svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียคาดอีกหลายสัปดาห์โควิด-19 จะเบาลง

20 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออสเตรเลีย คาดว่า อาจต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์กว่าสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ในรัฐวิกตอเรียจะชะลอลง ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วรัฐลดลงจากระดับสูงสุดเมื่อวันศุกร์เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

รัฐวิกตอเรีย ซึ่งมีเมืองเมลเบิร์นเป็นเมืองเอก เปิดเผยวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 275 คน ซึ่งลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 นับจากทำสถิติสูงสุดที่ 428 คนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

พอล เคลลี รักษาการหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ เปิดเผยว่า อาจใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์กว่าการระบาดในรัฐวิกตอเรียจะชะลอลงจนอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อเดือน มิ.ย. ช่วงที่รัฐวิกตอเรียและรัฐอื่นๆทั่วประเทศมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นเลขหลักเดียวหรือสองหลัก พร้อมทั้งบอกว่า โดยปกติแล้วช่วงเวลานับจากเริ่มใช้มาตรการใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดจนกว่าจะเห็นผลลัพธ์ก็ใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์หรือบางครั้งก็มากกว่านั้น

ออสเตรเลียคาดอีกหลายสัปดาห์โควิด-19 จะเบาลง


รัฐวิกตอเรียประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์นาน 6 สัปดาห์ โดยจะครบ 2 สัปดาห์ในวันพุธนี้ และชาวบ้านจะต้องสวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้านโดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันพุธนี้เช่นกัน แต่แดเนียล แอนดรูว์ ผู้ว่าการรัฐวิกตอเรีย บอกด้วยว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่ามาตรการล็อกดาวน์ทำให้การระบาดชะลอลงแล้ว

ขณะเดียวกันจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่เพิ่มขึ้นในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งอยู่ติดกับรัฐวิกตอเรีย ทำให้วิตกว่าอาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการระบาดระลอกสองทั่วประเทศ โดยรัฐนิวเซาท์เวลส์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 20 คนในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบ 3 เดือน และอัตราการติดเชื้อในรัฐนี้กลับสูงกว่าในรัฐวิกตอเรีย
แม้ว่ามีการบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างเข้มงวดกว่ารัฐวิกตอเรียก็ตาม กลาดีส์ เบเรจิกเลียน ผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝูงชนจำนวนมาก และสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในสถานที่ที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้

logoline