svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์เจอวิจารณ์ส่งตร.ออกจับผู้ติดเชื้อเข้ากักตัว

16 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟิลิปปินส์ขยายเวลามาตรการกักกันทั่วไปเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ในกรุงมะนิลาต่อไปอีก 2 สัปดาห์จนถึงสิ้นเดือนนี้ ขณะเดียวกันส่งตำรวจออกค้นหาและจับตัวผู้ป่วยที่สงสัยติดเชื้อไปกักตัว ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ตามมาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษใช้ยานยนต์หุ้มเกราะออกลาดตระเวนในกรุงมะนิลาในวันนี้เพื่อควบคุมการบังคับใช้มาตรการกักกันทั่วไปในพื้นที่ใจกลางเมืองหลวง หลังจากโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีแจ้งเมื่อวานว่า มาตรการกักกันทั่วไปที่เดิมกำหนดสิ้นสุดเมื่อวานจะขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 31 ก.ค. เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยภายใต้มาตรการนี้บางธุรกิจ อย่าง กาสิโน จะยังถูกปิดต่อไปนับจากหยุดยาวมาตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.

เมื่อต้นสัปดาห์รัฐบาลประกาศว่า จะส่งตำรวจออกตระเวนตามบ้านเรือนเพื่อค้นหาผู้ป่วยที่สงสัยว่าอาจติดเชื้อโควิด-19 และควบคุมตัวไปยังสถานที่กักตัวที่รัฐจัดหาให้หลังจากเจ้าหน้าที่สรุปว่า การให้ผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยกักตัวที่บ้านไม่ได้ผล

แต่มีเสียงวิจารณ์ว่า การส่งตำรวจไปตรวจค้นตามบ้านโดยไม่มีหมายค้นคล้ายคลึงกับวิธีที่รัฐบาลใช้จัดการกับผู้ต้องสงสัยใช้ยาเสพติดในสงครามกวาดล้างยาเสพติดนองเลือด และอาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งไม่ใช่วิธีที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา นอกจากนี้การที่ทางการขอให้ชาวบ้านแจ้งเจ้าหน้าที่เมื่อพบเพื่อนบ้านที่สงสัยว่าอาจติดเชื้อโควิด-19 ก็ยิ่งเป็นการส่งเสริมให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้คำแนะนำแก่ชาวบ้านในการประเมินว่าใครติดเชื้อหรือไม่

ฟิลิปปินส์เจอวิจารณ์ส่งตร.ออกจับผู้ติดเชื้อเข้ากักตัว


นอกจากนี้วุฒิสมาชิกบางคน บอกว่า การให้ตำรวจคุมตัวผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไปยังสถานที่กักตัวอาจเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีข้อห้ามการตรวจค้นโดยไม่มีหมายค้น พร้อมกับแนะนำวิธีควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ คือ ตรวจหาเชื้อ และให้ความรู้แก่ประชาชนและสร้างความเข้าใจว่าทำไมพวกเขาควรถูกกักตัวหากติดเชื้อ

ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศจนถึงเมื่อวานอยู่ที่ 58,850 คนและผู้เสียชีวิตสะสม 1,614 คน

ฟิลิปปินส์เจอวิจารณ์ส่งตร.ออกจับผู้ติดเชื้อเข้ากักตัว

logoline