svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำนิวซีแลนด์เตือนอย่าการ์ดตก-รับมือระลอกใหม่

15 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ย้ำเตือนให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ หลังจากหลายชาติที่เป็นต้นแบบการต่อสู้กับไวรัสโคโรนากำลังเผชิญการระบาดในชุมชนระลอกใหม่

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงวันนี้ว่า เราจำเป็นต้องดูตัวอย่างในรัฐวิกตอเรียและรัฐนิวเซาท์เวลส์ในออสเตรเลีย ฮ่องกง สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ที่เคยควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ในช่วงหนึ่งก่อนจะกลับมาระบาดเพิ่มในขณะนี้ พร้อมกับเตือนให้ชาวนิวซีแลนด์อย่าชะล่าใจ  และบอกว่าคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติกรอบแนวทางใหม่ในการต่อสู้กับไวรัส หากพบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศ

นิวซีแลนด์ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศ ที่ไม่ทราบต้นตอการติดเชื้อเป็นวันที่ 75 แล้ว แต่มีผู้ติดเชื้อเพียง 27 คน ซึ่งมาจากต่างประเทศ และได้รับการยืนยันติดเชื้อ
ระหว่างถูกกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ และจนถึงขณะนี้นิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อสะสมเพียง  1,547 คนและผู้เสียชีวิตสะสม 22 คน

ผู้นำนิวซีแลนด์เตือนอย่าการ์ดตก-รับมือระลอกใหม่

อาร์เดิร์น กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญอันดับแรกกับการควบคุมไม่ให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ โดยจะใช้มาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดน้อยที่สุดและจำกัดพื้นที่ให้น้อยที่สุด และดำเนินการอย่างรวดเร็วเมื่อพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพื่อควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด

เธอบอกด้วยว่า ไม่มีใครอยากกลับไปสู่จุดเดิมที่ต้องมีมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดแต่ก็ต้องยอมรับความจริงว่า การต่อสู้กับไวรัสยังไม่สิ้นสุด และต้องมีแผนเตรียมรับมือ
ไว้ให้พร้อมหากการระบาดหวนกลับมา อย่างไรก็ตามเธอมั่นใจว่า ทีมนิวซีแลนด์ทั้ง 5 ล้านคนจะร่วมใจกันปฏิบัติตามแผนรับมือและจะประสบความสำเร็จ

logoline