svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ใครอยู่เบื้องหลังม็อบปลดแอก กับป้ายอันตราย?

21 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.วิเชียร" ไม่สบายใจ ป้ายอันตราย "ม็อบปลดแอก" ชี้ดูดแนวร่วม-ทดสอบพลังบางอย่าง-อารยะขัดขืน หวั่นต่อไปจะรุนแรงขึ้น "ดร.เสรี" ซัดเปรี้ยง ขี้กราก ต้องเจอซีม่า!!

รายการ"เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (21ก.ค.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" และ"ผศ.ร.ต.อ.ดร.วิเชียร ตันศิริคงคล" ประธานหลักสูตร รัฐศาสตรมหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยบูรพา กรณีใครอยู่เบื้องหลังม็อบปลดแอก กับป้ายอันตราย


ใครอยู่เบื้องหลังม็อบปลดแอก กับป้ายอันตราย?





.ม็อบวันเสาร์ที่ผ่านมาคิดว่าใครอยู่เบื้องหลัง?

.ดร.วิเชียร :"กลุ่มน้องๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหว ต้องมองย้อนหลังกลับไปก่อนมีเหตุการณ์วันเสาร์ เมื่อต้นปีก็มีเหตุการณ์เกิดขึ้นในลักษณะคล้ายๆ กันก่อนจะมีการแพร่ขยายของโควิด-19มองย้อนกลับไปจะเห็นว่ากลุ่มที่เป็นกลุ่มผู้สนับสนุนของพรรคอนาคตใหม่เดิมก็จะมีลักษณะที่เป็นกลุ่มคนวัยหนุ่มสาว ตัวผู้สมัครอดีตพรรคอนาคตใหม่บางคนก็มีฐานคะแนนเสียงที่เกาะเกี่ยวกับคนกลุ่มนี้ ก็เลยมองว่าคนกลุ่มนี้ที่ออกมาและมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงก็คิดได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกัน แต่พอถามเขา เขาบอกว่าเขาไม่เกี่ยว"



.ดร.เสรี :"คนเราคิดได้ เราไม่ได้กล่าวหา แต่เราคิดได้ เพราะกิจกรรมนี้ไม่ใช่กิจกรรมแรกมีกิจกรรมแบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง และเราก็เห็นความผูกพันระหว่างพรรคแล้วก็เด็กพวกนี้ขณะเดียวกันถ้าเราไปดูเพจเด็กพวกนี้บางคนเขาบอกว่าเขาทำกิจกรรมทางการเมืองมาหลายครั้ง และเขามีผู้ใหญ่สนับสนุนเขาสนับสนุนยังไงเขาก็พูดชัดเจนว่าให้เงินให้ทองเขา ภาพที่ปรากฎในเพจ เจอหน้ากันยกมือไหว้สวัสดีกันก็มี เรื่องที่เขาทำไม่วาจะเป็นการยกป้ายกับบทความสัมภาษณ์ต่างๆ ข้อความที่เขาเขียน เขาพูด มันไปเป็นเนื้อทางเดียวกันวันนั้นก็เห็นว่าคนของพรรคปรากฎตัวด้วย แล้วก็มีการชมกันเองทั้งหมดนี้เราใช้คำว่าประชาชนมีสิทธิ์คิดได้ว่าเขาอยู่ข้างหลัง"


.คิดว่าธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์อยู่เบื้องหลังมั้ย?

.ดร.วิเชียร :"ถ้าถามว่าหลักฐานดูตรงไหน การซัปพอร์ตในการให้ความสนับสนุนทางด้านโลกโซเชียลอย่างเช่นเชิญชวนไป หรือชื่นชม หรือการเอาภาพข่าวต่างๆ มาลงในโลกโซเชียลตัวเองถามว่าไม่ไป แต่ก็เหมือนไป"


.ดร.เสรี :"ถ้าไปดู 3 คนที่พูดไปมีมั้ยที่พูดว่าให้มากันเยอะๆ มีการชักจูง พอทำเสร็จแล้วมีการชื่นชม แสดงความคารวะมีมั้ยก็มีเหมือนกัน แม้จะมีการเว้นวรรคไปแล้วแต่กลุ่มกับพรรคเขาก็มีความเกี่ยวพันกันอยู่ดังนั้นที่อ.พูดว่าประชาชนมีสิทธิ์คิดได้ว่ามีการเมืองหนุนหลังเราก็มีสิทธิ์คิดได้ว่า 3คนนี้น่าจะเกี่ยวข้อง เราคิดนะ เราไม่ได้กล่าวหา เพราะไม่มีหลักฐานในการกล่าวหาเขาเราแค่คิดเท่านั้นเอง"


ใครอยู่เบื้องหลังม็อบปลดแอก กับป้ายอันตราย?




.ทำไมเขาไม่เคยโผล่มาที่ม็อบ?

.ดร.เสรี :"ทุกกิจกรรมเขาก็ไม่เคยโผล่นะ"

.ดร.วิเชียร :"มันเกี่ยวข้องกับกฎหมาย ตอนนี้เรามีกฎหมายหลายฉบับที่ทำให้การไปชุมนุมรวมกันตรงนั้น สามารถนำไปดำเนินคดีได้ ทางคนที่เขาเรียนรู้กฎหมายก็ต้องระมัดระวังส่วนน้องๆ ที่ไป จริงๆ เป็นพลังบริสุทธิ์หรือเปล่า หรือว่าอะไรหรือเปล่าก็ต้องดูกันอีกที ถ้า 3 คนไปจะทำให้พลังในการเคลื่อนไหวนิสิต นักศึกษา ถูกตั้งคำถามได้ จะทำให้ดิสเครดิต"


.ดร. เสรี :"มันจะอ่อนลงทันที ตอนนี้ถ้าจะบอกว่าพลังนักศึกษาเป็นพลังบริษัทต้องการปลดแอก เรียกร้องประชาธิปไตย มันฟังดูดี แต่เหล่าบรรดานิสิต นักศึกษที่มาก็แบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งคงมีนัยยะทางการเมืองและคงประสานงานกับคนที่เป็นแกนนำทางการเมืองบางคนส่วนหนึ่งเขาเชื่อในอุดมการณ์เขาจริงๆ เขาก็มา"


."แต่ในแง่กฎหมายสมมติคนเป็นส.ส. ลงถนนผิดกฎหมายนะ ส.ส.ต้องทำงานการเมืองในรัฐสภา ไม่ใช่มาทำที่ถนนจำได้มั้ยกปปส. ตอนที่บรรดาส.ส.ประชาธิปัตย์เขาลงถนน เขาลาออกหมดเลยไม่งั้นเขาผิดกฎหมาย แต่สำหรับคนที่ไม่เป็นส.ส.แล้ว เขามีคดี เขาอยู่ในประกันถ้าเขาทำอะไรที่ผิดกฎหมายเขาอาจถูกถอนประกัน และไปนอนในคุกก็ได้เขาถึงไม่มานี่สองสาเหตุแล้วนะ อีกสาเหตุนึงเขาไม่รู้ว่ามาแล้วปลอดภัยแค่ไหนอย่างไรเขาก็ปลอดภัยไว้ก่อน อาจเป็นเช่นนั้นได้"


.หลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกิดขึ้นในม็อบคือป้ายอันตรายถามจริงๆ ว่าสามคนนี้เกี่ยวข้องมั้ย?

.ดร.วิเชียร :"สิ่งหนึ่งที่ดูการเคลื่อนไหวแล้วไม่สบายใจมากที่สุดคือป้ายเพราะมีถ้อยคำที่ค่อนข้างตีความได้หลายอย่าง ป้ายต่างๆ เหล่านี้ อย่างที่พูดแต่แรกมันอดคิดไม่ได้ บางคนก็ชื่นชอบการเคลื่อนไหวของน้องๆ บางคนก็ไม่ชื่นชอบพอเห็นป้ายนี้มา ก็หวนนึกว่าทำไมสอดคล้องกันในบางเรื่อง"


.ดร. เสรี :"เขาสั่งทำป้ายหรือเปล่า ไม่มีหลักฐาน แต่ข้อความที่เขาทำสอดคล้องกับคนเหล่านี้เคยแสดงเอาไว้ในอดีต ไม่ว่าจะถ่ายรูป ชี้รูปต่างๆ นานาขณะเดียวกันปาฐกถาต่างๆ เป็นอย่างนั้นเราคงไม่มีหลักฐานไปกล่าวหาว่าเขาเป็นคนสั่งทำป้าย ให้เขียนอย่างนี้ๆ แต่สิ่งที่อยู่บนป้ายมันสอดคล้องกับสิ่งที่เขาเคยแสดงความคิด"


.ป้ายอันตรายที่เกิดขึ้นจุดประสงค์หลักคืออะไร?

.ดร.วิเชียร :"เขาต้องการดึงดูดคน เพราะภาษาที่ใช้ก็ดี สิ่งที่เขียนก็ดีต้องการดึงดูดแนวร่วม และทดสอบแสดงพลังบางอย่างว่ามีคนคิดแบบนี้เยอะนะ เสร็จแล้วเขาก้าวข้ามความกลัวบางอย่างไปแล้วอันนี้คือพ้อยท์ของเขาที่ต้องการ"

ใครอยู่เบื้องหลังม็อบปลดแอก กับป้ายอันตราย?




.ดร.เสรี :"เขาต้องการเปิดหน้าไพ่เล่น เมื่อก่อนเหมือนเล่นโป๊กเกอร์ที่ปิดหน้าตอนนี้เปิดหน้าแล้ว ไม่แรงสำหรับพวกเขา นี่คือสิ่งที่เขาต้องการ เวลาเขามาพูดเหมือนเขามาไล่นายกฯ แต่เอาจริงๆ แล้วเขาไปไกลกว่านายกฯ อย่างแน่นอน ถ้าดูจากป้ายแล้วที่เขาทำตรงนี้ เชื่อว่าคนที่หนุนอยากจะชิมลางว่าการใช้ป้ายเหล่านี้จะมีคนมาเยอะมั้ย อันที่สองตร.หรือทางการจะกล้าใช้กฎหมายกับเขามั้ย และสามถ้ามีการใช้กฎหมายเขาจะสร้างวาทกรรมได้เลยว่านี่คือการจัดการกับคนที่คิดต่างของรัฐบาลที่เป็นเผด็จการ"


."ถ้าเล่น XO รัฐบาลลำบากมาก เขาขีด X ไว้รัฐบาลไปตรงไหนก็เหมือนจะแพ้เขาถ้าไม่จับหรือจัดการก็จะเป็นขี้กรากที่ลามไปประชาชนที่เทิดทูนสถาบันก็ไม่พอใจว่าเฮ้ย ปล่อยแบบนี้ไปได้ยังไงขี้กรากลามไปทั้งตัวอยู่แล้ว แต่พอไปจับปุ๊บ นี่ไง คุกคามประชาชนคนคิดต่างไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง นี่่คือสิ่งที่เขาลุกขึ้นมาปลดแอกนี่คือสิ่งที่เป็นเป้าประสงค์แท้จริงของเขา เหมือนที่บอกว่าเขาต้องการทดสอบจิตใจคนทดสอบพลัง ต้องการให้เกิดเหตุการณ์บางอย่างเพื่อสร้างวาทกรรมให้ร้ายรัฐบาลและสถาบัน"



ใครอยู่เบื้องหลังม็อบปลดแอก กับป้ายอันตราย?



.เด็กพวกนี้ไม่กลัวเหรอ?

.ดร.วิเชียร :"ต้องตอบว่ามีกลัวบ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เขาก็คิดว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิดเขาไม่ได้เอ่ยชื่ออะไรบางอย่าง ป้ายเหล่านี้มันไม่ผิดกฎหมายแต่บางครั้งมันนำไปสู่บางเรื่อง ที่เกินกว่าการชุมนุมธรรมดา ตรงนี้น่าคิดและป้ายที่เขียนมาและชูต่างๆ ต่อไปจะรุนแรงมากกว่านี้หรือเปล่าเพราะเป็นการชิมลางและอารยะขัดขืน ถ้าพูดต่อไปได้ มันจะมีภาคสอง ภาคสามตามมาซึ่งอันนี้น่าคิด"



.เด็กพวกนี้ถูกหลอกใช้หรือเปล่า?

.ดร. เสรี :"ไม่น่าถูกหลอกใช้หรอก เขาเชื่อ เด็กพวกนี้ความรู้ประวัติศาสตร์แทบเป็นศูนย์เขาไม่รู้เลยว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ตั้งแต่สุโขทัยเป็นต้นมาเคียงคู่กับการเจริญและพัฒนาประเทศมาอย่างไร ในการไม่ได้เรียนประวัติศาสตร์ไม่ซาบซึ้งประวัติศาสตร์ พวกนี้เชื่อว่าเขาอาจไม่ได้ดูข่าวในพระราชสำนักด้วยซ้ำไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งเขาไม่ได้เห็นว่าสถาบันกษัตริย์ไทยได้ทำอะไรบ้างที่เป็นคุณประโยชน์กับประเทศไทยฉะนั้นเขาก็ไปเชื่อวาทกรรมที่บอกว่า 2475คณะราษฎร์ พยายามเอาอำนาจมาคืนให้ประชาชนและเขาก็พูดได้สำเร็จว่าอำนาจยังไม่ถึงมือประชาชนอย่างแท้จริง เขาก็เออ น่าจะจริงให้ภารกิจ 2475 สำเร็จ เขาเห็นด้วยเขาถึงได้ออกมา เพราะเขาอยากบอกว่าเมื่อไม่ได้สมบูรณ์มาช่วยกันทำให้ได้สมบูรณ์แต่เขาไม่รู้เลยว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ มีพระมหากรุณาธิคุณกับคนไทย ประเทศไทยยิ่งใหญ่แค่ไหนอย่างไร"


.ข้อเรียกร้อง 3 ข้อรัฐบาลจะทำมั้ย?

.ดร.วิเชียร :"ข้อเรียกร้อง 3ข้อไม่ใช่หน้าที่รัฐบาลบางข้อ อันแรกยุบสภา เป็นหน้าที่รัฐบาลสองแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสภา สามหยุดคุกคามเป็นเรื่องที่ต้องตั้งคำถามต่อว่าใช้กฎหมายใดไปคุกคามเขามีฐานความผิดในการกระทำผิดหรือไม่ทั้งสามเรื่องเป็นเรื่องที่ไม่สามารถกระทำภายในเวลาที่เขาพูดว่า 2 อาทิตย์ อันนั้นเป็นเงื่อนไขทางการเมืองการเรียกร้องของม็อบเขาก็ทำแบบนี้ทั้งนั้น เรียกร้องในสิ่งที่สูงเอาไว้ เพื่อให้เกิดการต่อรองทำให้กระบวนการเคลื่อนไหวไปต่อได้ เป็นเรื่องปกติ"


ใครอยู่เบื้องหลังม็อบปลดแอก กับป้ายอันตราย?


.ดร.เสรี :"พี่ว่าทำไม่ได้สักข้อ ทั้งในแง่เนื้อหาและเวลา เนื้อหาข้อที่ 1 ยุบสภา เป็นอำนาจนายกฯ ก็จริง แต่นายกฯจะยุบสภา นายกฯ ต้องเห็นว่าสภาวุ่นวาย สภามีความผิด สภาทำให้ประเทศชาติระส่ำจนไม่สามารถเอาไว้ได้แล้วนี่นายกฯ จะเอาเหตุผลไหนมา ในเมื่อสภาไม่ได้ทำผิดอะไรเลยถ้าคุณตั้งใจจะไล่นายกฯ ทำไมคุณไม่บอกว่าให้นายกฯ ลาออก ทำไมคุณต้องบอกว่ายุบสภาสองคุณบอกว่าหยุดคุกคามประชาชน ในเมื่อรัฐบาลไม่เคยคุกคาม แล้วมาบอกหยุดคุกคามถ้าคุณไม่มีความผิดใดๆ ไม่มีใครทำอะไรคุณ การที่คุณถูกจับเพราะคุณมีฐานความผิดแล้วจำนวนคนที่โดนยังไม่ถึงหลักร้อยมั้ง"


.ดร.วิเชียร :"เท่าที่ฟังข่าวมีไม่กี่ท่านที่บอกว่าถูกคุกคาม ซึ่งคนที่บอกว่าถูกคุกคามก็มองได้สองแง่ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐเขาบอกว่าเขาตามไปดูแล เขากลัวมือที่สาม อย่างน้อยบางคนที่เป็นตัวแทนทำกิจกรรมถ้าโดนมือที่สามไปแกล้งคนก็ต้องชี้มาที่รัฐบาล เขาก็ป้องกันไว้ก่อนมองอีกแง่นึงนะ"

.ดร.เสรี :"อันที่สามการแก้รัฐธรรมนูญ มันไม่ใช่ 2 สัปดาห์ ตอนนี้เขาตั้งกรรมการแล้วในกรรมการมีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเข้ามาร่วมกัน ฉะนั้นเขาจะไปไล่เรียงดูว่ามาตราไหนที่เป็นปัญหาเขาจะไปแก้แล้วคุณจะทำอะไร จริงๆ แล้วพี่อ่านในใจ สิ่งที่เขาอยากแก้ที่สุดคือมาตรา 112 นี่คือสิ่งทีเขาอยากได้ กับมาตรา 1 น่ากลัวมาก เรื่องนี้พูดตลอดคืออยากแก้มาตรา 1"

ใครอยู่เบื้องหลังม็อบปลดแอก กับป้ายอันตราย?



.มาตรา 1 แก้ได้หรือไม่?

.ดร.วิเชียร :"มาตรา 1 เป็นมาตราที่สำคัญที่สุดเขาเขียนว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักร ไม่สามารถแบ่งแยกได้ ถ้าตรงนี้ไม่มีมาตราอื่นก็ไม่มีความหมายหมดเลย ฉะนั้นถ้าคุณต้องการทำลายฟาวเดชั่นคุณต้องแก้ที่มาตรา 1 นี่แหละแต่คุณทำไม่ได้หรอกครับ เพราะมาตรา 1ไปดูรัฐธรรมนูญทุกฉบับ ไม่เคยถกเถียงกันเลย"

ดร.เสรี : "มาตรา1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรไม่สามารถแบ่งแยกได้ ก็เพื่อความรัก ความสามัคคี ฉะนั้นมาตรา 1 อย่าแก้เลยค่ะ เก็บไว้เถอะ เรารักษามาตั้งแต่ 2475แม้จะมีการปฏิวัติรัฐประหารกี่ครั้งกี่รอบก็ตาม ไม่เคยมีใครแตะมาตรานี้เลย"


ใครอยู่เบื้องหลังม็อบปลดแอก กับป้ายอันตราย?



.ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับม็อบที่เกิดขึ้น?

.ดร.วิเชียร :"คนชุมนุมเขาต้องการอะไร นอกจาก 3ข้อ มันมีอะไรมากกว่านั้นหรือเปล่า แต่ถ้ามีแค่ 3เรื่องก็คิดว่าคนส่วนใหญ่ก็มองเหมือนอย่างที่อาจารย์เสรีพูดรัฐธรรมนูญเขาก็กำลังแก้กันอยู่ ยุบสภาก็ต้องอยููบนความขัดแย้งในสภาเองตอนนี้พึ่งผ่านอภิปรายงบประมาณมา เพิ่งผ่านอภิปรายไม่ไว้วางใจผมถามพรรคเพื่อไทยว่าอยากยุบสภามั้ย พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้ตอบว่าอยากยุบสภามีพรรคไหนล่ะอยากยุบสภา ก็ต้องตั้งคำถาม"


.ดร.เสรี :"เป็นไปได้มั้ยที่ตอนนี้โพลบอกว่าคะแนนเขาสูงสุดซูเปอร์โพลบอกว่าคะแนนนิยมพรรคเขาสูงสุด ถ้ามีการเลือกตั้งในวันนี้พรรคใดจะได้คะแนนสูงสุด พรรคเขาได้คะแนนสูงสุดนะ เขาก็มีความหวังว่าเฮ้ยพรรคกูสูงสุดว่ะ ถ้าเลือกตั้งใหม่ พรรคกูมาแน่หรือเปล่า"


.ตอนนี้ม็อบเขาบอกว่าเพิ่งเริ่มต้นเขาจะไปต่อแน่ๆ?

.ดร.วิเชียร :"ต้องต่อแน่ เขาจะหยุดตรงนี้ไม่ได้เพราะพื้นที่ข่าวหรือพื้นที่ทางโซเชียลได้สร้างความสำเร็จให้พรรคการเมืองบางกลุ่มฉะนั้นสิ่งที่เขาทำต่อไปมันคือนโยบายทางการตลาด"

ใครอยู่เบื้องหลังม็อบปลดแอก กับป้ายอันตราย?


.ดร.เสรี :"ไม่มีกิจกรรมก็ไม่มีเนื้อหา เขาต้องการสร้างเนื้อหาเพื่อไปยึดพื้นที่ในทวิตเตอร์เขาก็ต้องทำต่อไป ถามว่าสิ่งที่เขาทำเมื่อวันเสาร์ประสบความสำเร็จหรือยัง ยังก็ต้องมีขั้นไปเรื่อยๆ เพียงแต่คิดว่าถ้าเราคิดถึงเรื่องที่เป็นขี้กรากถามว่ารัฐบาลจะใชซีม่าในวันไหนก็แค่นั้นเอง"


.ทำไมกรมราชทัณฑ์อนุญาตให้ ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นักโทษทางการเมือง ออกมางานศพพ่อ?

.ดร.วิเชียร :"เรื่องนี้มองสองสามประเด็น ประเด็นแรกเป็นธรรมเนียมประเพณี เหมือนเป็นสิ่

logoline