svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์รับโควิดจะแย่ลง ยอมกลับลำขอให้คนสวมหน้ากากอนามัย

22 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลับมาแถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อวานหลังจากระงับไปหลายเดือน โดยยอมรับว่าการระบาดจะแย่ลงแล้วค่อยดีขึ้น และยังกลับลำด้วยการเรียกร้องเป็นครั้งแรกให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากเพื่อหยุดยั้งการการระบาด

ประธานาธิบดีทรัมป์ เริ่มต้นการแถลงที่ทำเนียบขาวด้วยการบอกว่าจะรายงานสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับไวรัสจีนและสิ่งที่รัฐบาลจะทำเพื่อควบคุมการระบาด พร้อมทั้งยอมรับว่า บางทีอาจโชคร้ายที่สถานการณ์จะแย่ลงก่อนจะดีขึ้น และเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในทั่วโลก เขาบอกด้วยว่ามาตรการล็อกดาวน์ในช่วงแรกช่วยลดภาระของโรงพยาบาล แต่การล็อกดาวน์ถาวรไม่เคยเป็นทางเลือกที่รัฐบาลจะทำ เพราะไม่ใช่วิธีที่ยั่งยืนและทำลายเศรษฐกิจ 
นอกจากนี้เขากลับลำเป็นครั้งแรกเรื่องการสวมหน้ากาก หลังจากไม่ยอมสวมหน้ากากและคัดค้านการออกข้อบังคับเรื่องนี้ทั่วประเทศ โดยเขากล่าวเมื่อวานเรียกร้องให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากเมื่อไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม  รักษาสุขอนามัยด้วยการล้างมือทุกครั้ง รวมทั้งแนะนำให้หนุ่มสาวชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการไปบาร์และสถานที่อื่นๆที่เป็นพื้นที่ปิดและมีคนรวมตัวหนาแน่น
ทรัมป์ใช้เวลาแถลงข่าวไม่ถึงครึ่งชั่วโมง โดยไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขประกบข้างอย่างที่เคย การแถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันกลับมาเริ่มใหม่อีกครั้งหลังจากทรัมป์เสนอความคิดระหว่างการแถลงเมื่อเดือนเม.ย.ว่าไวรัสโคโรนาอาจถูกทำลายได้ด้วยการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนักจนเขาตัดสินใจยุติการแถลงรายวัน

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเรียกร้องให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากในที่สาธารณะ โดยบอกว่า การระบาดภายในประเทศจะสามารถควบคุมได้ภายใน 4-6 สัปดาห์หากทุกคนสวมหน้ากาก ขณะที่ปัจจุบันสหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะลุ 4 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ทำสถิติเกินกว่า 1,000 คนในวันเดียวเป็นครั้งแรกทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นเกือบ 145,000 คน

logoline