svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

แพทย์ผิวหนังเตือนภัยอันตรายจากการใช้ครีมหน้าขาว

17 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์ผิวหนังเตือนภัยอันตรายจากการใช้ครีมหน้าขาว โดยมีการโฆษณาเกินจริง และมีช่องทางการซื้อขายที่หลากหลาย เช่น สถานเสริมความงาม ทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีทั้งผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา และไม่ผ่านการรับรอง ทำให้เกิดอันตรายทั้งแบบเรื้อรังและเฉียบพลันได้



นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์  และโฆษกกรมการแพทย์ กล่าวว่า  ปัจจุบันการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือเครื่องสำอางในกลุ่มที่ทำให้มีผิวขาวใสเป็นที่นิยมในประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งส่วนผสมที่ทำให้ผิวขาวใสในชั่วข้ามคืนอาจจะมีส่วนผสมหลายอย่าง เช่น  ปรอท เป็นสารห้ามใช้ในแต่อาจพบได้ในผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่าน อย. อาจจะส่งผลข้างเคียงต่อผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน


แพทย์ผิวหนังเตือนภัยอันตรายจากการใช้ครีมหน้าขาว




แพทย์หญิงมิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่า อาการข้างเคียงจากการใช้ผลิตภัณฑ์หรือเครื่องสำอางในกลุ่มที่ทำให้มีผิวขาว จะมีอาการคัน มีผื่นผิวหนังอักเสบ ระคายเคืองจากการแพ้ สังเกตได้จากบริเวณผิวหนังที่ใช้ผลิตภัณฑ์หรือเครื่องสำอางนั้น ๆ มีลักษณะ บวม แดง ร้อน เมื่อใช้เป็นระยะเวลานาน ๆ อาจจะทำให้สีของผิวหนังเข้มขึ้น  สีเล็บผิดปกติ และเปราะบางได้  บางกรณีเกิดรอยขาวคล้ายกับด่างขาวได้โดยเฉพาะเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของไฮโดรคิวโนน  



การเกิดพิษของปรอทต่อร่างกายอาจเกิดแบบเฉียบพลันได้จะมีอาการทางระบบทางเดินอาหาร เช่น ปวดท้อง และปอดอักเสบในกรณีที่เป็นพิษเรื้อรังจะมีอาการทางไต และอาการทางระบบประสาท  ดังนั้น ควรศึกษารายละเอียดก่อนการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ หรือเครื่องสำอางก่อนตัดสินใจซื้อ ไม่ควรหลงเชื่อโฆษณาที่เกินจริง ถ้าเกิดอาการแพ้ และไม่แน่ใจว่าแพ้ผลิตภัณฑ์หรือเครื่องสำอางยี่ห้อไหน แนะนำให้หยุดใช้ทันที แล้วควรไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง


แพทย์ผิวหนังเตือนภัยอันตรายจากการใช้ครีมหน้าขาว

.

logoline