svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

PODCAST สรุปให้ฟัง EP17 - ส่องวาทะ "โฆษก ศบค." กับการทำงานของไทยชนะ (ที่ชนะหรือเปล่า?)

16 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สวัสดีค่ะ คุณผู้ฟังทุกท่าน เชื่อว่าคุณผู้ฟังหลายท่านคงได้เห็นและได้ฟังเรื่องราวดราม่า "การ์ดตก" ของทางรัฐบาลกันมาบ้างแล้ว จากกรณีที่ ทหารชาวอียิปต์ เดินทางเข้ามาในไทยเป็นหมู่คณะ ได้พักโรงแรมแห่งหนึ่ง และออกไปห้างสรรพสินค้าในเทศบาลเมืองระยอง ถึง 2 แห่งด้วยกัน ต่อมาพบติดโควิด และอีกเคสหนึ่ง เป็นเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ลูกสาวท่านทูตประเทศซูดาน ซึ่งพบว่าป่วยโควิด





เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และทาง ศบค.ได้แถลงยอดผู้ติดเชื้อในช่วงใกล้เที่ยงของวันจันทร์ โดยทั้ง 2 เคสเป็นการพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ หลังผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเป็น 0 มากว่า 48 วันแล้ว ทำให้เกิดคำครหากันไปต่างๆนานาว่า รัฐบาล การ์ดตก แล้วบอกว่าให้ใช้โควิดรอบนี้เป็นบทเรียน ซึ่งในเคสของ "ทหารอียิปต์" ถือว่าชัดมากกกกกก ทั้งๆที่พร่ำบอกประชาชนว่า การ์ดอย่าตก ซ้ำในทุกๆวันและยังกำชับด้วยว่า ไปไหนก็ต้องสแกน ไทยชนะ ทุกครั้ง เพื่อเป็นการยืนยันว่ามาที่นี่จริง ทางกรมควบคุมโรคจะได้ตามตัวได้ โดยแพลตฟอร์มที่ว่านี่เริ่มใช้ตั้งแต่ เดือนพฤษภาคมแล้ว ถ้านับถึงเดือนนี้ก็เกือบ 2 เดือนได้



และเมื่อวันจันทร์นี้เอง (13 ก.ค.) ทาง ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีนายกลุงตู่ เป็นผอ.ศูนย์โควิด พร้อมทั้งทีมโฆษก ทีมหมอ ทีมรัฐมนตรีสาธารณสุขต่างๆ ต้องประชุมกันเข้ม เพื่อออกมาชี้แจงและหวังว่าจะลบข้อครหาลงไปได้บ้าง หลังจากที่หมอทวีศิลป์ได้ชี้แจงไทม์ไลน์ของทั้ง 2 เคสชาวต่างชาติ ที่เป็นข้อยกเว้นของศบค.แล้วนั้น แต่ทว่าก็ยังทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัยไปอีกว่า อ้าว! ทหารอียิปต์ไปห้างแหลมทองระยอง แล้วได้สแกน "ไทยชนะ" หรือเปล่า และ อ้าว! ไทยชนะจะมีไว้เพื่อหลอกตาประชาชนหรือเปล่าน้า ทาง ศบค.ก็ได้สยบข่าวลือว่า "ไทยชนะ" ใช้งานได้จริง โดยหมอทวีศิลป์ ได้ออกมากล่าวขอโทษกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นยังบอกด้วยว่าให้ผู้ที่ไปเดินห้างวันเดียวกับทหารคนดังกล่าวว่า "กรณีของระยองนะครับ มีผู้ที่ไปที่ห้างแหลมทอง ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับทางกรณีของคนที่ เอ่อ..กลุ่มของอียิปต์นะครับที่ไป พบว่าในช่วงเวลา 11 นาฬิกา 25 นาทีถึง 14 นาฬิกา 56 นาที มีคนอยู่ที่ห้างแหลมทองทั้งหมด 394 คน!!" ช็อกไหมล่ะคะคุณผู้ฟังขา ดิฉันฟังอยู่จะเป็นลมไปเลยล่ะ เป็นตัวเลขที่สูงมากจริงๆ โดย ศบค.ให้กลุ่มคนเหล่านี้กักตัวอยู่บ้าน 14 วัน และแจ้งสาธารณสุขของทางระยองไว้ด้วย



เอาล่ะ เราจะมาย้อนรอย ไทยชนะ กันว่า หมอทวีศิลป์ได้บอกอะไรกับประชาชนเรื่องนี้บ้าง เริ่มแรกเลยพอ ศบค.บอกว่า จะมีแพลตฟอร์ม ไทยชนะ ไว้สร้างคิวอาร์โค้ดเพื่อให้ผู้ใช้บริการที่ห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าย่อยได้ทำสแกนเพื่อเป็นการเช็คอินว่า ฉันอยุ๋ตรงนี้นะ เวลานี้ๆๆๆๆ จำได้ไหมที่เคยมีเคส คุณลุงไปร้านตัดผมย่านประชาชื่นแล้วพบว่าติดโควิด แล้ว ศบค.บอกว่าจะเช็กผ่าน ไทยชนะ ทีนี้หลายคนก็กังวลสิว่าเอ๊ะ แล้วจะมีความเป็นส่วนตัวหรือเปล่า หลอกเก็บข้อมูลหรือเปล่า ใช้ได้จริงมั้ย เอาข้อมูลไปทำอะไร แต่หมอทวีศิลป์ก็ออกมาบอกว่า เจ้าแพลตฟอร์มอันนี้ใช้เพื่อติดตามโรคเท่านั้น ไม่มีการเก็บข้อมูลไปทำอย่างอื่น แล้วชุดข้อมูลนี้จะอยู่ภายใน 2 เดือน หรือ 60 วัน พอออกมาชี้แจงอย่างนี้คนก็หมดข้อสงสัย ต่อมา คนก็สงสัยอีกว่า แล้วจะสแกนทำไมหลายรอบ ในเมื่อเข้าห้างแล้วไง หมอก็ออกมาตอบอีกว่า ที่ให้สแกนบ่อยเพราะจะได้ตามตัวง่ายๆ เวลาทำ PUI หรือสอบสวนโรคจะได้ทำเป็นรายเคสไป อะหมดข้อสงสัยอีกหนึ่ง พอทีนิ้มาอีกแล้วจ้า มี ไทยชนะ ของปลอมโผล่มา เอ้า หมอทวีศิลป์ก็ตอบอีกว่า ให้สังเกตว่าถ้าเป็นเว็บจริงจะลงท้ายด้วย .com ถ้าลงท้ายด้วยคำอื่นถือว่าเป็นของปลอม จบไปอีกหนึ่ง พอหมดข้อสงสัยแล้ว คราวนี้แหละของจริง เคสทหารอียิปต์ มีคนไปห้างตอนนั้น 394 คน โห เกือบ 400 คนเลย!! แล้วจะติดต่อทางไหนละโทรรายคนหรือส่งข้อความยังไง เมื่อวานนี้จากการแถลงหมอทวีศิลป์บอกว่าให้กักตัวและให้ติดต่อ สสจ.ระยอง โดยมีกราฟิกไทยชนะขึ้นมาว่า "ข้อความไทยชนะ : คุณเป็นผู้ที่สแกนไทยชนะ เมื่อไปห้างแพสชั่น (แหลมทองเดิม) วันที่ 10 กรกฎาคม ช่วง 11 นาฬิกา ถึง 15 นาฬิกา เป็นเวลาที่พบผู้ติดเชื้อชาวอียิปต์ ให้ปฏิบัติดังนี้ 1 ให้กักตัวอยู่บ้าน 14 วัน 2 ให้ติดต่อกลับ สสจ. ระยอง"



ท่าทางเรื่องนี้จะไม่จบง่ายๆนะคะคุณผู้ฟัง เมื่อ ศบค.ออกมาบอกว่า ให้โควิดครั้งนี้เป็นบทเรียน แต่เห็นคงจะไม่ได้แล้วล่ะค่ะ ในเมื่อเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว ผู้คนต่างออกมาทำมาหากิน พอสักพักมีเชื้อจากไหนเข้ามาไม่รู้ ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นการติดเชื้อภายในประเทศเสียด้วยสิ ต้องติดตามกันต่อไปนะคะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีค่ะ

logoline