียกร้องประชาธิปไตย แต่กลับเผด็จการเอง

"ดร.จักษ์" อัดม็อบปลดแอก เรียกร้องประชาธิปไตย แต่กลับเผด็จการเอง

logoline