svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หอการค้าเชื่อมือนายกฯตั้งทีมเศรษฐกิจใหม่

16 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธานหอการค้าฯ เชื่อ "สมคิด" นำทีม "4กุมาร" ลาออกไม่กระทบความเชื่อมั่น มองภาพรวมมากกว่าตัวบุคคล วอนนายกฯ นึกถึงประโยชน์ประเทศมากกว่าการเมือง อยากได้คนรู้จริง รู้ปัญหา พร้อมบุคคลที่รับฟังรอบด้านนั่งทีมเศรษฐกิจใหม่ ฝากการบ้านให้แก้ส่งออก หนุนการลงทุน ใช้งบฟื้นโควิดให้คุ้มเกิดเงินหมุนเวียนในระบบ

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลาออกของ ดร.สมคิดจาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรี และ 4 รัฐมนตรี ไม่กระทบความเชื่อมั่นโดยเฉพาะมุมเศรษฐกิจ เนื่องจากนักลงทุนมองภาพรวมนโยบายเป็นหลักไม่ได้มองที่ตัวบุคคล




ทั้งนี้ ฝากถึงนายกรัฐมนตรีที่จะตั้งบุคคลมาแทนรัฐมนตรีที่ลาออกไป ขอให้เน้นคนใหม่ที่เข้ามารับตำแหน่งต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศชาติมากกว่าพรรคการเมืองขณะที่หลายนโยบายที่ดีควรสานต่อทั้งระยะกลาง ระยะยาว เช่น โครงสร้างพื้นฐานและ EEC แต่ควรเพิ่มนโยบายระยะสั้นเร่งด่วนเข้ามาเนื่องจากขณะนี้ทั่วโลกกำลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19

"ผ่านมา 1 ปี เชื่อว่านายกฯ เห็นว่าอะไรเหมาะอะไรควร โจทย์ตั้งรัฐบาลวันนั้นกับวันนี้คนละโจทย์ยิ่งวันนี้ทั่วโลกมีโควิดเข้ามาปะทะ สึนามิเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิดจะมาอีกหลายลูก"นายพจน์ กล่าว






อย่างไรก็ดียอมรับว่าการเข้ามารับตำแหน่งทีมเศรษฐกิจใหม่ไม่ง่ายรายชื่อคาดการณ์ที่ออกมาว่ารับตำแหน่งใหม่ล้วนเป็นที่ยอมรับแต่ขึ้นอยู่กับบทบาทการทำงาน และการเมืองในมุมเอกชนอยากเห็นทีมเศรษฐกิจและรัฐมนตรีใหม่ที่เข้ามามีคุณสมบัติ รู้จริงรู้ปัญหา รับฟังผู้ชำนาญแต่ละด้าน ทั้งภาคเอกชน ภาคประชาสังคม

logoline