svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โตเกียวมีผู้ป่วยใหม่เกิน 300 ครั้งแรก

23 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันเดียวกัน 300 คนเป็นครั้งแรกและผู้ว่าโตเกียวขอให้ประชาชนอยู่บ้านช่วงวันหยุดยาวจนถึงสุดสัปดาห์ แม้รัฐบาลยังเดินหน้าโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว ขณะที่อีกหลายชาติทำสถิติมีผู้ติดเชื้อหรือผู้เสียชีวิตสูงสุดเช่นกัน จนบางชาติต้องขอให้อนามัยโลกส่งทีมไปช่วยเหลือด่วน

ทางการกรุงโตเกียว แถลงวันนี้ว่า มีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 366 คน เกินกว่า 300 คนครั้งแรก ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 10,420 คนซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 327 คน และนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว เรียกร้องให้ประชาชนป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ และไม่ทำให้ผู้อื่นติดเชื้อ ด้วยการล้างมือ หลีกเลี่ยงอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัด ไม่ตะโกนเสียงดังที่จะทำให้ละอองฝอยจากน้ำลายพ่นกระจาย เป็นต้น

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน เธอเรียกร้องให้ประชาชนอยู่บ้านให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ในช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วันเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งเดิมรัฐบาลกำหนดไว้เพื่อต้อนรับ
การแข่งขันโอลิมปิก แต่การแข่งขันต้องถูกเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า ขณะที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ยังคงเดินหน้าโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายใต้ชื่อ "Go To Travel" โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค. และตั้งเป้าว่าจะสามารถฟื้นฟูการท่องเที่ยวและกิจการของผู้ประกอบการที่ต้องปิดให้บริการช่วงการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

โตเกียวมีผู้ป่วยใหม่เกิน 300 ครั้งแรก


ขณะที่โรงพยาบาลทั่วกรุงโตเกียวใกล้ขาดแคลนเตียงคนไข้แล้ว ก่อนหน้านี้ทางเมืองได้จัดสรร 1,000 เตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยโควิด-19 แต่ขณะนี้ได้ขอให้โรงพยาบาลทั้งหลายเพิ่มจำนวนเตียงให้ได้รวม 2,800 เตียง และทางผู้ว่าฯโตเกียวกำลังเตรียมจัดหาห้องพักในโรงแรมเพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงด้วย

ส่วนกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย แจ้งว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 45,720 คนทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็นเกือบ 1.24 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่สูงสุด 685 คน ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 29,861 คน หลายรัฐเริ่มนำมาตรการล็อกดาวน์กลับมาบังคับใช้อีกครั้ง

ขณะที่แอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบแตะ 400,000 คนและมีผู้เสียชีวิตรายใหม่สูงสุดถึง 572 คน ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็นเกือบ 6,000 คน และบุคลากรการแพทย์ติดเชื้อมากกว่า 5,000 คน

และปาปัวนิวกินี ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศยากจนที่สุดในโลกและมีทรัพยากรทางการแพทย์จำกัด ต้องประกาศขอรับความช่วยเหลือจากองค์การอนามัยโลกเนื่องจากมีแนวโน้มสูงมากที่การแพร่ระบาดภายในประเทศจะขยายวงกว้าง โดยขอให้ส่งทีมแพทย์ฉุกเฉินไปให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อสะสม 30 คน เพิ่มขึ้นจาก 11 คนเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรการแพทย์

logoline