svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เจ้าของร้านชาบูสุดทน โพสต์ฉะรัฐ หวั่นปิดเมืองซ้ำ ลั่นที่ผ่านมาอดทนแล้ว จนมีหนี้กว่าแสน

16 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (16 ก.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "พยุหะ ลลิตพงค์พานิช" เจ้าของรานโกดังชาบู ที่โพสต์ข้อความจะไม่ปิดร้าน หากมีการสั่งล็อกดาวน์ทั้งประเทศอีก เพราะตอนนี้หนี้บาน พนักงานไม่มีเงินกินข้าว รวมทั้ง "ธัชญา จวงสันทัด" เจ้าของร้านอาหาร จ.ระยอง และ พรพรรณ เกตรารัตน์ นักร้องร้านอาหาร ที่ไปบุกทำเนียบ ยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายกฯ ยกเลิกการมีข้อยกเว้นแก่บุคคลต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย โดยไม่กักตัว 14 วัน และหากรัฐบาลการ์ดตกเอง แก้ไขปัญหาเหล่านี้ไม่ได้ สมควรให้ลาออกจากตำแหน่ง

ปัญหาโควิด มันเกิดขึ้นที่ระยอง ร้านน้องอยู่ตลาดพลูที่กรุงเทพฯ แล้วเกิดอะไรขึ้นถึงได้โพสต์ข้อความนั้น?
พยุหะ : "เชื้อมันเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น มันอาจอยู่ระยองวันนี้ แต่พรุ่งนี้มันอาจมาอยู่กรุงเทพฯ ก็ได้" เห็นบอกว่าตอนนี้เจ๊งมาเยอะมาก เจ๊งมากน้อยแค่ไหน?
พยุหะ : "ก็จากที่ผมมีรายได้ 100 เปอร์เซ็นต์ในช่วงปกติ พอเขาสั่งหยุดมา ผมรายได้เหลือ 5 เปอร์เซ็นต์ บางวันขายได้ 59 บาท ผมไม่เคยขายได้เท่านี้มาก่อน จ่ายให้ลูกน้องยังไม่พอเลย ซื้อข้าวกินก็หมดแล้ว ไหนลูกไหนอะไรอีก แต่เราไม่เคยเรียกร้อง ไม่เคยดื้อ ให้ทำอะไรเราก็ทำ แล้วนี่หรือสิ่งที่เราได้กลับมา คุณปล่อยให้คนมาเดินเพ่นพ่าน ปล่อยให้คนในบ้านเราเดือดร้อน"
ตกลงระหว่างทหารอียิปต์ กับรัฐบาล โกรธใครมากกว่ากัน?
พยุหะ : "ผมโกรธคนทำงานมากกว่า ว่าทำไมคุณถึงปล่อยให้เขามาเดิน ทุกๆ หน่วยงานเลยครับ คุณปล่อยให้เขามาเดินได้ไง ถ้าเราติดเชื้อ เราไปบ้านเขา ผมการันตีเลยว่าเขาไล่เรากลับแน่นอน เขาไม่ให้เราไปเดินเพ่นพ่านแบบนี้หรอก"

เจ้าของร้านชาบูสุดทน โพสต์ฉะรัฐ หวั่นปิดเมืองซ้ำ ลั่นที่ผ่านมาอดทนแล้ว จนมีหนี้กว่าแสน


รวมถึงนายกฯ ด้วยมั้ย เพราะเห็นโพสต์ว่านายกฯ มาลำเลิกบุญคุณนะ เงิน 5 พันก็ภาษีกู?
พยุหะ : "นายกฯ ก็ขึ้นชื่อว่าหัวหน้า ก็ต้องรับผิดชอบในทุกๆ อย่าง ไม่งั้นเราจะมีนายกฯ ไว้เพื่ออะไร เขาก็ต้องสั่งการได้ คุณสั่งการแล้ว คอนโทรลคนของคุณไม่ได้ จะสั่งไปเพื่อ คุณไม่มีความเด็ดขาดเลย"
มองว่านายกฯ ไม่เด็ดขาด?
พยุหะ : "ถ้าจากใจผม การคุมคนก็เป็นสิ่งที่ควบคุมยากนะ ผมพูดจากใจเลยว่ามันก็ต้องใช่ เพราะเขาเป็นคนรับผิดชอบนี่"
นายกฯ คนนี้มีดีอะไรบ้าง?
พยุหะ : "ถ้าถามผมเหรอ (คิดก่อนหัวเราะ) ยังไม่รู้เหมือนกัน บ้านเราอยู่กันเป็นครอบครัว อยู่ๆ คุณให้คนนอกบ้านเข้ามาแพร่อะไรก็ไม่รู้ แพร่หรือเปล่าก็ยังไม่รู้ คุณปล่อยมาได้ยังไง นี่แหละคือสิ่งที่ผมคาใจมาก พวกเราช่วยกันดูแลบ้านของเรามา"
ระหว่างเราปล่อยเขา กับเขาทำผิดกติกา อะไรเยอะกว่ากัน?
พยุหะ : "ก็ทั้งคู่ (หัวเราะ) ไอ้คนที่เป็นทหารเขาก็น่าจะมีกฎเกณฑ์ระเบียบ คุณเข้ามาคุณไม่รู้เหรอ ประเทศเราก็มีกฎ เขาต้องอยู่ในกฏสิ เขายังแหกกฎเลย เขาเป็นทหารได้ไง"
ที่พูดแรงมากคือ จ่าย 5 พันแค่เศษเงินแต่เป็นภาษีกู แปลว่าอะไร?
พยุหะ : "5 พันมันช่วยค่านมลูก ช่วยอะไรได้เยอะ แต่ถ้ามองในมุมเขา มันเป็นเศษเงินของเขา เงินส่วนนี้จริงๆ ผมไม่ได้อยากได้นะ อยากให้ได้ทุกคน อยากให้แฟร์ คนลำบากกว่าเรามีอีกเยอะมาก"
อยากให้เขาแก้ไขยังไง ถึงจะพอใจ?
พยุหะ : "อย่าให้มีขึ้นอีก เราดูแลบ้านของเรา คุณเป็นพ่อบ้านดูแลลูกบ้าน อย่าให้ใครเข้ามาอีก นี่คือบ้านเรา อย่าให้คนนอกออกมาทำลาย"
เขาก็ชี้แจงแล้วนะ?
พยุหะ : "นั่นแหละ อย่าให้ผิดพลาดอีก คนเราผิดพลาดกันได้ คนไทยเราพร้อมอภัยกันอยู่แล้ว"
ทำไมคิดว่าจะล็อกอีก?
พยุหะ : "ผมล้มไม่ได้อีกแล้วครับ ถ้าล้มอีกคนไม่เหลืออะไรแล้ว ยังไงผมก็เปิดต่อ ไม่มีวันปิด"
ถ้าเกิดเขาล็อก แล้วมีข้อกำหนดว่าใครฝ่าฝืน?
พยุหะ : "ผมก็ยอม ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย คุณช่วยเหลืออะไรเราบ้าง ก่อนโควิด ผมไม่เคยเป็นหนี้ ผมใช้ชีวิตสุขสบาย พอมีพอใช้แต่ไม่พอเก็บอะไรมากมาย พอปิดปุ๊บ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ผมเป็นหนี้แสนกว่าบาท ใครช่วยผมบ้าง ไม่มีเลย"
แสดงว่าที่ผ่านมาที่เขาปิด เขาผิดเหรอ?
พยุหะ : "เขาไม่ผิด รอบแรกผมโอเคที่เขาปิด ผมอยากให้เขาปิดอีกเดือนด้วยซ้ำ เอาให้เป็นศูนย์แล้วค่อยเปิด"
ทัวร์ลงมั้ย?
พยุหะ : "ก็มีคนด่า คนชอบ ไม่ชอบ มีทุกที่อยู่แล้ว"

มีคนคิดว่าน้องตั้งใจโปรโมตร้านหรือเปล่า?
พยุหะ : "ร้านผมดังอยู่แล้ว (หัวเราะ)" 
ถามชาวระยองเมื่อรู้ว่ามีทหารอียิปต์ติดโควิดอยู่ในระยอง รู้สึกยังไง?
ธัชญา : "ในฐานะเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารอยู่ในระยองก็ตกใจค่ะ เพราะมีสายเข้ามา ตกใจแล้วก็รีบตามข่าวในจ.ระยอง ว่าทหารมาพักที่โรงแรมไหน ไปตรงไหนบ้าง พยายามสืบข่าวภายใน"
พรพรรณ : "ตกใจค่ะ เพราะหนิงเป็นนักดนตรี เพิ่งไปที่ศบค. เพื่อขอให้นักดนตรีได้กลับมาเล่นดนตรี เมื่อวันที่ 18-19 มิ.ย. ที่ผ่านมา และเพิ่งได้กลับมาเล่นเมื่อวันที่่ 1 ก.ค. นี่เองค่ะ ก็เท่ากับว่าทำงานได้ไม่ถึงอาทิตย์ เพราะติดวันพระด้วย มาเจอเหตุการณ์แบบนี้อาจหยุดงานอีก ซึ่งหนูหยุดมาแล้ว 4-5 เดือน โอ้โห รู้สึกช็อกมาก"
ร้านได้รับผลกระทบยังไง?
ธัชญา : "หลังจากที่ทราบข่าว ไม่กี่ชม. ลูกค้าหายไปทันตาเลย จากที่ลูกค้าเข้าออก ตอนที่เปิดให้คนได้เข้ามาท่องเที่ยวหลังพ้นโควิด ลูกค้าเยอะขึ้น เข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่พอทราบข่าว ไม่กี่ชม. ลูกค้าหายทันตาเลย"

เจ้าของร้านชาบูสุดทน โพสต์ฉะรัฐ หวั่นปิดเมืองซ้ำ ลั่นที่ผ่านมาอดทนแล้ว จนมีหนี้กว่าแสน


ทำไมตัดสินใจว่าต้องเข้ามาทำเนียบ?
ธัชญา : "รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ว่าทำไมประชาชนรักษามาตรการ รักษามาตรฐานที่ภาครัฐออกกฎมา อยู่ในกติกาหมดเลย แต่ทำไมถึงแบ่งชนชั้นวรรณะ เป็นคำถามที่คาใจ"
คิดว่ามาทำเนียบแล้วจะได้คำตอบเหรอ?
พรพรรณ : "จริงๆ เราไม่ได้ต้องการคำตอบ เพราะคำตอบเดี๋ยวก็ต้องออกมาอยู่แล้ว ว่าใครเป็นคนรับผิดชอบ ใครปล่อยเข้ามา ใครอนุญาต ตอนนี้เราไม่ต้องการการเยียวยาค่ะ แต่เราต้องการให้รัฐบาล มีแคมเปญหรือให้นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวระยอง มีความมั่นใจกลับมา เพราะหลังจากที่ข่าวออกมา เราสูญเสียคนที่มาจองโรงแรม 90-100 เปอร์เซ็นต์ สิ้นเดือนนี้เราหวังว่าจะมีคนมาเที่ยวระยองช่วงวันหยุดยาว ชดเชยวันสงกรานต์ เป็นร้านค้า ของฝาก ของที่ระลึก ก็สั่งของเตรียมเอาไว้"
วันนั้นมากี่คนที่ทำเนียบ?
พรพรรณ : "มากัน 10 กว่าคนค่ะ"
คิดมั้ยถ้าเราทำจม.เปิดผนึก หรือมากันสักคนสองคน จะไม่มีภาพบุกทำเนียบ?
พรพรรณ : "จริงๆ ถ้าเรามาคนสองคน ก็อาจไม่มีวันนี้ก็ได้ค่ะ ไม่น่าจะคิดไปเองนะคะ เพราะก่อนหน้านี้เคยพานักดนตรีไปแล้ว 1 ครั้ง ก็มีจำนวนประมาณนึงก็ได้รับความสนใจ ก่อนหน้านี้นักดนตรีก็ไปหลายกรุ๊ปเหมือนกัน หนึ่งหรือสองคนนี่แหละค่ะ แต่ไม่ได้รับความสนใจ ดิฉันเลยคิดว่าต้องมาเป็นกลุ่มใหญ่"

เจ้าของร้านชาบูสุดทน โพสต์ฉะรัฐ หวั่นปิดเมืองซ้ำ ลั่นที่ผ่านมาอดทนแล้ว จนมีหนี้กว่าแสน

คุณเคยเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส. แต่ไม่ได้เป็นส.ส. ทำให้โดนกล่าวหาว่ามีเบื้องหลังอะไรหรือเปล่า?
ธัชญา : "ย้อนไปวันที่ลงสมัครเป็นส.ส. ถามว่าอยากเป็นนักการเมืองมั้ย ไม่ได้อยากลง ไม่ได้อยากเล่น ไม่ได้อยากเป็นนักการเมือง อยากเป็นแม่ค้าขายของ แต่ตอนนั้นสภาพเศรษฐกิจประเทศไทยแย่ลง ปัญหาหลายอย่างก็รู้สึกรับไม่ได้ เราอยู่ระยอง ก็เป็นคนหนึ่งที่ขึ้นมาต่อสู้เรื่องน้ำประปา ภายในจังหวัดระยอง ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังทั้งสิ้น ทีนี้เราก็มีผู้ใหญ่ท่านนึงชักชวน เราก็บอกตรงๆ ว่าที่บ้านรับไม่ได้ที่จะไปอยู่พรรคนั้นด้วยซ้ำ เราก็เฮ้ย ทำไมแบ่งข้าง ที่บ้านเสื้อเหลืองทั้งบ้านค่ะ (หัวเราะ) แต่เราไม่ใช่เสื้อแดง ไม่ใช่เสื้อเหลือง ไม่มีเบื้องหลัง มาจากการเป็นคนระยองอย่างแท้จริง มาจากเรื่องการแก้ไขเรื่องปากท้องคนระยอง เรื่องเรียกร้องน้ำประปา เราก็ทำด้วยตัวเอง"
ที่ออกมาเพราะคิดว่าเขาจะไม่ทำเลยเหรอ?
พรพรรณ : "ต้องทำด่วนเลยนะคะ เราอดทนกันมา 4-5 เดือน แล้วระยองไม่มีผู้ติดเชื้อ 102 วัน เรารักษามาตรฐานอย่างดี ทุกคนใส่แมสก์ ทุกที่ที่ไปมีตรวจอุณหภูมิ เจลแอลกอฮอล์ให้ความร่วมมืออย่างดี เราควรได้เปิดให้ทำการค้าแบบอู้ฟู่แล้ว แต่พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เราเหมือนฝันสลายค่ะ"
อยากให้รัฐบาลทำอะไร?
ธัชญา : "จัดอีเวนต์ จัดสัมนา เอารัฐบาลมาสัญจรที่ระยองก็ได้ หรือจัดมหกรรมอะไรก็ได้"

เจ้าของร้านชาบูสุดทน โพสต์ฉะรัฐ หวั่นปิดเมืองซ้ำ ลั่นที่ผ่านมาอดทนแล้ว จนมีหนี้กว่าแสน


ในฐานะเป็นนักดนตรี อาชีพดนตรีกับการแก้ไขระยองในครั้งนี้?
พรพรรณ : "ทำมิวสิกเฟสติวัลก็ได้ อาจมีครม.สัญจรด้วย เข้าร่วมอีเวนต์ด้วย แต่อาจทำแบบมีโซเชียล ดีสแทนซิ่งนิดนึง ให้ระยองมีรายได้เพิ่มขึ้น ทุกคนก็มีความสุขด้วย"
นายกฯ ลงพื้นที่แล้ว ยังยืนยันให้นายกฯ ลาออกอยู่มั้ย?
พรพรรณ : "เมื่อวานเราก็หวังว่านายกฯ จะพูดอะไรกับเราบ้าง แต่สิ่งที่นายกฯ ตอบกลับเราคือมาจากไหน แล้วท่านก็เดินไปเลย เรามีคลิปอยู่ ตอนนี้เราถูกสังคมต่างจังหวัดอื่นเขาบอกว่าเราติดเชื้อโควิด การเดินทางไปจังหวัดอื่น คนระยองต้องกักตัว 14 วัน แต่นี่เรายังไม่ติดเชื้อเลย เราถามนายกฯ ว่าวันนี้ท่านายกฯ กลับไปจากระยอง ต้องกักตัวมั้ยคะ 14 วัน แต่ท่านนายกฯ ไม่ตอบ แล้วก็บอกว่าใคร มาจากไหน แล้วก็ไปเลย"
แต่ก็มีภาพที่ท่านคุยกับคนอื่นนะ?
พรพรรณ : "แต่คำถามที่เราอยากถาม มันไม่ได้คำตอบ บางทีเราก็อยากฟังจากปากท่านนายกฯ ถ้าผู้นำประเทศพูดน่าจะตอกย้ำความมั่นใจให้คนในประเทศได้มากกว่า"
คุยกับเอ๋ ปารีณา มองเหตุการณ์ที่ระยองยังไง?
เอ๋ ปารีณา : "ก็มองว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ท่านนายกฯ เดินทางไปให้กำลังใจชาวระยอง"
แต่คนระยองโกรธนายกฯมากเลยนะ?
เอ๋ ปารีณา : "คนระยอง หรือคนที่อ้างว่าเป็นตัวแทนคนระยองกันแน่คะ เท่าที่เห็นจากภาพ ท่านนายกฯ ก็มีคนมารอรับเยอะ ตะโกนเรียกหานายกฯ ขอหวยกับนายกฯ"เขากลัวคนไม่ไประยอง คิดว่ารัฐบาลจะมีวิธีการอะไรหรือเปล่า?
เอ๋ ปารีณา : "รัฐบาลต้องสร้างความเชื่อมั่น เพราะจากบรรยากาศที่มีทหารอียิปต์เป็นคนเลว ดื้อด้าน ไม่ทำการของประเทศเรา ส่งผลกระทบกับความหวาดกลัว ผวา ของพี่น้องประชาชน ก็ต้องเรียกความมั่นใจคืน"
ถ้าคนเรียกร้องให้นายกฯ ออก?
เอ๋ ปารีณา : "การเรียกร้องเป็นกลุ่มเดิมๆ กลุ่มเดียวกัน ทุกวันนี้ทุกคนเห็นแล้วว่านายกฯ ทำงานหนักมาก เพื่อแก้ปัญหาโควิด แก้ปัญหาเศรษฐกิจต่างๆ ถ้ามีอะไรที่ต้องการให้รัฐบาลทำ ให้มายื่นหนังสือที่รัฐสภา ดิฉันยินดีเป็นตัวแทนรับหนังสือ ในส่วนความเชื่อมั่น นักท่องเที่ยวต่างๆ ถ้ามีภาพของม็อบ คนก็ไม่กล้ามาเที่ยว มันก็กระทบกับเศรษฐกิจ เพราะการท่องเที่ยวเป็นรายได้อันดับหนึ่งของประเทศไทย"
จะบอกยังไงให้คนไทยเชื่อมั่นระยองและไประยอง?
เอ๋ ปารีณา : "ขอให้ทุกคนไปเที่ยวระยองกัน ถึงแม้วันนี้มีทหารเลว ทหารดื้อหลุดไปพักในโรงแรม ยังไงก็ตามแต่ วันนี้ยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด มันมีผู้ไม่หวังดี ทำให้สถานการณ์ดังกล่าวมันบานปลาย และกระทบเศรษฐกิจพี่น้องชาวระยอง ก็ขอฝากทุกท่านด้วย ให้ตระหนักถึงข้อเท็จจริง ว่าวันนี้ยังไม่มีความเสียหายในแง่คนติดโรคนะคะ แต่เศรษฐกิจโดนแน่นอน เพราะทุกคนกลัวว่าไปแล้วจะติดโควิด ทุกคนต้องสร้างความเชื่อมั่นว่าที่ระยอง ณ วันนี้ยังไม่มีผู้ใดติดเชื้อโควิดนะคะ"

เจ้าของร้านชาบูสุดทน โพสต์ฉะรัฐ หวั่นปิดเมืองซ้ำ ลั่นที่ผ่านมาอดทนแล้ว จนมีหนี้กว่าแสน

ขณะที่มาที่ทำเนียบ มีนักศึกษาสองคนที่พูดจามันการเมืองชัดเจน เป็นกลุ่มเดียวกันมั้ย?
พรพรรณ : "ไม่รู้จักเลยค่ะ จริงๆ มารู้พร้อมทุกคนในระยองว่ามีน้องสองคนถือป้าย แต่ตกใจว่าน้องโดนตร.กันออกไป ในฐานะประชาชนก็ห่วงเสรีภาพของน้องเขา ว่าเป็นยังไงบ้าง แต่ถามว่ารู้จักน้องเขามั้ย ไม่ค่ะ การที่น้องออกมาทำไม่เหมาะสมก็จริงค่ะ แต่มันสะท้อนว่าชาวระยองบาดเจ็บขนาดไหน"

logoline