svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ๋ง! WHO เลือก "ไทย" ร่วมถอดบทเรียนป้องกันโควิด-19

23 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยสุดเจ๋ง เมื่อองค์การอนามัยโลก (WHO) เลือกร่วมถอดบทเรียนป้องกันโควิด-19 เป็นประเทศแรกของโลก นอกจากนี้ยังได้เป็นต้นแบบ ถ่ายทำสารคดีความสำเร็จในการควบคุมโรคโควิด-19 ด้วย .

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเทศไทยเข้าร่วมการถอดบทเรียนการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 โดยทีมจากองค์การอนามัยโลก(WHO) องค์กรระหว่างประเทศ และสถาบันในประเทศ ระหว่างวันที่ 20-24 กรกฎาคม ที่ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีผู้แทนและผู้ปฏิบัติงานจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น หน่วยงานของ สธ. กระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนจากองค์การเภสัชกรรม(อภ.) โรงพยาบาล(รพ.)รัฐและเอกชน มหาวิทยาลัย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มูลนิธิรักษ์ไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย และอีกหลายหน่วยงาน เข้าร่วมกว่า 100 คน
"เสาหลักสำคัญต่อการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ทั้ง 9 หลัก ได้แก่
1. การประสานงาน การวางแผน การติดตามและประเมินผลในระดับประเทศ
2. การสื่อสารความเสี่ยงและการมีส่วนร่วมของชุมชน
3. การเฝ้าระวัง การสอบสวนโรค และการติดตามผู้สัมผัส
4. ช่องทางเข้าออกประเทศ
5. ระบบห้องปฏิบัติการแห่งชาติ
6. การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ
7. การจัดการผู้ป่วย และการแบ่งปันความรู้ นวัตกรรมและการวิจัย
8. การสนับสนุนการปฏิบัติงานและการขนส่งในห่วงโซ่อุปทาน และการจัดการกำลังคน และ
9. การบำรุงรักษาด้านบริการสุขภาพที่จำเป็นระหว่างการระบาดของโรคโควิด-19

เจ๋ง! WHO เลือก "ไทย" ร่วมถอดบทเรียนป้องกันโควิด-19

.

โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกของโลกที่เข้าร่วมการถอดบทเรียนการดำเนินงานจัดการปัญหาโรคโควิด-19 โดยใช้เครื่องมือที่องค์การอนามัยโลกได้พัฒนาขึ้นมาใหม่" นพ.ธนรักษ์ กล่าว
นพ.สมบัติ แทนประเสริฐสุข นายแพทย์ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การที่ประเทศไทยเข้าร่วมการถอดบทเรียนการดำเนินงานภายใต้การระบาดของโรคโควิด-19 ในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของประเทศและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานป้องกันควบคุมโรค พัฒนาระบบบริหารจัดการภายใต้ภาวะฉุกเฉิน รวมถึงพัฒนากระบวนการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้ดียิ่งขึ้น เพื่อก้าวไปสู่ความมั่นคงด้านสุขภาพของประเทศไทย พร้อมรับมือกับการระบาดระลอกสองที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งนี้ แม้ว่าสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ของประเทศไทยจะไม่พบการติดเชื้อภายในประเทศมาหลายสัปดาห์ แต่ยังมีการรายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศในสถานกักกันที่สนับสนุนโดยรัฐบาล ดังนั้น ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจึงมีความจำเป็นในการป้องกันโรค ซึ่งสอดคล้องกับผลการประชุมเตรียมการถอดบทเรียน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจากหลายภาคส่วน เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งจัดโดยสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ

เจ๋ง! WHO เลือก "ไทย" ร่วมถอดบทเรียนป้องกันโควิด-19


"ประเทศไทยมีความเข้มแข็งในการป้องกันควบคุมโรคที่ดี เกิดจากความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้งองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรเอกชนสาธารณประโยชน์ ระดับประเทศ ภูมิภาค และระดับพื้นที่ที่ร่วมกันดำเนินการตามมาตรการและให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี รวมถึงความร่วมมือจากประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยในการสนับสนุนการดำเนินงานตามมาตรการต่างๆ และให้ร่วมมือในการป้องกันตนเองจากการติดเชื้อโควิด-19" นพ.สมบัติ กล่าว

นอกจากนี้ นพ.บัลลังก์ อุปพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสต์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Jacky Ball" ถึงเรื่องราวดี ๆที่น่าภูมิใจสำหรับคนไทย ระบุว่า "World Health Organization (WHO) หรือ องค์การอนามัยโลก เลือกประเทศไทย และประเทศนิวซีแลนด์ ในการถ่ายทำสารคดี ความสำเร็จในการจัดการการควบคุมและป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 (covid-19)

เจ๋ง! WHO เลือก "ไทย" ร่วมถอดบทเรียนป้องกันโควิด-19


โดย นพ.บัลลังก์ ยังได้โพสต์ตัวอย่างคำถามที่ทีมงานถามในการสัมภาษณ์ ในการถ่ายทำสารคดี ระบุว่า
Question: How many labs are able to test for Covid-19 and why is it important to be able to have such a large capacity?
คำถาม : ขณะนี้ไทยมีห้องแล็บที่สามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ทั้งหมดเท่าไหร่ และการมีห้องแล็บจำนวนมากๆนั้นมีความสำคัญอย่างไร
Answer: Director-General of Department of Medical Sciences has policy "one lab,one province,one day reporting" Today,there are 207 laboratories in total across country.
คำตอบ : ตามนโยบายของอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เรามีโครงการ "1 จังหวัด- 1 แล็บ-100 ห้องปฏิบัติการ" ทำให้วันนี้ เรามีห้องแล็บ 207 ห้อง ทั่วประเทศ
Question: What is done with the lab testing results?
คำถาม : หลังจากได้ผลตรวจแล้วทำอย่างไร?
Answer: All confirmed cases will be isolated (in hospitals and/or designated area) immediately and until they are no longer infectious to prevent transmission in the community. The confirmed cases will be provided by clinical care to reduce mortality.The close contacts will be identified and trace and quarantine and monitor for 14 days.
คำตอบ : เคสที่ได้ผลยืนยันเป็นบวกจะถูกแยกตัวออกมา (ในโรงพยาบาลหรือสถานที่ที่ถูกจัดไว้) ทันที และจะรักษาตัวจนเชื้อหมดไปเพื่อป้องกันการระบาดสู่ชุมชน ทุกคนที่ติดเชื้อจะได้รับการรักษาตามขั้นตอนเพื่อลดความรุนแรงของโรค และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมด จะต้องมีการกักตัวและเฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วัน
Thank you for coming and hope covid-19 will be eliminated in 1 or 2 years.
ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือน และหวังว่าโควิด-19 จะหมดไปภายใน 1 หรือ 2 ปีนี้




ขอบคุณข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ, เฟซบุ๊กJacky Ball

logoline