svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอัฟกันต้องเฝ้าผู้ป่วยโควิด-19 กันถูกขโมยถังออกซิเจน

20 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัวผู้ป่วยโควิด-19 ในอัฟกานิสถาน ที่นอกจากจะเฝ้าไข้แล้ว ยังต้องคอยเฝ้าถังอ๊อกซิเจนด้วย เพราะเกรงว่าจะถูกขโมย ท่ามกลางวิกฤตขาดแคลนบุคลากรและอุปกรณ์การแพทย์

ครอบครัวของผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลโรคติดต่อ อัฟกัน-เจแปน ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน จำเป็นต้องเฝ้าไข้ตลอดเวลา โดยมีอุปกรณ์ป้องกันตนเองเพียงแค่หน้ากากอนามัย และต้องทำหน้าที่แทนบุคลากรการแพทย์ที่ขาดแคลนด้วย ซึ่งแพทย์คนหนึ่ง พูดถึงผลกระทบของการขาดแคลนอุปกรณ์ ที่มีสภาพจิตใจของเขาด้วย โดยบอกว่า บางครั้งถึงกับเก็บเอาไปฝันร้ายว่าตัวเองยังอยู่ในห้องผู้ป่วยไอซียู ที่เต็มไปด้วยผู้ป่วยที่ถูกสอดท่อช่วยหายใจ

ชาวอัฟกันต้องเฝ้าผู้ป่วยโควิด-19 กันถูกขโมยถังออกซิเจน


นอกจากเฝ้าไข้แล้ว ญาติผู้ป่วยยังต้องเฝ้าถังอ๊อกซิเจนด้วย เพราะกลัวจะถูกขโมยเนื่องจากทุกอย่างขาดแคลนไปหมด รวมทั้งถังอ๊อกซิเจน ชายคนหนึ่งที่เพิ่งสูญเสียพ่อ บอกว่า ตอนที่พ่อของเขาอาการเพียบหนัก เขาต้องตื่นตลอดเวลาเพื่อเฝ้าถังอ๊อกซิเจน เพราะมีญาติผู้ป่วยคนอื่น มาขู่ว่าจะเอาถังอ๊อกซิเจนไป โดยบอกว่า พ่อของเขากำลังจะตาย แต่ญาติของพวกเขายังมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ ทำให้เขาไม่สามารถปล่อยพ่อไว้ตามลำพังได้

โรงพยาบาลโรคติดต่ออัฟกัน-เจแปน ที่รับผู้ป่วยได้ 100 เตียง เป็นโรงพยาบาลเพียง 1 ใน 2 แห่ง ที่สามารถทดสอบและรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงคาบูล มีแพทย์อัฟกันจบใหม่หลายคน ที่เข้าร่วมเป็นแนวหน้ากับบุคลากรการแพทย์ 370 คน หลังจากแพทย์ที่มีประสบการณ์หลายคน ไม่ยอมรักษาผู้ป่วยเมื่อไม่กี่เดือนก่อน เพราะกลัวติดเชื้อ ส่วนห้องไอซียู ที่มีขนาด 1,000 ตารางฟุต มีเตียงผู้ป่วยแค่ 13 เตียง และมีแต่ผู้ป่วยอาการทรุดหนัก ที่ไม่กี่คนที่ได้รับเครื่องช่วยหายใจและที่เหลือใช้ถังอ๊อกซิเจน

กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า มีบุคลากรการแพทย์มากกว่า 1,700 คน รวมทั้งของโรงพยาบาลอัฟกัน-เจเแปน 40 คน ติดเชื้อไวรัสเพราะดูแลผู้ป่วย ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 26 คน

logoline