svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา! ศบค.เคาะต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯสัปดาห์นี้

19 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอทวีศิลป์" เผยต้นสัปดาห์ ศบค.ชุดเล็ก เตรียมเคาะต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯหรือไม่ ยืนยัน เจตนาต้องการพาคนไทยกลับบ้าน ไม่ใช่ให้เกิดการระบาดรอบ 2 เพื่อคงกฎหมายต้านม็อบนักศึกษา

(19 กรกฎาคม 2563) นพ.ทวีศิปล์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ศบค. เปิดเผยว่า การผ่อนปรณมาตรการในเฟสที่ 6 นั้น โดยคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจ ได้มีการพิจารณา แรงงานที่จะเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศ ทั้งงานก่อสร้าง และธุรกิจท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งได้มีการซักซ้อมข้อมูลและข่าวสารในรายละเอียดที่รอบด้าน
ทั้งนี้ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และหน่วยงานด้านสาธารณสุข จะนำข้อสรุปดังกล่าวเข้าในที่ประชุมคณะกรรมการศบค.ชุดใหญ่ในช่วงปลายสัปดาห์นี้
ส่วนการพิจารณาต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่นั้น นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ในสัปดาห์นี้จะมีการพิจารณาศบค.ชุดเล็ก จะมีการพิจารณาร่วมกัน ทั้งมุ่งมอง ในด้านสารธารณสุข เศรษฐกิจ และความมั่นคง ซึ่งในรายละเอียด ปัจจัยต่างๆจะนำมาหารือกันในช่วงต้นสัปดาห์
ส่วนกรณีโรงแรมทั้งเป็น Alternative State Quarantine ซึ่งเต็มทั้งหมดแล้วนั้น เบื้องต้นจะใช้โรงแรมที่เป็น State Quarantine ยังมีพื้นที่ว่าง ซึ่งเป็นโรงแรมในระดับ 3 ดาว มีระบสาธารณสุขอยู่เช่นเดียวกัน แต่โรงแรมที่เป็นระดับสูงขึ้นมา จะต้องมีความร่วมมือกับสาธารณสุข โรงพยาบาลเอกชนเข้ามาร่วมมือกัน โดยต้องหาเพิ่มเติมอีก 1000 ห้อง


ส่วนการนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อฯ ว่ามีการนำเข้าผู้ติดเชื้อจากตางประเทศเพื่อสกัดการเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ตนทำงานมีหน้าที่ได้รับมอบหมายการควบคุมโรคให้ดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยของประชาชน การติดเชื้อไม่ได้มีเจตนาอะไร คนที่นำเข้ามาล้วนเป็นคนไทย และชาวต่างชิที่เข้ามาก็เพื่อปฏิบัติภารกิจในไทย เพื่อให้การดำเนินกิจการหรือกิจกรรมทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ ตนจึงขอเน้นย้ำว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะนำเชื้อเข้ามาในประเทศ แต่เป็นตามมาตรการการนำคนเข้ามา คนเป็นพาหะ การนำคนเข้ามาเพื่อให้ได้กลับบ้าน ประกอบกิจการเพื่อเศรษฐกิจของไทย ทุกอย่างที่เข้ามาอยู่ในระบบที่สามารถจัดการได้ และมาตรการที่เคยหละหลวมไม่มีอีกแล้ว

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึงเพจแหม่มโพธิ์ดำที่มีการนำเสนอเนื้อหา ระบุมีคอมเม้นท์หนึ่ง ระบุการนำเข้าผู้ติดเชื้อเพื่อให้เกิดการระบาดแบบเบาๆ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ สกัดม็อบนักศึกษ พร้อมกับอธิบายข้อเท็จจริงว่า เที่ยวบินเข้าไทย 4 เที่ยวบิน เป็นผู้โดยสารจากอียิปต์ 270 คน ตรวจพบเชื้อ 4 คน เมียนมา 37 คน ไม่พบการแสดงอาการ สิงคโปร์ 68 คน ตรวจพบเชื้อ 1 คน และเดินทางจากเกาหลีใต้ 225 คน พบแสดงอาการ 7 คน และผู้ต้องหาคดีหนีทหาร 1 คน นี่คือสิ่งที่สื่อมวลชนเสนอให้เห็นความเป็นจริง แต่ในการพาดหัว ไม่ได้มีเจตนาเพื่อต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯทุกอย่างเหมือนกันแต่ต่างกันที่พาดหัว ตนคิดว่าหากเข้าใจในเจตนานี้ หากมีโอกาสแก้ไขจะทำให้ทุกคนมีโอกาสเข้าใจ เพราะการอ่านพาดหัว

ส่วนศบค.ชั่งน้ำหนักอย่างไรกับความเสี่ยงโรคและความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ จากกอนุญาตให้ต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ โฆษก ศบค. กล่าวว่า ศบค. ยึดถือความปลอดภัยของประฃาชนเป็นอันดับแรก มาตรการทุกส่วนที่เกิดขึ้น ยึดหลักต้องปราศจากการแพร่ระบาดของโรค โดยต้องนำชุดข้อมูลสาธารณสุขเข้ามาประกอบ พร้อมกับปากท้องของประชาชนเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งเปรียบเทียบจากการศึกษาต่างประเทศและจะมีการหารือในเชิงลึกต่อไป

logoline