svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

UN ระดมเงินครั้งใหญ่สุดกว่า 3 แสนล้านบาทสู้โควิด-19

17 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหประชาชาติขอระดมเงินบริจาคครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์กว่า 3 แสนล้านบาทเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ 63 ประเทศที่มีรายได้น้อยเพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19

มาร์ค โลว์ค็อค รองเลขาธิการสหประชาชาติฝ่ายกิจการด้านมนุษยธรรมและผู้ประสานงานการบรรเทาทุกข์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ประกาศขอระดมเงินจากทั่วโลกจำนวน 1 หมื่น 3 พันล้านดอลลาร์หรือกว่า 3 แสน 2 หมื่น 4 พันล้านบาท โดยระบุว่าการระบาดของโรคโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจะสร้างความหายนะให้กับประเทศที่มีรายได้น้อยและอ่อนแอ ขณะที่ความช่วยเหลือจากชาติร่ำรวยขณะนี้ยังน้อยเกินไปและเป็นการช่วยเหลือด้วยวิสัยทัศน์ที่คับแคบเกินไป

เขายังเตือนด้วยว่า หากไม่รีบให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศเปราะบางในเวลานี้ อาจทำให้ไวรัสโคโรนาแพร่กระจายไปรอบโลกได้ ทำลายความเจริญก้าวหน้าของโลกในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา โดยเขาบอกว่า เงินจำนวนกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์จะถูกนำไปช่วยเหลือประเทศที่มีรายได้น้อย 63 ประเทศเพื่อต่อสู้กับการระบาด โดยมุ่งให้ความช่วยเหลือกับกลุ่มผู้เปราะบางที่สุด ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ คนไร้บ้าน ผู้หญิงและเด็ก และเตือนว่า ประชาชน 265 ล้านคนจะอดตายภายในสิ้นปีนี้เพราะผลกระทบจากโควิด-19

UN ระดมเงินครั้งใหญ่สุดกว่า 3 แสนล้านบาทสู้โควิด-19

ก่อนหน้านี้ยูเอ็นประกาศระดมเงินบริจาคเพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 เป็นครั้งแรกเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมี.ค. เพียงไม่นานหลังจากองค์การอนามัยโลกประกาศว่า โควิด-19 เป็นภาวะการระบาดใหญ่ทั่วโลก และสามารถระดมเงินได้ 1,700 ล้านดอลลาร์ แต่ขณะนี้การระบาดลุกลามอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกเข้าใกล้ 14 ล้านคนและผู้เสียชีวิตเกือบ 6 แสนคน

logoline